เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.ธงชัย อยู่เกษ ผกก.1 บก.ป. พ.ต.ต.รัฐวิรุฬห์ จันทสุบรรณ สว.กก.1 บก.ป.จับกุม นายนิธิรัตน์ ณ พัทลุง อายุ 36 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดตรัง ที่ 164/2560 ลงวันที่ 19 เม.ย.2560 ข้อหา “พยายามฆ่าผู้อื่น และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ” ได้ที่หน้าร้านค้าวัสดุก่อสร้าง เขตหนองจอก กทม.

สืบเนื่องจากเมื่อปี 2548 ขณะที่นายนิธิรัตน์ พร้อมพวก ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมามาบริเวณหน้าร้านขายของชำแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ปะเหลียน อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายนิธิรัตน์ พร้อมพวก ได้พบเห็นนายเอ (นามสมมุติ) คู่อริเก่าที่เคยมีเรื่องกันมาก่อน นั่งอยู่บริเวณหน้าร้าน จึงชักอาวุธปืนขนาด .38 ยิงเข้าไปที่บริเวณศีรษะของนายเอ เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสตาซ้ายบอดสนิท ก่อนแยกย้ายกันหลบหนี ต่อมาตำรวจ สภ.บ้านหนองเอื้อง ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ ก่อนติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี แต่ระหว่างที่คดีอยู่ในชั้นศาลนายนิธิรัตน์ ได้อาศัยช่วงโอกาสที่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว หลบหนีคดีไปซ่อนตัวตามพื้นที่ต่างจังหวัดเรื่อยมาเป็นเวลากว่า 16 ปี กระทั่งต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทราบว่าปัจจุบันนายนิธิรัตน์ ได้หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ กทม. จึงนำกำลังไปจับกุมตัวได้ดังกล่าว

สอบสวน นายนิธิรัตน์ ให้การภาคเสธอ้างว่า อยู่ร่วมในขณะเกิดเหตุจริง แต่ไม่ได้เป็นคนก่อเหตุ ส่วนปืนที่ของกลางได้โยนทิ้งกลางทางระหว่างหลบหนี แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ นอกจากนี้จากการตรวจสอบพบว่านอกจากคดีดังกล่าวแล้วยังเคยก่อคดีฆ่าคนตายในพื้นที่ สภ.ฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2551 และ คดีฆ่าอำพรางศพ ในพื้นที่ สภ.ตะกั่วป่า อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เมื่อปี 2552 อีกด้วย เบื้องต้นจึงนำตัวส่งศาลจังหวัดตรังดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.