เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 แถลงข่าวการจับกุม นายณัฐพงษ์ อายุ 36 ปี ผู้ต้องหากระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบโดยมีพฤติการณ์ลักลอบรับจำนำรถยนต์และรถจักรยานยนต์จำนวนมาก โดยจับกุมได้ที่บ้านพักใน ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี จากการตรวจค้นพบโทรศัพท์มือถือที่ใช้ในการติดต่อกับลูกหนี้ และสมุดบันทึกการปล่อยกู้รายละเอียดการรับจำนำรถให้กับลูกค้า และเจ้าหน้าที่ได้ติดตามยึดรถของกลางได้ 106 คัน แบ่งเป็นรถยนต์ 70 คัน รถจักรยานยนต์ 36 คัน มูลค่าความเสียหายประมาณ 27 ล้านบาท

สอบสวน นายณัฐพงษ์ ยอมรับว่า ลักลอบให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินและรับจำนำรถยนต์กับรถจักรยานยนต์ ซึ่งประกอบธุรกิจดังกล่าวมาได้ประมาณ 1 ปี โดยไม่ได้รับอนุญาตแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้ขออนุญาต และจัดตั้งโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต” ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง จว.ชลบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผบช.ภ.2 กล่าวว่า คดีนี้พบว่าผู้ต้องหามีเงินหมุนเวียนทำธุรกิจ 120-150 ล้านบาท ต่อปี รับจำนำรถและคิดดอกเบี้ยในราคาที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด โดยสูงถึงร้อยละ 5 ต่อเดือน เมื่อผู้มาจำนำขาดส่งดอกเบี้ยก็จะยึดรถและนำรถไปขายทั้งในและต่างประเทศในราคาถูก ซึ่งรถที่นำมาขายในประเทศก็จะถูกสวมทะเบียน ปลอมป้ายวงกลม และนำรถเหล่านี้มาก่อเหตุอาชญากรรม ดังนั้น การสืบสวนจับกุมในคดีเช่นนี้จะเป็นการช่วยตัดวงจรการก่อเหตุอาชญากรรมได้ นอกจากนี้ ยังต้องมีการตรวจสอบเพิ่มเติมอีกว่าการออกดอกเบี้ยสูงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดเข้า พ.ร.บ.ฟอกเงินด้วยหรือไม่.