จากเหตุเศร้า “น้องดอม” ดวงเพชร พรหมเทพ ที่เป็น 1 ใน 13 สมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดถ้ำหลวง ได้เสียชีวิตแล้วที่อังกฤษ โดย น้องดอม เป็นนักเรียนทุนมูลนิธิซิโก้ ของ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง อดีตโค้ชทีมชาติไทย ที่ตอนนี้ไปคุมทีมฮองอันห์ยาลาย ในเวียดนาม

หลังจากเมื่อช่วงค่ำวันที่ 15 ก.พ. โค้ชซิโก้ ที่ตอนนี้อยู่ที่เวียดนาม ได้แถลงข่าวรายละเอียดต่างๆ ผ่านโปรแกรมซูม มีครอบครัวของน้องดอม เข้ารับฟัง และพูดคุยด้วย บางช่วง โค้ชซิโก้ ถึงกับเสียงสั่นเครือ ร่ำไห้ออกมา โดยอดีตกุนซือทีมชาติไทย เล่าว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ครูประจำห้องพัก มาพบ น้องดอม หมดสติ ซึ่งไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ จึงนำส่งโรงพยาบาล ซึ่งวันนั้นเป็นวันหยุดของนักเรียน จึงไม่มีใคร ปกติ น้องดอม จะอยู่คนเดียว แพทย์ดูแลมาตลอด จนวันที่ 14 ก.พ. โรงพยาบาลแจ้งว่า การหายใจของน้องดอม และการเต้นของหัวใจ ค่อยๆ อ่อนแรงลง ร่างกายไม่ตอบสนอง ก่อนเสียชีวิต สาเหตุที่แท้จริง ต้องรอเอกสารอย่างเป็นทางการจากโรงพยาบาล แต่ตนก็ไม่รู้ว่าคือเอกสารอะไร ระบุน้องดอมเป็นคนแข็งแรง ก่อนไปเรียนอังกฤษ ก็ตรวจสุขภาพเพื่อทำวีซ่าแล้ว น้องดอมเป็นนักเรียนทุนคนแรก เสียใจที่ไม่สามารถพาน้องไปถึงฝัน ขณะที่แม่น้องดอมบอกว่า อยากนิมนต์พระไปเชิญดวงวิญญาณออกจากห้อง กลัวกลับไทยไม่ถูก ซึ่ง โค้ชซิโก้ บอกว่าจะประสานวัดไทยใกล้ๆ หอพัก และเตรียมช่วยนำร่างน้องกลับมาทำพิธีทางศาสนาที่ไทยด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นราวๆ เวลา 00.13 น. ของวันที่ 16 ก.พ. (ดึกวันที่ 15 ก.พ.) ซิโก้ ได้โพสต์ถึง น้องดอม ว่า ไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว ขอให้ไปเตะบอลบนสวรรค์ อยากเป็นอะไร อยากทำอะไร ไปดูบอลสนามไหนก็ทำเลย ถ้าว่างแวะมาหาครูบ้าง มาดูครูคุมทีมข้างสนามก็ได้ คงคิดถึงภาพความทรงจำของเราไปอีกนาน

ข้อความทั้งหมดระบุว่า “จดหมายถึงดอมนะลูก…….เมื่อคืนครูตื่นมาตีสามครึ่ง (เช้ามืดวันที่ 15 ก.พ.) ซึ่งไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อนเลย ทั้งๆ เพิ่งคุมทีมเสร็จ แล้วก็นึกขึ้นมาในใจ ว่าถ้าเจอดอม ที่อังกฤษ ตอนไปเยี่ยมจะบอกดอม ว่าที่มาอยู่ที่อังกฤษ มาเพื่ออะไร 1.มาเพื่ออนาคตตัวเอง 2.มาเพื่อพ่อแม่ 3.มาเพื่อชาติ และมาเผลอหลับอีกทีเมื่อไหร่ไม่รู้”

“วันนี้ครูก็ยังนอนไม่หลับนะ แต่ขอบอกดอมผ่านตรงนี้ก็แล้วกันนะลูก ดอมไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว ไปเตะบอลให้สนุกบนสวรรค์ อยากจะเป็นอะไร ลุยเลยนะลูก ไปดูบอลสนามไหนทำเลยลูก ครูขอให้ดอมเดินทางปลอดภัย ถ้าว่างแวะมาหาครูบ้างนะลูก มาดูครูคุมทีมอยู่ข้างสนามก็ได้นะลูก”

“แล้วคืนนี้ครูก็คงต้องนอนคิดถึงภาพความทรงจำของเราไปอีกนาน ไม่แน่ใจจะหลับตาลงได้ตอนไหน ครูจะจำทุกเรื่องราวของดอมตลอดไป ครูรักดอมมากนะครับ.. จาก.. ครูโก้ของดอม”

นอกจากนี้ เฟซบุ๊กแฟนเพจ มูลนิธิซิโก้ ได้โพสต์ข้อความไม่ขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยระบุว่า “มูลนิธิซิโก้ และ ครอบครัวน้องดอม ขอเรียนให้ทราบว่า ไม่มีการเปิดรับบริจาคเงินช่วยเหลือแต่อย่างใด เพื่อป้องกันการแอบอ้างของมิจฉาชีพ”

ขณะเดียวกัน “บรูค เฮาส์ คอลเลจ” และ “บรูค เฮาส์ คอลเลจ ฟุตบอล อคาเดมี” โรงเรียนมัธยมฟุตบอลที่น้องดอมเรียนอยู่ ได้ออกหนังสือแจ้งผู้ปกครองของนักเรียนในโรงเรียน เนื่องจากเหตุการณ์จากไปของน้องดอม ใจความว่า “ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวและเพื่อน ทุกคนที่โรงเรียนและชุมชนล้วนรู้สึกเสียใจไปกับการเสียชีวิตของดอม องค์ดาไลลามะ ผู้นำความเชื่อศาสนาพุทธที่ดอมนับถือ กล่าวว่าการใช้ชีวิตที่มีความหมาย คุณต้องรักต้องใส่ใจผู้อื่น ทุกคนจะคิดถึงเขาแล้วขอให้เขาจากไปอย่างสงบ เด็กนักเรียนทุกคนจะได้รับแจ้งถึงการเสียชีวิตของดอม ทุกคนจะได้รับการสนับสนุนและความรักในการผ่านช่วงเวลานี้ จะมีบอร์ดให้เพื่อนร่วมกันแสดงความอาลัย ขอให้เขาไปสู่สุคติ”