สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ว่า เมืองเมลเบิร์น มีชื่อเสียงในด้านวัฒนธรรมกาแฟมาช้านาน นับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1940 เมื่อผู้อพยพชาวอิตาลี และชาวกรีก นำเมล็ดกาแฟเข้ามาในเมืองนี้ โดยสำหรับผู้ที่มองหาประสบการณ์ที่เหนือระดับ ภายในเมืองมีคาเฟ่แห่งหนึ่งที่ขายกาแฟ 1 แก้ว ในราคาประมาณ “50 เท่า” ของราคากาแฟทั่วไป

นายโนแลน เฮอร์เต เจ้าของร้าน “พราวด์ แมรี” ( คนซ้าย )

เมล็ดกาแฟที่เรียกว่า “แบล็ก จากัวร์” ปรากฏตัวครั้งแรกในงานประมูลกาแฟอันทรงเกียรติ “เบสต์ ออฟ ปานามา” ปี 2565 ซึ่งมันได้คะแนนถึง 96.5 จาก 100 คะแนนเต็ม และจำหน่ายในราคามากกว่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปอนด์ (ประมาณ 68,000 บาท) อีกทั้งมันยังมีปริมาณจำกัดแค่ 100 ปอนด์เท่านั้น โดยกลุ่มคาเฟ่ของออสเตรเลีย “พราวด์ แมรี” ได้รับเมล็ดกาแฟแบล็ก จากัวร์ มา 1 ปอนด์

“ผมรู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะเห็นได้ชัดว่ามันเป็นกาแฟแก้วพิเศษ ทั้งในด้านรสชาติ และเอกลักษณ์” นายโนแลน เฮอร์เต เจ้าของร้านพราวด์ แมรี ซึ่งอยู่ในคณะกรรมการตัดสิน กล่าวเสริมว่า แบล็ก จากัวร์ เป็นกาแฟที่แพงที่สุดเท่าที่ทางร้านเคยซื้อมา

ตัวอย่างเมล็ดกาแฟ “แบล็ก จากัวร์” ของร้าน “พราวด์ แมรี” ในเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ร้านพราวด์ แมรี ชงกาแฟแบล็ก จากัวร์ เพียง 22 แก้วในเมืองเมลเบิร์น และมีจำนวนจำกัดที่คาเฟ่ของพวกเขา ในเมืองออสติน ที่รัฐเทกซัส และเมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐออริกอน ของสหรัฐ

FOX 7 Austin

แม้ เมลเบิร์น จะเป็นเมืองที่ร่ำรวยอันดับต้นๆ ของออสเตรเลีย แต่ถึงอย่างนั้น ราคา 140 ดอลลาร์สหรัฐ ก็สูงกว่าราคาที่คนยอมจ่ายเพื่อซื้อกาแฟแก้วเดียว

อย่างไรก็ดี เฮอร์เต เชื่อว่า กาแฟเป็นเครื่องดื่มราคาถูก เมื่อเทียบกับเครื่องดื่มที่มีราคาแพงกว่าอย่างไวน์ และชา.

เครดิตภาพ : AFP