นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการทางพิเศษ (ด่วน) สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 18.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 3 หมื่นล้านบาท ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) มีความคืบหน้ามาก โดยเฉพาะสะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ดำเนินการก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว และเตรียมเทคอนกรีตช่องสุดท้าย เพื่อให้สะพานทั้งสองฝั่งเชื่อมต่อกันได้ โดย กทพ.ได้เชิญมาเป็นประธานเทคอนกรีตในเร็ว ๆ นี้ อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ กทพ.พิจารณาเรื่องการรองรับแรงลม และแผ่นดินไหวให้ดี เพราะเป็นสะพานที่สูงมาก และมีประชาชนมาใช้บริการจำนวนมาก ซึ่งเท่าที่ได้รับรายงาน กทพ.ให้ความสำคัญ และทดสอบเรื่องนี้อย่างดีอยู่แล้ว

รายงานข่าวจาก กทพ. แจ้งว่า สะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา อยู่ในงานก่อสร้างสัญญาที่ 4 บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้าง มีขนาด 8 ช่องจราจร มีความยาวช่วงกลางสะพาน 450 เมตร สิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางโคล่ ระยะทาง 2 กม. มีความคืบหน้า 97.17% เร็วกว่าแผน 22.88% เบื้องต้นปลายเดือน ก.พ.-ต้นเดือน มี.ค. 66 กทพ. เชิญ รมว.คมนาคม มาเป็นประธานเทคอนกรีตช่องสุดท้าย เพื่อเชื่อมสะพานทั้งฝั่งพระราม 3 และฝั่งราษฎร์บูรณะ ให้บรรจบกันตรงกลางแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าสะพานจะแล้วเสร็จกลางปี 66 และเปิดบริการเดือน มี.ค. 67

ปัจจุบันกิจการร่วมค้า ไอทีดี-วีซีบี ผู้รับจ้างสัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง อยู่ระหว่างเร่งดำเนินงาน เพื่อก่อสร้างทางขึ้น-ลงบริเวณถนนสุขสวัสดิ์ให้แล้วเสร็จก่อน ซึ่งจะทำให้สามารถเปิดใช้งานสะพานคู่ขนานสะพานพระราม 9 และทำให้รถยนต์สามารถขึ้นลงถนนสุขสวัสดิ์ได้เลย จะช่วยแบ่งเบาปริมาณการจราจรของรถยนต์ที่ใช้สะพานพระราม 9 ในระหว่างที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จทั้งโครงการได้ 

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ภาพรวมงานก่อสร้างทั้งโครงการเดินหน้าได้อย่างต่อเนื่องไม่มีปัญหาใด จะมีปัญหาเล็กน้อยเพียงแค่บริเวณถนนพระราม 2 ที่ต้องมีการรื้อย้ายสาธารณูปโภค อย่างไรก็ตาม สำหรับความคืบหน้างานโยธาทั้ง 4 สัญญาของโครงการทางด่วน สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ภาพรวมคืบหน้าประมาณ 44.48% เร็วกว่าแผนงานประมาณ 5.95% โดยสัญญาที่ 1 งานสร้างทางยกระดับจากแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เซ็นทรัลพระราม 2 มีกิจการร่วมค้า ยูเอ็น-ซีซี เป็นผู้รับจ้าง โดยมีขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นที่ กม. 13+000 ของถนนพระราม 2 ถึง กม. 6+600 ของถนนพระราม 2 ระยะทาง 6.4 กม. คืบหน้า 16.97% เร็วกว่าแผน2.07%, 

สัญญาที่ 2 งานสร้างทางยกระดับจากเซ็นทรัลพระราม 2-รพ.บางปะกอก 9 มีกิจการร่วมค้า ซีทีบี เป็นผู้รับจ้าง มีขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดเริ่มต้นที่ กม.6+600 ของถนนพระราม 2 ถึงบริเวณทางแยกต่างระดับดาวคะนองระยะทาง 5.3 กม. คืบหน้า 61.33% เร็วกว่าแผน 0.80%, สัญญาที่ 3 งานสร้างทางยกระดับจาก รพ.บางปะกอก 9-ด่านดาวคะนอง ขนาด 6 ช่องจราจรคร่อมตามแนวทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนอง-สุขสวัสดิ์-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 5 กม. 14.69% ช้ากว่าแผน 0.21% และสัญญาที่ 4 สะพานขึงคู่ขนานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา คืบหน้า 97.17% เร็วกว่าแผน 22.88% 

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ส่วนสัญญาที่ 5 งานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสาร วงเงินประมาณ 800 ล้านบาทนั้น อยู่ระหว่างปรับแบบระบบการเก็บค่าผ่านทาง จากเดิมออกแบบไว้เป็นระบบเงินสด และระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ETC) แต่ปัจจุบันต้องปรับให้เป็นระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-FLOW) 100% ทั้งนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ม.ค. 66 และสามารถเปิดประกวดราคา (ประมูล) ได้ภายในเดือน ก.พ. 66 ใช้เวลาดำเนินการประมาณ 2 ปี โดยโครงการทางด่วน สายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ พร้อมเปิดให้บริการตลอดสายได้ประมาณปลายปี 67.