สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่า การสร้างแบบจำลองพบว่า การปลูกต้นไม้เพิ่มจนครอบคลุมถึง 30% จะช่วยลดอุณหภูมิโดยในเฉลี่ยในพื้นที่ได้ 0.4 องศาเซลเซียส ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งเมื่อนำไปคำนวณกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุณหภูมิสูงใน 93 เมืองของยุโรป เมื่อช่วงปี 2558 ผลการศึกษาพบว่า อุณหภูมิที่ลดลงสามารถป้องกันการเสียชีวิตดังกล่าวถึง 1 ใน 3

“เราทราบดีอยู่แล้วว่า อุณหภูมิที่สูงในสภาพแวดล้อมของเมืองนั้น มีความเกี่ยวข้องกับผลลัพธ์ด้านลบต่อสุขภาพ เช่น ภาวะหัวใจล้มเหลว, การเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร” นายทามาร์ อิงมาน ผู้เขียนนำของการศึกษา และนักวิจัยจากสถาบันบาร์เซโลนา เพื่อสุขอนามัยโลก (ไอเอสโกลบอล) กล่าวในแถลงการณ์

เมืองหลายแห่งมีอุณหภูมิสูงกว่าพื้นที่ชานเมืองและชนบทรอบ ๆ เนื่องจากสิ่งที่เรียกว่า “ปรากฏการณ์เกาะความร้อน” อีกทั้งความร้อนที่เพิ่มขึ้นยังมีสาเหตุหลักมาจากการขาดพืชพรรณในเมือง, ไอเสียจากระบบปรับอากาศ ตลอดจนยางมะตอยสีเข้มและวัตถุก่อสร้างที่ดูดซับและดักจับความอบอุ่น

แม้ในปัจจุบัน สภาพอากาศหนาวเย็นยังคงทำให้เกิดการเสียชีวิตในยุโรปมากกว่าสภาพอากาศร้อน แต่แบบจำลองสภาพอากาศคาดการณ์ว่า ความเจ็บป่วยและการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับความร้อน จะเป็นภาระมากขึ้นต่อบริการด้านสุขภาพภายใน 10 ปี

“นี่เป็นงานวิจัยชิ้นสำคัญ” ดร.ลอเรนซ์ เวนไรท์ อาจารย์จากสถาบันสมิธเพื่อกิจการและสิ่งแวดล้อม ของมหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด กล่าว “การปลูกต้นไม้ในเมืองในระดับที่เหมาะสม, ในสถานที่ที่เหมาะสม และอยู่ภายใต้เงื่อนไขอื่น ๆ บางอย่าง มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การลดการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับความร้อนในพื้นที่เมืองหลายแห่ง ซึ่งแม้ว่าอาจจะทำได้ไม่มาก แต่มันทำได้จริง”.

เครดิตภาพ : REUTERS