เมื่อเวลา 15.22 น.วันที่ 6 ก.พ.2566 ที่พารากอนซีนีเพล็กซ์ โรงภาพยนตร์ที่ 8 ชั้น 6 ศูนย์การค้าสยามพารากอน บริษัท ทีพีเอ็น โกลบอล จำกัด และ สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ จับมือองกรค์ชั้นนำในไทย จัดงานแถลงข่าวการจัดการประกวด “นางสาวไทย ประจำปี 2566” เวทีประชันความงามสาวไทยระดับประเทศครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเฟ้นหานางสาวไทยคนที่ 54 กับแนวคิด “ดิ อัลติเมท พรีเชียส : ที่สุดแห่งความล้ำค่า” ด้วยการเผย “คุณค่าความงดงาม เสน่ห์ไทย และความสามารถอันทรงพลัง” (Beauty, Culture และ Role model) ของหญิงไทยยุคใหม่ให้ดังก้องโลก ซึ่งเป็น 3 เสาหลักของคอนเซปต์การค้นหาเพชรเม็ดงามสุดล้ำค่าในปีนี้

นายไชยวุฒิ พึ่งทอง

นายไชยวุฒิ พึ่งทอง ประธานคณะทำงานการจัดการประกวดและกรรมการ สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า สำหรับปี 2566 นี้ ทราบว่าทาง บริษัททีพีเอ็น โกลบอล ได้จัดประกวดให้มีความยิ่งใหญ่มากขึ้น จากการมีตัวแทนนางสาวไทยที่ได้รับคัดเลือกจาก 77 จังหวัดเป็นผู้ร่วมเข้าประกวดถึงรอบตัดสิน และในปีนี้ผู้ที่ได้รับตำแหน่งนางสาวไทย จะได้มีโอกาสเป็นตัวแทนประเทศไทยในการประกวดมิส เวิลด์ (Miss World) ภายใต้ความร่วมมือกับ บริษัท เทโร เอ็นเตอร์เทนเมนต์ จำกัด เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2566 จะเฟ้นหาตัวแทนผู้หญิงไทยที่มีความสวย ความสามารถ ปฏิบัติหน้าที่ทูตวัฒนธรรม การท่องเที่ยว และกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อประเทศต่อไป

นางปิยาภรณ์ แสนโกศิก 

นางปิยาภรณ์ แสนโกศิก ผู้บริหารทีพีเอ็นโกลบอล กล่าวว่า การประกวดนางสาวไทยนอกจากจะได้ค้นหาเพชรเม็ดงามของเมืองไทย ซึ่งเป็นหญิงไทยแท้ที่มีคุณค่าความสามารถมาร่วมทำประโยชน์ให้กับประเทศไทยแล้ว ยังเป็นการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยด้วย 5 F SOFT POWER ผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้ปรากฏแก่ทั่วโลก และเติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย สำหรับจังหวัดเจ้าภาพในการประกวดปีนี้คือ “จังหวัดพัทลุง” ซึ่งจะเป็นพื้นที่ทำกิจกรรมการเก็บตัวของผู้เข้าประกวดนางสาวไทย 2566 ในวันที่ 5 – 7 มีนาคม 2566 ตลอดการเก็บตัวจะมุ่งเน้นการรณรงค์ส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย การเผยแพร่ความงดงามของศิลปะวัฒนธรรมของไทย วัฒนธรรมอาหารท้องถิ่น และแหล่งท่องเที่ยว เพื่อช่วยสร้างรายได้สู่ชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเผยโฉมผู้เข้าประกวดรอบแรก 77 คนจะมีขึ้นในวันที่ 4 มี.ค.2566 และจะเข้าสู่การแข่งขันกันในรูปแบบต่าง ๆ จากนั้นจะมีการประกวดรอบพรีลิมมินารี่  ในวันที่ 17 มี.ค. 2566 สาวงามจะอวดโฉมในรอบชุดว่ายน้ำ และชุดราตรี รวมถึงการประชันความสามารถในด้านต่าง ๆ และประกาศผลผู้ที่คว้าตำแหน่งนางสาวไทยคนที่ 54 รอบตัดสิน ในค่ำคืนวันที่ 19 มี.ค.2566 หญิงงามหนึ่งเดียวแห่งปีจะได้รับรางวัลมงกุฎเกียรติยศ เงินสด 1,000,000 บาท และรางวัลอันทรงเกียรติอื่น ๆ อีกมากมาย.