เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระมงคลรัตโนภาส (อนันต์ ทีปธมฺโม) ที่ปรึกษาเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสวัดเรืองยศสุทธาราม ได้มรณภาพแล้วด้วยอาการสงบ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 ก.พ. ที่ รพ.สงฆ์ สิริอายุ 84 ปี 64 พรรษา ทั้งนี้พระมงคลรัตโนภาส หรือ “หลวงพ่ออนันต์” เป็นพระมหาเถระที่ให้การสนับสนุนด้านการศึกษาของคณะสงฆ์มาโดยตลอด ทั้งยังถือว่าเป็นพระสงฆ์นักการสาธารณสงเคราะห์รูปสำคัญรูปหนึ่งของคณะสงฆ์ไทย โดยหลวงพ่ออนันต์จะนำสิ่งของไปมอบให้ชาวบ้านที่ประสบภัยพิบัติโดยตลอด ทั้งยังส่งเสริมโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 จนได้รับคัดเลือกให้เป็นต้นแบบชุมชนรักษาศีล 5 ของคณะสงฆ์กรุงเทพฯ ด้วย

พระมงคลรัตโนภาส นามเดิมชื่อ อนันต์ ชมภูพิศมร เกิดเมื่อที่ 18 พ.ย. 2481 ต.บางระกำ อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา บรรพชาเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2501 ที่วัดปริวาศ แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ โดยมีพระครูขันตยาภิราม วัดปริวาศ เป็นพระอุปัชฌาย์  อุปสมบทเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2502 ที่วัดไผ่เงินโชตนาราม แขวงบางโคล่ เขตบางคอแหลม กรุงเทพฯ โดยมีพระวิสุทธาธิบดี (ไสว ฐิตวีโร) วัดไตรมิตรวิทยาราม เป็นพระอุปัชฌาย์     

สำหรับลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ. 2530 เป็น พระครูสมุห์ ฐานานุกรมในพระวิสุทธาธิบดี (ไสว ฐิตวีโร) อดีตเจ้าคณะกรุงเทพฯ อดีตเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม พ.ศ. 2533 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ ชั้นโทที่ พระครูโอภาสกิตติวัฒน์ พ.ศ. 2550 เป็น พระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะเขต ชั้นโท ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2553 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะเขต ชั้นเอก ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2558 เป็นพระครูสัญญาบัตร เจ้าคณะเขต ชั้นพิเศษ ในราชทินนามเดิม พ.ศ. 2559 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ที่พระมงคลรัตโนภาส