เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ศาลาการเปรียญฯ วัดมหาจุฬาลงกรณราชทิศ ต.ลำไทร อ.วังน้อยจ.พระนครศรีอยุธยา นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นางวัชราภรณ์ รุ่งสาคร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานในพิธีจดทะเบียนสมรสนอกสถานที่ “ทำบุญร่วมชาติตักบาตรร่วมขัน ปลูกต้นไม้ร่วมกัน สร้างกุศลร่วมกัน มหัศจรรย์วันวาเลนไทย์” โดย อ.วังน้อย ร่วมกับวัดมหาจุฬาลงกรณราชทิศ จัดขึ้น มีนายธีรเมธ เทพวิชัยศิลปะกุล นอภ.วังน้อย พร้อมหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ และได้รับเกียรติจากนายกกชัย ฉายรัศมีกุล รอง ผวจ.พระนครศรีอยุธยา นางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา และแขกผู้มีเกียรติ มาร่วมพิธีในครั้งนี้ โดยได้รับความเมตตาจากพระเทพปวรเมธี รศ.ดร. ผู้รักษาการเจ้าอาวาส วัดมหาจุฬาลงกรณ์ราชูทิศ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในช่วงเช้าได้มีการจำลองขบวนแห่ขันหมาก นำโดยนางจิตนา ทับทิมทอง นายก อบต.ลำไทร นายอิทธิกร ทับทิมทอง กำนัน ต.ลำไทร มาเป็นผู้นำขบวนขันหมากในครั้งนี้ โดยมีช้างจากวังช้างแลเพนียด มาร่วมขบวนในครั้งนี้ด้วย

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ที่ทาง อ.วังน้อย ร่วมกับวัดมหาจุฬาลงกรณราชทิศ จัดขึ้น เพื่อให้เกิดพื้นที่สร้างสรรค์ให้ทุกคนได้มีโอกาส แสดงออกทางด้านความรักในสังคมอย่างเท่าเทียมกัน ร่วมกันเป็นพลังบวกทางสังคมในการส่งเสริมและสนับสนุนความเท่าเทียมกันของสังคมในทุกรูปแบบ ในขณะรอกฎหมายที่จะบังคับใช้ในอนาคต ฉะนั้นในวันแห่งความรักนี้ จึงจัดงานดังกล่าวขึ้น โดยมีคู่สมรสสมัครเข้าร่วมกิจกรรม 14 คู่ คู่รัก LGBTQ 7 คู่ มาร่วมพิธี โดยผู้ว่าฯ พระนครศรีอยุธยา ยังยึดถือเรื่องของความรักเป็นเรื่องสำคัญ การให้ความรักกับคนใกล้ตัว คนในครอบครัว เพื่อนร่วมงาน และคนในสังคม จะทำให้เกิดความสามัคคี และทำสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จ

ขณะเดียวกันนี้ก็มีหลายแห่ง เช่นที่ อ.บ้านแพรก ได้จัดให้มีการชวนกันไปจดทะเบียน ที่วัดตะโก อ.ภาชี มีกิจกรรมภพรักที่ภาชี ไหว้พระขอพร แต่งไทย ส่วนที่ศูนย์การค้าอยุธยาซิตี้พาร์ค จัดกิจกรรม คู่รักยุคหิน มีการประกวดคู่รัก รวมทั้งกิจกรรมที่ห้างเซ็นทรัลอยุธยาด้วย