กรณี น้องต่อ เด็กชายวัย 8 เดือน หายไปจากบ้าน ที่หมู่ 6 ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม ตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา อย่างปริศนา และมีการออกตามหากันมาตลอดผ่านมากว่า 10 วัน ยังไม่พบ เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พนักงานสอบสวนสภ.บางหลวง จ.นครปฐม นำตัว น.ส.นิ่ม (สงวนชื่อสกุลจริง) อายุ 17 ปี และนายพุด (สงวนชื่อนามสกุลจริง) อายุ 19 ปี แม่และพ่อน้องต่อ เข้าเครื่องจับเท็จที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 1 จ.ปทุมธานี โดยใช้เวลากว่า 11ชั่วโมง

‘บิ๊กโจ๊ก’ ฮึ่ม! จวกตร.พื้นที่ ทำคดีเด็ก 8 เดือนล่าช้า ซัดหาความจริงไม่ได้สักอย่าง

พล.ต.ต.หญิงสุเจตนา โสตถิพันธุ์ ผบก.ศพฐ.1 ให้ข้อมูลว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาเมื่อมาถึงทางเจ้าหน้าที่มีการตรวจสภาพทางกายจิตใจของทั้งคู่ก่อน เพื่อเตรียมพร้อมเข้าเครื่องจับเท็จ เนื่องจากจะต้องประเมินความพร้อมก่อนเข้าเครื่องจับเท็จ ยังไม่สามารถเข้าเครื่องจับเท็จได้ทันที จนกระทั่งช่วง 13.00 น. พ่อและแม่เด็กได้ผ่านการตรวจสภาพทางกายและจิตใจ จึงเข้าสู่กระบวนการนำเข้าเครื่องจับเท็จ โดยนายพุด พ่อเด็ก เข้าเครื่องจับเท็จเป็นคนแรก และเพิ่งจะเข้าไปใช้เครื่องจับเท็จในช่วง 13.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ นักสังคมสงเคราะห์ รวมทั้งจิตแพทย์ ช่วยดูการเข้าเครื่องจับเท็จตามขั้นตอน

จากการนำเข้าเครื่องจับเท็จจะเป็นวิธีการสอบถามโดยพนักงานสอบสวนจะต้องมีข้อมูลที่เพียงพอในการถาม และนำมาใช้ประมวลปฏิกิริยาของผู้ที่เข้าเครื่องจับเท็จว่าพบความผิดปกติทางร่างกายหรือไม่ ทั้งความเร็วการเต้นของหัวใจ ความดัน แล้วจะประประมวลผลออกมาเป็นกราฟให้ผู้เชี่ยวชาญอ่านผล และส่งรายงานให้กับทีมสอบสวนตรวจสอบประกอบสำนวนอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงไม่ว่าจะเป็นการใช้เครื่องจับเท็จจะนำมาใช้ทั้งหมด โดยประเด็นสำคัญขณะนี้คือไม่ทราบแน่ชัดว่าเด็กยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ แต่เชื่อว่าสองสามีภรรยารู้กันแน่นอน ไม่ใช่คนอื่น ซึ่งตำรวจกำลังเร่งดำเนินการอยู่ ส่วนจะมีคนอุ้มไปหรือไม่นั้น ได้ตั้งข้อสันนิษฐานไว้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็นการทำร้าย การทะเลาะกัน หรือการที่พ่อของเด็กอาจไม่ใช่พ่อแท้ๆ ซึ่งประเด็นนี้กำลังตรวจดีเอ็นเออยู่ ส่วนจะบอกว่าใครมาอุ้มไปก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

กระทั่งช่วงเย็นวันเดียวกัน (17 ก.พ.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ระบุถึงผลตรวจดีเอ็นเอของน้องต่อ โดยยืนยันว่า ผลตรวจดีเอ็นเอตรงกับ ลุงแจ้ ซึ่งเป็นเพื่อนสนิทพ่อ น.ส.นิ่ม หมายความว่าทั้งน้องต่อและลุงแจ้เป็นพ่อลูกที่แท้จริง ไม่ใช่นายพุด ซึ่งวันนี้ได้สั่งการให้นำลุงแจ้เข้ามาเข้าเครื่องจับเท็จที่กองพิสูจน์หลักฐาน 1 ด้วย พร้อมซักถาม และสอบปากคำอย่างละเอียดอีกครั้ง ส่วนรายละเอียดขอเวลาเจ้าหน้าที่ทำงานก่อน เชื่อว่าจะสามารถคลี่คลายคดีได้แน่นอน พร้อมยอมรับว่าสิ่งที่เป็นห่วงตอนนี้คือไม่แน่ใจว่าเด็กยังมีชีวิตอยู่หรือไม่.