เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ค่าย ME RECORDS ต้นสังกัดของนักร้องหนุ่ม “เป๊กซ์ วง Zeal” โพสต์ภาพข้อความผ่าน อินสตาแกรม @merecordslabel พร้อมข้อความระบุว่า ประกาศจากค่าย ME RECORDS : ศิลปิน เป๊กซ์ วง Zeal (ปราชญ์ พงษ์ไชย) เตรียมเข้ารับการผ่าตัดเส้นเสียง

โดยข้อความในภาพ ระบุว่า เรียน ศิลปินเป๊กซ์ วง Zeal (ปราชญ์ พงษ์ไชย) เตรียมเข้ารับการผ่าตัด และงดใช้เสียงตลอดเดือนมีนาคม 2566 เนื่องจาก เป๊กซ์ วง Zeal (ปราชญ์ พงษ์ไชย) ศิลปินในสังกัดค่าย ME RECORDS ในเครือ มิวสิกมูฟ มีอาการเสียงแหบขั้นรุนแรง จึงได้เข้าพบแพทย์ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และได้เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จนเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แพทย์ได้ตรวจพบติ่งเนื้อในกล่องเสียง หรือติ่งเนื้อในเส้นเสียง (Vocal Cord Polyp) ทำให้ต้องเข้ารับการผ่าตัดทันที ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 และต้องงดใช้เสียงหลังการผ่าตัดเป็นะยะเวลาอย่างน้อย 1 เดือน จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ศิลปินจำเป็นต้องหยุดพักงานทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2566 และต้องดูอาการของศิลปินอย่างใกล้ชิดต่อไป

ทั้งนี้ เป๊กซ์ก็ได้เขียนแคปชั่นบอกไว้ด้วยว่า “ขออนุญาตเข้าอู่ซ่อมแซมเส้นเสียงก่อนนะครับ กราบขออภัยทุกงานที่จะต้องเลื่อนออกไป แล้วจะรีบรักษากลับมาให้เร็วที่สุดนะครับ” การนี้คนในวงการรวมถึงแฟนๆ ต่างเข้ามาส่งกำลังใจให้กับเป๊กซ์เป็นจำนวนมาก.