สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ว่า นายจอห์น เคอร์บีย์ โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ กล่าวว่า รัฐบาลอวอชิงตัน “ไม่ได้ส่งบอลลูนสอดแนมไปยังจีน” และ “ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับวัตถุต้องสงสัยอื่น ซึ่งล่วงล้ำเข้าสู่น่านฟ้าของจีน”


คำกล่าวของเคอร์บีย์คือการตอบโต้ นายหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลปักกิ่งตรวจจับ “บอลลูนสอดแนม” ของสหรัฐ ซึ่งรุกล้ำน่านฟ้าของจีน “ไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง” นับตั้งแต่เดือน ม.ค. ปีที่แล้ว พร้อมทั้งยืนยันว่า รัฐบาลปักกิ่งจัดการเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น “ด้วยความรับผิดชอบและเป็นมืออาชีพ” หากฝ่ายใดต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม “ขอให้ไปถามสหรัฐเอง”


ขณะเดียวกัน เคอร์บีย์กล่าวถึง วัตถุปริศนา 3 ชิ้นล่าสุด ที่เครื่องบินรบของสหรัฐยิงทำลาย นับตั้งแต่การทำลายบอลลูนสอดแนมของจีน ในเขตรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสหรัฐยังไม่มีทราบแหล่งที่มาของวัตถุทั้งสามชิ้นอย่างชัดเจน และยังไม่สามารถประเมิน “ศักยภาพ” ของวัตถุแต่ละชิ้นได้ ด้านนางคารีน ฌอง-ปิแอร์ โฆษกหญิงทำเนียบขาว กล่าวเสริมว่า “วัตถุทั้งหมดสร้างโดยมนุษย์”

เจ้าหน้าที่เอฟบีไอจัดเก็บวัตถุต้องสงสัยเป็น “บอลลูนสอดแนมของจีน” ที่เครื่องบินขับไล่ของสหรัฐยิงตก นอกชายฝั่งรัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ เครื่องบินขับไล่ของกองทัพสหรัฐทัพสหรัฐ ยิงทำลายวัตถุชิ้นหนึ่ง ซึ่งลอยตัวอยู่เหนือทะเลสาบฮูรอน เป็นพรมแดนธรรมชาติระหว่างรัฐมิชิแกนของสหรัฐ กับรัฐออนแทรีโอของแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ รัฐบาลแคนาดายืนยัน การให้เครื่องบินขับไล่เอฟ-22 ของสหรัฐ ปล่อยขีปนาวุธทำลาย “วัตถุปริศนา” ซึ่งลอยตัวอยู่เหนือดินแดนยูคอน ทางตะวันตกสุดของแคนาดา ติดกับรัฐอะแลสกาของสหรัฐ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาด้วย และประมาณ 1 สัปดาห์ หลังการยิงทำลายบอลลูนของจีน เครื่องบินรบของสหรัฐยิงทำลายวัตถุปริศนา “ขนาดใกล้เคียงรถยนต์ขนาดเล็ก” เหนือเมืองเดดฮอร์ส รัฐอะแลสกา.

เครดิตภาพ : REUTERS