ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โซเชียลกำลังแห่แชร์ภาพไวรัลนี้เป็นจำนวนมาก และต่างพากันสงสัยว่า สัตว์ในรูปภาพที่ถูกเจ้าหน้าที่ถ่ายมาได้ ในขณะลาดตระเวนพื้นป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง จังหวัดสุราษฎร์ธานี นั้นคือสัตว์อะไร เนื่องจากมีลักษณะแปลกตา ไม่เคยพบเห็น 

โดยทางเพจเฟซบุ๊ก @อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง ได้โพสต์ภาพสัตว์ที่อาศัยอยู่ในพื้นป่านี้ หลากหลายพันธุ์ พร้อมเขียนระบุแคปชั่นว่า “สัตว์ป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกรุง สีสันแห่งพงไพร ร่วมรักษาไว้ให้อยู่คู่แผ่นดิน” ภายหลังต่อมากลายเป็นไวรัลไปทั่วไทย ต่างพากันแห่แชร์ภาพสัตว์กลุ่มหนึ่ง ที่เป็นสัตว์ 4 ขา มีลักษณะตัวลาย และโครงหน้ายาว ซึ่งชาวเน็ตพากันสงสัยว่าคือตัวอะไร เนื่องจากเป็นภาพที่ถ่ายได้ในป่าที่มืดสนิท โดยคาดเดากันว่า เหมือน “ไดโนเสาร์” เป็นจำนวนมาก

สำหรับสัตว์ 4 ขา ที่เป็นไวรัลในขณะนี้ คือ อีเห็นลายเสือโคร่ง หรือ อีเห็นลายพาด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง และเป็นสัตว์กินเนื้อ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Hemigalus derbyanus มีรูปร่างหน้าตาเหมือนสัตว์จำพวกอีเห็น หรือชะมดทั่วไป แต่มีหน้ายาวและมีรูปร่างเพรียวบางกว่า ขนตามลำตัวสีน้ำตาลอ่อน

ลักษณะเด่น
มีแถบสีดำ 7-8 แถบพาดขวางลำตัว โดยแถบดังกล่าวมีรูปทรงเป็นสามเหลี่ยมยาวๆ และมีแถบสีดำพาดยาวผ่านใบหน้าและหน้าผาก 2 เส้น ด้านล่างของลำตัวและขามีสีอ่อนกว่าบริเวณหลัง มีหูยาวและมีประสิทธิภาพในการฟังเสียงที่สูง ตามีขนาดใหญ่ ส่วนโคนหางจะมีแถบสีดำเป็นปล้องๆ มีต่อมกลิ่นขนาดเล็ก สามารถหดเล็บเก็บได้เหมือนพวกแมว มีลิ้นที่สากเหมือนพวกแมว และความยาวลำตัว-หัว 45-50 เซนติเมตร ความยาวหาง 25-32.5 เซนติเมตร น้ำหนัก 1-3 กิโลกรัม
การกระจายพันธุ์
– ประเทศไทย ภาคตะวันตกและภาคใต้
– ประเทศเมียนมา ในภาคใต้
– ประเทศมาเลเซีย เกาะสุมาตราและเกาะบอร์เนียว

แหล่งอาศัย
มักอาศัยอยู่ในป่าดิบชื้นใกล้แหล่งน้ำ มักอาศัยและออกหากินตามลำพัง นอกจากในฤดูผสมพันธุ์ หรือมีลูกอ่อนที่อาจพบว่ามีอยู่ด้วยกัน 2 หรือ 3 ตัว ออกหากินในเวลากลางคืน
อาหาร
– กินสัตว์ขนาดเล็กจำพวกแมลง ไส้เดือน, มด, แมงมุม, สัตว์น้ำขนาดเล็ก, หอยทาก 
– พืชผลไม้
ปัจจุบันการศึกษานิเวศวิทยาของอีเห็นลายเสือโคร่งนั้น ยังมีอยู่น้อยมาก เนื่องจากเป็นสัตว์ที่พบเห็นตัวได้ยาก และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ….

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชปถัมภ์, @ไทยเกษตรศาสตร์,@อุทยานแห่งชาติแก่งกรุง