“ชบาแก้ว” ทีมฟุตบอลหญิง ทีมชาติไทย อกหัก ชวดไปฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023 หลังจากแพ้ แคเมอรูน 0-2 ในฟุตบอลฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รอบเพลย์ออฟ ระหว่างทวีป ที่ไวกาโต สเตเดี้ยม ประเทศนิวซีแลนด์

นัดนี้ มิโยะ โอกาโมโตะ โค้ชทีมชาติไทย วาง ธนีกานต์ แดงดา เป็นกองหน้าความหวัง พร้อมด้วย ศิลาวรรณ อินต๊ะมี และ เสาวลักษ์ เพ็งงาม สู้กับทีมจากแอฟริกา เกมครึ่งแรก ทีมไทย ที่ไปเล่นบอลหญิงโลกมา 2 สมัยติด ทำได้ดีในช่วงแรก แต่จากนั้น “สาวแคเมอรูน” เริ่มเล่นแข็งแกร่งขึ้น นาทีที่ 41 เกือบได้ประตู ชาร์ลีน เมยอง ได้ยิงด้วยขวาชนคาน จบครึ่งแรกยัง 0-0

ครึ่งหลัง แคเมอรูน ยังเดินเกมได้น่ากลัว ถึงนาทีที่ 79 ก็ขึ้นนำ อาจารา เอ็นชูต์ ฉกบอลจากแนวรับไทย ก่อนถวายพานให้ กาบริเอลเล ออนกีน แปโล่งๆ เข้าไปให้นำ 1-0 จากนั้น นาทีที่ 82 แคเมอรูน ได้อีก กาบริเอเล ออนกีน ปั๊มบอลชนะกองหลังไทย ก่อนกดด้วยซ้ายเข้าไป

ช่วงทดเวลา นาทีที่ 90+8 แคเมอรูน เหลือ 10 คน ผู้รักษาประตู อันเก บาวู ชน จิราภรณ์ มงคลดี ล้มลง ก่อนโดนใบแดง แต่เวลาที่เหลือทำอะไรไม่ได้ แม้ในครึ่งหลังจะทดไปเกือบ 24 นาทีก็ตาม จบเกม แคเมอรูน ชนะ 2-0 ไปชิงตั๋วกับ โปรตุเกส วันที่ 22 ก.พ. ส่วน ไทย อกหัก ตกรอบ

หลังจบเกม พรพิรุณ พิลาวรรณ กองหลังทีมชาติไทย กล่าวว่า เป็นเกมที่สนุก ทุกคนพยายามกันอย่างเต็มที่แล้ว แต่ไม่สามารถจบสกอร์กันได้เอง ส่วนตัวรู้สึกว่ายังช่วยทีมได้ไม่เต็มที่ แต่พยายามที่สุดแล้ว ทุกคนเล่นได้ตามแทคติกที่โค้ชวางเอาไว้ สิ่งที่ต้องปรับคือเรื่องของการจบสกอร์กับสมาธิ เพราะจะเห็นว่า ตอนท้ายเกมพอเสียประตูแรกแล้ว ทีมหลุดจนเสียประตูติดๆ กัน ซึ่งเป็นเรื่องรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่จะต้องแก้ไขกันต่อไป..