เมื่อวันที่ 6 ก.พ. เวลา 11.30 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข นายไวนี สะอุ ผู้แทนภาคีเพื่อนหมอสุภัทรและผู้รักความเป็นธรรม นำมวลชนชาวจะนะ จังหวัดสงขลา จำนวนหนึ่ง เดินทางมายังกระทรวงสาธาณณสุข เพื่อยื่นหนังสือถึง นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสอบถามเหตุผลแท้จริง กรณีการย้าย นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท จาก ผอ.รพ.จะนะ ไปเป็น ผอ.รพ.สะบ้าย้อย โดยมีนายนิมิตร เทียนอุดม เครือข่ายประชาชนเพื่อรัฐสวัสดิการ และนายอภิวัฒน์ กวางแก้ว ประธานเครือข่ายผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ประเทศไทย ในฐานะแกนนำเครือข่ายสลัม 4 ภาคร่วมสังเกตการณ์ด้วย

นายไวนี กล่าวเรียกร้องให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สธ., นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัด สธ. ตอบแบบแมนๆ ถึงเหตุผลการย้าย นพ.สุภัทร และขอเรียกร้องให้ทบทวนคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ทั้งนี้ที่ผ่านมา ท่านพูดถึงเหตุผลว่า นพ.สุภัทร เป็นคนเก่ง แต่กลับพบคลิปวิดีโอขณะที่ท่านไปลงพื้นที่ จ.สุโขทัย ที่พูดถึง นพ.สุภัทร ต่อหน้าผู้ว่าราชการจังหวัดฯ และอีกหลายคนว่า คุณหมอทำผิดมหันต์ ทำผิดต่อผู้บังคับบัญชา และอีกหลายๆ คำซึ่งไหนท่านบอกว่า นพ.สุภัทร เก่ง แต่พอเบื้องหลังไปด่า นพ.สุภัทร อันนี้เรารับไม่ได้ ต้องมาตอบให้ได้ โดยเฉพาะนายอนุทิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อความที่นายอนุทิน พูดระหว่างลงพื้นที่จังหวัดสุโขทัย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2566 ตอนหนึ่งว่า ปลัด สธ. ถือว่าเป็นคนที่นิ่งมาก แต่หากท่านถูกจาบจ้วง ต้องแสดงถึงความเป็นปลัด ไม่เช่นนั้นก็ไม่สามารถดูแลบุคลากรกว่า 4 แสนคนของ สธ. ได้

“ปลัดกลั่นแกล้งลูกน้องนั้นไม่มีหรอกครับ กรณีนี้ลูกน้องทั้งแกล้ง ทั้งจาบจ้วง ทั้งละลาบละล้วง ทั้งบั่นทอน ทั้งทำร้ายปลัด สธ. ทั้งที่ตัวเองเป็นเพียง ผอ.รพ.ชุมชนเท่านั้น นี่เป็นสิ่งที่ไม่พึงกระทำ ไม่ควรจะเป็นตัวอย่าง ไม่ควรจะเกิดขึ้นในกระทรวงสาธารณสุข ผมไม่ได้เข้าข้างใคร ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการ สธ. ต้องมีความเป็นกลาง อะไรผิด ก็ต้องบอกว่าผิด อะไรถูกก็บอกว่าถูก ถ้าท่านปลัด สธ. ทำผิดผมกล้าที่จะบอกว่าท่านทำผิด แต่กรณีนี้ ผอ.รพ.ชุมชนที่จะนะ ทำผิดมหันต์ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง จะทำให้เกิดความไม่สงบในกระทรวง” นายอนุทิน กล่าวช่วงหนึ่งในคลิปวิดีโอ

ต่อมาที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ยืนยันการย้าย นพ.สุภัทร เป็นเรื่องฝ่ายประจำ ส่วนการยื่นอุทธรณ์ต้องเป็นไปตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน พร้อมย้ำท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุขมีวุฒิภาวะ มีดุลพินิจในการบริหารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณรสุขเต็มตัว ท่านไม่จำเป็นต้องมาปรึกษาใดๆ กับฝ่ายการเมือง

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบท ที่มี นพ.สุภัทร เป็นประธานชมรมฯ ยังโจมตีเรื่องป้ายประชาสัมพันธ์นโยบายดูแลผู้สูงอายุ ซึ่งมีรูปนายอนุทิน เป็นพรีเซ็นเตอร์ติดอยู่บริเวณหน้าโรงพยาบาลทั่วประเทศว่า ป้ายที่เกี่ยวกับกระทรวงสาธารณสุข จะเน้นเฉพาะเรื่องงาน นโยบายของรัฐมนตรี ไม่มีคำว่าพรรคภูมิใจไทย ไม่มีคำว่าหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ขณะที่ป้ายประชาสัมพันธ์นโยบายดูแลผู้สูงอายุ เป็นเรื่องของการการเชิญชวนผู้สูงอายุ มารับการบริการคัดกรองสุขภาพ ดูแล รักษาด้วยความเอาใจใส่เต็มที่จากคลินิกผู้สูงอายุ ถือเป็นนโยบายของตนในฐานะ รมว.สาธารณสุข เปรียบเสมือนแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่ไม่เสียเงิน ปกติแบรนด์แอมบาสเดอร์ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมาย แต่ตนให้ใช้รูปโดยไม่คิดเงิน เป็นการทำประโยชน์ให้ผู้สูงอายุ เป็นการให้เกียรติไม่มีนัยใดๆ ทางการเมือง.