พรีเมียร์ลีก ลีกลูกหนังสูงสุดของประเทศอังกฤษ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยืนยันว่าสโมสรในลีกจะไม่ปล่อยนักเตะไปเล่นให้กับทีมชาติของชาติที่อยู่ใน “เรด ลิสต์” ในช่วงฟีฟ่าเดย์ เดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะส่งผลให้นักเตะเหล่านั้นต้องเข้ารับการกักตัว 10 วันตามข้อบังคับของรัฐบาลอังกฤษหลังกลับมาจากการรับใช้ทีมชาติ

ลีกสูงสุดแดนผู้ดี ระบุว่า มีนักเตะเกือบ 60 คน ที่อยู่ในข่ายต้องเดินทางไปลงเล่นให้กับทีมชาติของ 26 ชาติที่อยู่ใน “เรด ลิสต์” ของรัฐบาลอังกฤษ ซึ่งทั้งหมดจะต้องกักตัวเมื่อกลับมาถึงแดนผู้ดี ส่งผลให้หลายทีมไม่ต้องการปล่อยนักเตะไปเล่นให้ทีมชาติเหล่านั้น อาทิ ลิเวอร์พูล ที่ส่งหนังสือแจ้งไปยังสมาคมฟุตบอลอียิปต์ก่อนหน้านี้ว่าพวกเขาจะไม่ปล่อยตัว โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ไปลงเล่นให้ทีมชาติในฟีฟ่าเดย์ รอบนี้ แม้ข้อยกเว้นของ ฟีฟ่า ที่อนุญาตให้สโมสรปฏิเสธการเรียกตัวนักเตะในสังกัดจากทีมชาติได้ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 นั้น จะหมดช่วงเวลาบังคับใช้ไปตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้วก็ตาม

ลีกสูงสุดแดนผู้ดี ระบุผ่านแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า “บรรดาสโมสรในพรีเมียร์ลีก มีมติเป็นเอกฉันท์ที่จะไม่ปล่อยตัวนักเตะของพวกเขาไปลงเล่นให้กับทีมชาติของชาติที่อยู่ในเรดลิสต์ ในช่วงเดือนหน้า แม้จะมีความลำบากใจก็ตาม เรามีการหารือเพิ่มเติมกับสมาคมฟุตบอลอังกฤษ (เอฟเอ) และรัฐบาลเพื่อหาทางออกแล้ว แต่เนื่องจากยังมีความกังวลในด้านสุขภาพ เกี่ยวกับข้อจำกัดในการเดินทางของผู้ที่มาจากประเทศในเรดลิสต์ นักเตะของชาติเหล่านั้นจึงไม่ได้รับการยกเว้นเรื่องการกักตัว”