เรียกได้ว่ากำลังเป็นสถานการณ์ที่หลายคนให้ความสนใจ และต่างพากันจับตาอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) หลังจากประเทศไทยกำลังเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 ที่พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน และมีค่าสูงมากติดอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งอาจทำให้ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบางที่มีความเสี่ยงสูง อาทิ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ หอบหืด เยื่อบุตาอักเสบ หัวใจและหลอดเลือด รวมถึงผู้ที่ทำงานกลางแจ้งเป็นเวลานาน

ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้แนะนำให้ประชาชนตรวจสอบคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน หากค่าฝุ่นละอองอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ ให้ลดหรืองดกิจกรรมกลางแจ้ง หรือสวมหน้ากากป้องกันฝุ่นนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์รูป “หน้ากากอนามัย” ที่เจ้าตัวใส่ผจญฝุ่นพิษทั้งวัน พร้อมข้อความระบุว่า “อันบนคือใส่เมื่อวานทั้งวัน อันล่างของใหม่ สภาพ!!”

ซึ่งเห็นได้ชัดว่า หน้ากากอนามัยที่ใส่แล้ว และยังไม่ได้ใช้ จะพบความแตกต่าง และเปลี่ยนสีอย่างชัดเจน โดยหน้ากากอนามัยที่ใส่มาทั้งวันจากที่เป็นสีข่าวกลับกลายมาเป็นสีอมเทา มองดูมีความคล้ำ ต่างกับหน้ากากอนามัยที่ยังไม่ได้แกะซองมีความขาวสว่างมากกว่า

อย่างไรก็ตาม ทางด้าน นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ได้ ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่า “ทุกปริมาณของฝุ่นเล็กจิ๋วและจิ๋วใหญ่ที่เพิ่มขึ้น 10 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร จนกระทั่งถึงระดับ 33.3 และ 57.3 ตามลำดับ จะเสี่ยงตายต่อโรคหัวใจสูงขึ้น”..

ขอบคุณภาพประกอบ : หมอแล็บแพนด้า