เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ที่ห้องประชุม ชั้น 5 สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ (พว.) มีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่างสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ร่วมกับ พว. โดยมี นายทวีศักดิ์ อำลา ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านนโยบายและแผน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อัครมุขนายกมิสซังโรมันคาทอลิกกรุงเทพฯ, บิชอป ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ ประธานสภาประมุขแห่งบาทหลวงโรมันคาทอลิกแห่งประเทศไทย, อาร์คบิชอป อันตน วีระเดช ใจเสรี ประธานสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย และบาทหลวงเปาโลเอกรัตน์ หอมประทุม เลขาธิการสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ร่วมในพิธี

พระคาร์ดินัล ฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช กล่าวว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังชิส ทรงให้ความสำคัญต่อกระบวนการจัดการศึกษา กล่าวคือ การศึกษาจะต้องเป็นกระบวนการที่จะช่วยให้ทุกคนสนใจและเอาใจใส่ ไม่ใช่แค่เพียงความรู้และทักษะในวิชาการต่างๆ เท่านั้น แต่จำเป็นต้องให้ความสนใจและมุ่งเน้นไปที่มิติแห่งจิตวิญญาณของผู้เรียน ให้ได้รับการอบรมสั่งสอนให้เป็นคนดี และกระตุ้นให้ทุกคนใส่ใจปัญหาต่างๆ รวมถึงสังคมโลก การบันทึกข้อตกลงทางวิชาการในครั้งนี้จะนำพวกเรามุ่งสู่ Active Learning ให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการเรียนรู้ และให้นักเรียนมีความสุขกับการเรียน และสามารถสร้างนวัตกรรมได้จากความสนใจและคิดริเริ่มจากผู้เรียน โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นผู้ปกครอง ครู และชุมชน ต้องช่วยกันเพื่อพัฒนานักเรียน ซึ่งแนวคิด Active Learning สอดรับกับแนวคิดของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เรื่อง Global Compact one Education ที่เน้นเรื่องผู้เรียนเป็นสำคัญ และให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมกับการพัฒนานักเรียน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเป็นอนาคตและความหวังของสังคมโลก

บิชอป ยอแซฟ ชูศักดิ์ สิริสุทธิ์ กล่าวว่า ความรู้ตอนนี้สิ่งที่ครูเอาให้เด็กไม่ทันสมัยแล้ว เพราะสอนให้เด็กจำ ทั้งที่เด็กวันนี้มีความรู้มากกว่าครูเสียอีก เพราะเด็กสามารถสืบค้นได้จากอินเทอร์เน็ต เปิดมือถือก็รู้แล้ว เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ คือ กระบวนการเรียนรู้ และการที่เราได้มาทำความร่วมมือกันครั้งนี้ก็เหมือนเรามาทำบุญร่วมกัน เราจะช่วยให้เด็กคลายทุกข์ เพราะการเรียนการสอนแบบเดิมๆ เป็นทุกข์ของเด็ก แต่การเรียนแบบใหม่ Active Learning เด็กได้คลำ ได้จับ ได้คิด มีความสนุก และสร้างสรรค์ ซึ่งการผลักดันเรื่องนี้ไม่ได้ตอบสนองความคิดของเราคนเดียว แต่เป็นการเรียนรู้ไปพร้อมกันทั้งโลก

อาร์คบิชอป อันตน วีระเดช ใจเสรี กล่าวว่า สภาคาทอลิกฯคาดหวังที่จะนำกระบวนการเรียนรู้แบบ Active Learning มาใช้ในโรงเรียน เพราะยุคสมัยนี้เป็นยุคสมัยที่การเรียนรู้ต้องให้นักเรียนได้สัมผัสด้วยตัวเองและคิดนวัตกรรมใหม่ๆ ด้วยตัวเอง ลงมือทำเอง จากความคิดสร้างสรรค์ของตัวเอง ซึ่งจะทำให้เด็กได้เรียนอย่างมีความสุขและก้าวไกลทันนานาประเทศ อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันโรงเรียนในสังกัดสภาคาทอลิกฯ หลายโรงเรียน มีการดำเนินการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning อยู่แล้ว แต่ตอนนี้เป็นความร่วมมือเพื่อที่จะขยายผลออกไปให้ทั่วถึง ซึ่งทางสภาคาทอลิกฯ เต็มใจและยินดีที่จะร่วมมือกับ พว. ทั้งมั่นใจว่า ความร่วมมือจะประสบความสำเร็จตามที่ยุทธศาสตร์ชาติกำหนดไว้ ซึ่งผลประโยชน์ก็จะเกิดแก่เด็กเยาวชนทุกคน

ดร.ศักดิ์สิน โรจน์สราญรมย์ ประธานบริหาร พว. กล่าวว่า การปฏิรูปการเรียนรู้ตามยุทธศาสตร์ชาติมีเป้าหมายและทิศทางชัดเจน ขณะที่โรงเรียนสังกัดสภาคาทอลิกฯ ก็เป็นโรงเรียนที่ผู้ปกครองมีความคาดหวังสูงมากและมีความชื่นชมมาโดยตลอด แต่เมื่อทิศทางการศึกษาเปลี่ยนไปสภาคาทอลิกฯก็พร้อมที่จะปรับโฉมการศึกษา สอดคล้องกับแนวทางของ พว.ที่ดำเนินการเรื่องนี้มากว่า 30 ปี และเป็นผู้ออกแบบกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้เรียนและออกแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้สำหรับครูผู้สอน จึงเป็นที่มาของความร่วมมือที่จะทำให้การขับเคลื่อนเชิงรุกสามารถพัฒนาได้โดยใช้เวลาไม่นาน