เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ให้บริการรถรับจ้างสาธารณะ จ.ภูเก็ต กว่า 100 คน ได้รวมตัวกันที่บริเวณหน้าอาคารศูนย์ประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม กรณีมีผู้นำรถยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) รับส่งผู้โดยสารในพื้นที่ จ.ภูเก็ต ส่งผลให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนจากการหารายได้ และได้มีการยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม ตลอดจนให้มีการออกเอกสารให้ชัดเจน โดยมี นายอานุภาพ รอดขวัญ ยอดระบำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายอัดชา บัวจันทร์ ขนส่งจังหวัดภูเก็ต รับหนังสือ ก่อนจะมีการนำข้อเรียกร้องไปหารือและดำเนินการแก้ปัญหาต่อไป

นายทินกร จอมเมือง นายกสมาคมผู้ประกอบการรถรับจ้างป่าตอง กล่าวถึงการมารวมตัวกันของผู้ให้บริการรถรับจ้างสาธารณะฯ ว่า เนื่องจากทางผู้ให้บริการได้รับความเดือดร้อนและผลกระทบจากกรณีที่มีรถป้ายดำมาวิ่งให้บริการเรียกผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ โดยเฉพาะแอพพลิเคชั่นที่ยังไม่ได้รับการรับรอง จึงอยากเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดออกประกาศคำสั่งจังหวัด ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับรถป้ายดำผิดกฎหมายจำแนกแยกรถ ที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบริการผ่านแอพพลิเคชั่นถูกต้องและไม่ถูกต้องออกจากกัน ด้วยการมีสัญลักษณ์แสดงให้เห็นชัดเจน เหมือนกับรถรับจ้างสาธารณะป้ายเขียว ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน เพื่อให้รถที่จดทะเบียนถูกต้องทุกประเภทได้รับทราบว่า ได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย

ภูเก็ตอีกแล้ว!! ‘แท็กซี่มาเฟีย’ เจ้าถิ่น รุมทุบรถ ‘คนขับสาว’ แอพป้ายดำต่อหน้านักท่องเที่ยว

ฉาวโฉ่! ‘มาเฟียภูเก็ต’ ก่อเรื่องอีก โดดขวางรถตู้ ไล่ ‘4 ทัวริสต์’ คาดไม่พอใจเรียกผ่านแอพ

“ขอให้ผู้ว่าฯ ออกคำสั่งให้ขนส่งจังหวัดภูเก็ต สั่งระงับรถที่อยู่ระหว่างยื่นขอจดใบประกอบการหยุดให้บริการไปก่อน จนกว่าจะดำเนินการให้ถูกต้อง ขอให้มีมาตรการลงโทษที่เด็ดขาด เพราะหากมีการจับปรับในอัตราที่ต่ำ รถเหล่านี้ก็ยังให้บริการ เพราะค่าตอบแทนได้มากกว่าที่ถูกปรับ นอกจากนี้ให้มีการเข้มงวดและมีมาตรการลงโทษเด็ดขาดกับผู้ที่ฝ่าฝืนคำสั่งจังหวัดภูเก็ต กับการนำรถผิดประเภทที่ยังไม่มีรับรองจากสำนักงานขนส่งมาให้บริการลูกค้าและนักท่องเที่ยว โดยประกาศคำสั่งจังหวัดภูเก็ตจะต้องออกภายในวันนี้” นายกสมาคมผู้ประกอบการรถรับจ้างป่าตอง กล่าว

นายทินกร กล่าวต่อว่า กรณีนโยบายของจังหวัดภูเก็ตที่สั่งระงับการขอยื่นประกอบการรถป้ายเขียวบุคคล เพื่อจำกัดจำนวนรถ โดยไม่ได้มีการทำประชาพิจารณ์ สร้างผลกระทบกับผู้ประกอบการที่ต้องการทำให้ถูกต้อง และในส่วนของรถที่มีการจดป้ายเขียวจากต่างจังหวัดแล้วนำมาให้บริการก็ถูกจับกุม เพราะผิดกฎของจังหวัดภูเก็ต ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ห้ามการจดทะเบียนประกอบการของแอพพลิเคชั่นให้กับรถที่มาจากต่างจังหวัด แต่หากอนุญาตก็ต้องอนุญาตให้กับพี่น้องประชาชนที่มาขอจดทะเบียนป้ายเขียวของภูเก็ตด้วย

ทั้งนี้ หลังจากนั้นทางรองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตได้ร่วมกับทางขนส่งจังหวัดและตัวแทนของผู้ประกอบการได้หารือและออกประกาศจังหวัดภูเก็ตเรื่องการนำรถยนต์ส่วนบุคคลมาใช้รับจ้างโดยผิดกฎหมาย พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการกวดขันและบังคับใช้กฎหมายโดยเข้มงวดกับผู้ที่ฝ่าฝืน ซึ่งหลังจากที่เห็นหนังสือประกาศดังกล่าว ทางกลุ่มก็ได้มีการขอบคุณจังหวัดและก็เดินทางกลับในที่สุด.