ในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา หลายๆ โรงเรียน มหาวิทยาลัย รวมไปถึงสถาบันการศึกษาต่างๆ ได้ให้ความช่วยเหลือกับผู้เรียน ทั้งการลดหย่อนค่าเทอม มีเงินช่วยเหลือในการจ่าย เพื่อแบ่งเบาภาระให้กับผู้เรียนและครอบครัวเป็นอย่างมากนั้น

แต่เรื่องดังกล่าวกลับเกิดเรื่องราวดราม่า ที่กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่ในโลกออนไลน์ขณะนี้ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ทางผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ข้อความสุดช้ำใจ ภายหลังที่ถูกทางมหาวิทยาลัย เรียกคืนส่วนลดที่ได้ช่วยเหลือช่วงโควิด-19 เมื่อ 2 ปีที่แล้ว แต่กลับให้คืนภายใน 5 วันไม่เช่นนั้นจะไม่เรียนไม่จบ ไม่สามารถรับปริญญาได้ ทั้งที่ระยะเวลาดังกล่าว นักศึกษาหลายๆคนก็มีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะเข้ารับปริญญาอยู่แล้วนั้น

โดยเจ้าของโพสต์ระบุว่า “#มหาวิทยาลัยเรียกเงินส่วนลดค่าเทอมช่วงโควิดคืนจากนักเรียนทุน” ไม่จ่าย ไม่ให้รับปริญญา ไม่จ่ายระงับวุฒิการศึกษาที่เรียนจบมา ระงับเอกสารทางการศึกษาทั้งหมด แล้วแกจะแรงเพื่อ

2 ปีผ่านไปไม่เรียกคืน จะมาเรียกคืนภายใน 5 วัน ต้องจ่ายก่อนวันที่ 15 กุมภาพันธ์ เท่านั้น เพื่อ ? คิดว่าเงินหาง่ายมากหรอครับในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ แจ้ง 11 จะเอา 15 จริงๆ ท่านควรแจ้งนักศึกษาก่อน 15 ถึง 30 วันนะครับ มหาวิทยาลัยเรียกเงินส่วนลดค่าเทอมช่วงโควิดจาก อว. คืนจากนักเรียนทุน ซึ่งเป็นของเทอมที่ 1/2564 เป็นเวลา 2 ปีแล้ว แต่มาเก็บตอนนี้ มีเวลาตั้ง 2 ปีเลยนะครับไม่เอาคืน?

มาเก็บตอน “ก่อนรับปริญญา” คือให้แล้วมันเอาคืนได้ด้วยหรอครับ คำว่าให้ช่วยเหลือนักศึกษา? ส่วนลดค่าเทอมช่วงโควิดเนี่ยให้แล้วเรียกคืนได้หรอครับ เรียกคืนไม่เท่าไหร่ครับ แต่บทจะเอาคืนก็มาเอาคืนก่อนรับปริญญาไม่กี่วันแบบนี้เรียกบังคับจ่ายแล้วนะครับ ไม่ใช่แจ้งให้จ่าย? คือนี่มันช่วงรับปริญญา ค่าใช้จ่ายตั้งแต่ ค่าขึ้นทะเบียนบัณฑิต ค่าชุดครุย ค่าเดินทาง ค่าที่พัก ฯลฯ ยังต้องมาจ่ายเงินคืนอีก ทั้งที่มันคือส่วนลดค่าเทอม แล้วถ้าไม่จ่ายไม่ได้รับอีก มันดูรีบไปนิดหนึ่งนะครับผม แล้วถ้าคนที่เขามีรายจ่ายเยอะแล้วในการมารับปริญญา ไม่สามารถจ่ายส่วนนี้ได้ จะทำยังไงครับ ไม่ต้องรับใช่ไหมครับ?

“ฟังดูง่ายจังเลยนะครับสำหรับท่าน แต่มันยากนะครับสำหรับนักศึกษา ทำอะไรช่วยคิดเยอะๆ ได้ไหม หลังรับปริญญาก็ได้ไหมครับ เด็กต่างจังหวัดกี่คน เดินทางก็เงินแทบจะหมดแล้ว พวกท่านก็รู้ ก็ยังจะมาเก็บก่อนรับ ไม่จ่ายไม่ให้รับ ที่เจ็บบอกก่อนรับกี่วัน จะรับอยู่แล้วนะครับ ใจร้ายกับนักศึกษาเกินไปไหมครับแบบนี้ ?”

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ต่างวิจารณ์การทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยส่วนใหญ่ต่างมองว่าไม่เป็นธรรมและไม่มีความเห็นใจกับว่าที่บัณฑิต ซึ่งก็มีค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว อีกทั้งถ้าจะเรียกขอคืนในภายหลัง ควรจะมีการระบุไว้ตั้งแต่ให้ส่วนลดเพื่อเป็นการช่วยเหลือ อีกทั้งการให้ระยะที่น้อยเช่นนี้ หลายๆคนจะสามารถหาเงินมาให้ทันได้อย่างไรอีกด้วย..