กำลังเป็นเรื่องราวร้อนในโลกออนไลน์ที่หลายคนสนใจอย่างมากมายสำหรับเรื่องราวของนักร้องดัง เอ๊ะ จิรากร ที่ล่าสุดถูกคนเมาบุกไปหน้าเวทีแล้วขึ้นไปต่อยหน้าเขาจนกระเด็นลงจากเวที สร้างความตกใจให้กับแฟนๆ หนักมาก พร้อมวิจารณ์สนั่นในพฤติกรรมแย่ๆ ของคนทำ จนลามไปสู่คำถามที่หลายคนอยากรู้ว่าทำไมเหตุการณ์ทำร้ายนักร้องนักดนตรีและการทำร้ายกันทั้งทางกายหรือการกระทำโดยอ้อม ดูจะได้รับความสนใจและเอาไปเลียนแบบบ่อยแบบนี้

“เดลินิวส์ออนไลน์” จึงไม่พลาดรวบรวม 3 เหตุการณ์ที่ตรงตามประเด็นดังกล่าวมาอัพเดทให้เข้าใจและทุกคนเห็นว่า พฤติกรรมแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นและศิลปินก็คือคนที่ควร “ได้รับเกียรติ” เช่นเดียวกัน

เริ่มต้นจากเหตุการณ์ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Wanchai Pokpon ได้โพสต์เล่าเหตุการณ์ที่มีชายหนุ่มรายหนึ่ง ที่ขึ้นไปแย่งไมค์ตนเอง ที่เป็นนักร้องในร้านอาหารแห่งหนึ่ง เท่านั้นยังไม่พอ ยังไปแย่งเอาเบสมาโซโล่บนเวทีอีกด้วย โดยผู้โพสต์ได้เผยภาพ พร้อมระบุข้อความว่า “การให้เกียรติ มารยาท คือ พื้นฐานของชีวิต มาจากไหน เล่นเก่งแค่ไหนไม่รู้ แต่การมาแย่งไมค์และแย่งเครื่องดนตรีเพื่อโชว์ตัวเอง คุณรู้หรือไม่ว่าเสียหายแค่ไหน ทั้งสคริปต์การแสดงที่เรียงที่จะถ่ายอัดคลิป และเราต้องใช้คนมาถ่ายเพื่อจะเอาผลงาน แต่คุณอยู่ดีๆ ขึ้นมาแย่งไมค์กับปาก และไปแย่งเบสมาเล่น บอกจะเล่นเพลงนั้นเพลงนี้ เราเล่นด้วยไม่ได้ มาว่าทีมงานเราอีก ขอบคุณความใจเย็นของทีมงานเล่นให้ผ่านไป เพื่อไม่ให้เสียบรรยากาศของคนอื่นที่มาเที่ยว #พี่การ์ดและทางร้านดูแลดีมาก แต่พี่เขานึกว่านักร้องรับเชิญครับ #ฐานะนักดนตรี น้ำใจมีอยู่แล้วครับ ถ้าคุณมาติดต่อ เราขอร่วมแจมร่วมสนุก เราไม่มีปัญหา อย่าไปหาทำที่ไหนอีกนะครับ อยากเล่นทำวงติดต่อร้านขอลงเล่นได้เลย #ไม่น่ารักเลย อย่าหาทำ!! #ไม่มีVIP (มีคลิปใต้คอมเมนต์ครับ)”

จากนั้นไม่นานเรียกว่าหลายคนพากันมาต่อว่าคนในคลิป โดยมีทั้งคนที่มองว่าเฮฮาและไม่ควรไปเอาโทษคนร้องหรือกระทำ และคนกลุ่มคนที่มองว่าไม่ควรเลย และไม่น่าทำเรื่องไม่ให้เกียรติคนอื่นแบบนี้ ซึ่งก็มีการต่อว่ากันอย่างร้อนแรงทีเดียว

สุดมึน! นักร้องโอดเจอหนุ่มมาจากไหนไม่รู้ กระโดดขึ้นเวทีแย่งไมค์-โชว์เบสด้วย

ถัดมาเป็นเคสล่าสุดไม่นานนี้ของนักร้องดัง โจอี้ ภูวศิษฎ์ ที่ไปแสดงที่ร้านๆหนึ่งใน จ.ชลบุรี โดยโจอี้กำลังร้องเพลง นะหน้าทอง ได้มีคนดูปาเงินขึ้นมาใส่เต็มหน้าหนุ่มโจอี้ ก่อนที่คลิปจะถูกตัดไป ขณะที่คลิปอีกมุมเป็นด้านหน้าเวที หลังจากคนดูปาเงินแล้ว ก็ยังเต้นถ่ายรูปเป็นปกติ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ซึ่งทางโจอี้เองก็เก็บอาการจากสิ่งที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งทำสัญญาณมือให้ทีมงานมาเก็บเงินที่หล่นเกลื่อนพื้นเวที ซึ่งหลังจากที่เรื่องนี้กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่ชาวเน็ต รวมถึงมีคลิปวิดีโอเหตุการณ์ดังกล่าวถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ ถึงมารยาทและการดูถูกศิลปิน โดยหลายคนมองว่าศิลปินก็คือคนอย่าให้เรื่องแบบนี้ทำลายเรื่องราวและความสุขของคนอื่นที่ไปฟังเพลงจะดีกว่า

หลังจากนั้นหนุ่มโจอี้ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านโซเชียลถึงเรื่องนี้ โดยเล่าว่า “ในฐานะคนธรรมดาคนนึงแล้วกันนะคราฟ อยากแค่ให้เรารักกันให้เกียรติกันในฐานะคนธรรมดาคนนึงก็พอคราฟขอบคุณทุกกำลังใจ ผมสบายดีทั้งกายและใจ หวังว่าพลังที่ผมมีจะส่งถึงพี่เพื่อนๆน้องๆ นะครับ ฝันดีครับ #เด็กเกเรกินดึก” ซึ่งก็มีคนมาให้กำลังใจหนุ่มโจอี้อย่างล้นหลามและประนามการกระทำของคนในคลิปอย่างดุเดือดอีกรอบ

‘โจอี้ ภูวศิษฐ์’เคลื่อนไหวล่าสุดหลังดราม่า เจอคนดูปาเงินใส่หน้าขณะโชว์

ล่าสุดเป็นคิวของนักร้องเสียงดี เอ๊ะ จิรากร ที่จู่ๆ ไปแสดงคอนเสิร์ตในร้านแห่งหนึ่งแล้วเจอคนเมาบุกขึ้นไปบนเวทีแล้วต่อยหน้าจนกระเด็นลงมาข้างๆ เวที ทำเอาหลายคนตกใจและแตกตื่นหนักมาก พร้อมสอบถามว่าเป็นอย่างไรบ้างและควรเอาเรื่องให้ถึงที่สุดนั่นเอง ก่อนที่หนุ่มเอ๊ะจะมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ว่า “รักในผลงาน รักในตัวศิลปิน เราทุกคนก็ควรให้เกียรติกันนะครับ ขอบคุณทุกความห่วงใยของทุกคนนะครับ ช่วงนี้นักร้องโดนกันเยอะจริงๆ” จากนั้นก็มีแฟนๆ มาให้กำลังใจและต่อว่าการกระทำของชายคลั่งมากมาย

ควรให้เกียรติบ้าง! “เอ๊ะ จิรากร” เคลื่อนไหวหลังเจอคนบุกต่อยหน้าเวที

จะว่าไปเรื่องดังกล่าวจะให้มองในมุมปกติก็คือ “การทำร้ายร่างกาย” หรือ “หมิ่นศักดิ์ศรี” หรือ “หมิ่นเกียรติ” กันธรรมดาๆ หรืออาจจะเป็นเรื่องของการใช้ “อารมณ์ เหนือ เหตุผล” ก็คงไม่ผิด แต่สิ่งที่ผิดคือถ้าเรายังยกเคสในลักษณะนี้ขึ้นมาและดูเหมือนหลายคนจะมองเป็นคอนเทนต์หรือความบันเทิงหรือมองให้กลายเป็น “เรื่องปกติ” ไปก็คงจะ “น่าสงสาร” พอดู

เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นต้องแยกแยะก่อนว่า “ศิลปิน” คือผู้ให้ความบันเทิงที่ใช้ความสามารถเข้าให้ความสุขกับทุกคน ไม่ใช่เป็นเรื่อง “ระบายอารมณ์”หรือต่อยอดคอนเทนต์ของใคร และที่สำคัญเราควรตีโจทย์ให้แตกและพึงระลึกไว้เสมอว่า “ศิลปินก็คือคน” และเขาก็ควรได้รับ “เกียรติ” แบบที่สมควรจะเป็นเช่นเดียวกัน