สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 15 ก.พ. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า นายสุนทร พิชัย ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหารของ อัลฟาเบ็ต ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล กำลังตกเป็นเป้าหมายของการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากบรรดาพนักงาน เกี่ยวกับการจัดงานเปิดตัว “บาร์ด” (Bard) แชตบอทตัวล่าสุดซึ่งกูเกิลพัฒนา และหมายมั่นปั้นมือให้เป็นคู่แข่งกับ “แชตจีพีที” (ChatGPT) ของบริษัทไมโครซอฟท์ และโอเพ่นเอไอ ซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เมื่อปลายเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา


ทั้งนี้ การวิจารณ์ของพนักงานพุ่งเป้าไปที่ “ความเร่งรีบเกินไป” “การขาดการประสานงานภายในอย่างมีประสิทธิภาพ” และ “การขาดความเป็นกูเกิล” ในงานฟอรั่มซึ่งจัดเป็นการภายใน เมื่อไม่นานมานี้ โดยการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับบาร์ด “แทบไม่มีรายละเอียด” และหนึ่งในผู้นำเสนอ ลืมนำสมาร์ทโฟนที่ต้องใช้ประกอบการทดสอบมาด้วย


ขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานทวิตเตอร์จำนวนหนึ่งตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับโฆษณาของบาร์ดบนแพลตฟอร์ม ว่า “ให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน” เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ในการตอบคำถามเกี่ยวกับ “กล้องโทรทรรศน์อวกาศตัวแรกของโลกที่สามารถบันทึกภาพดวงดาวนอกระบบสุริยะ” ส่งผลให้มูลค่าในตลาดของอัลฟาเบ็ตลดฮวบ 100,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3.39 ล้านล้านบาท) และหุ้นตกไปแล้ว 9% ในสัปดาห์นี้


อนึ่ง อัลฟาเบ็ตประกาศเมื่อปลายเดือนที่แล้ว เลิกจ้างพนักงาน 12,000 คน หรือประมาณ 6% ของพนักงานที่มีอยู่ทั่วโลกประมาณ 186,000 คน ส่วนใหญ่เป็นพนักงานในสหรัฐ ซึ่งเรื่องนี้ได้รับเสียงวิจารณ์เช่นกันว่า “ไม่มีแผนสำรองอย่างมีประสิทธิภาพในระยะยาว”.

เครดิตภาพ : AFP