สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ว่า พ.อ.นพ.เควิน โอคอนนอร์ แพทย์ประจำตัวของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับผลการตรวจสุขภาพประจำปีของไบเดน วัย 80 ปี ที่ศูนย์การแพทย์ทหารแห่งชาติ วอลเทอร์ รีด ที่เมืองเบเธสดา ในรัฐแมริแลนด์ ว่า “สุขภาพโดยรวมถือว่าแข็งแรงดี และพร้อมสำหรับการปฏิบัติภารกิจ”

ทั้งนี้ ไบเดนมีความสูง 183 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 80.7 กิโลกรัม ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกฮอล์ ไม่สูบุหรี่ ปัจจุบันทำงาน “อย่างน้อย 5 วันต่อสัปดาห์” แม้มีประวัติการติดโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว และมีการติดเชื้อซ้ำ อย่างไรก็ดี ผู้นำสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั้งตามจำนวนพื้นฐาน และเข็มกระตุ้นตามนโยบายสาธารณสุขของประเทศ ส่งผลให้มีอาการเพียงเล็กน้อย และไม่มีภาวะตกค้างของเชื้อโรคในร่างกาย ที่อาจก่อให้เกิดภาวะ “ลองโควิด”


แม้ผู้นำสหรัฐมีการเคลื่อนไหวของร่างกายที่ผิดปกติไปบ้าง อาทิ การเดิน และการลุกนั่ง อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวเป็นผลจากโครงสร้างกระดูกที่เสื่อมโทรมไปตามวัย


รายงานผลการตรวจสุขภาพดังกล่าวถือว่า “มีความสำคัญอย่างมากในทางการเมือง” สำหรับไบเดน เนื่องจากหลายฝ่ายกำลังจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ผู้นำสหรัฐจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองอีกหรือไม่ โดยการเลือกตั้งครั้งต่อไปจะเกิดขึ้นในปี 2567

ทว่าผลสำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันซึ่งสนับสนุนพรรคเดโมแครต โดยรอยเตอร์ส/อิปซอส เผยแพร่ในเดือนนี้ ปรากฏว่า มากกว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม ไม่ต้องการให้ไบเดนลงสมัครอีก “เพราะอายุมากเกินไปแล้ว”.

เครดิตภาพ : AFP