เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 ก.พ. ที่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พ.ต.อ.วัฒนกิจ เฉลาประโคน ผกก.สภ.ลาดยาว​ จ.นครสวรรค์ วูบหมดสติก่อนไปเสียชีวิต​ที่โรงพยาบาลวิภาวดี หลังเพื่อนตำรวจในที่เกิดเหตุช่วยกันปั๊มชีพจรแต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ เหตุเกิดระหว่าง พ.ต.อ.วัฒนกิจ พร้อมด้วย รอง ผกก.สส.ภ.จว.นครสวรรค์ ถูก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เรียกมาพบพร้อมกัน เพื่อซักถามคดีการค้ามนุษย์ เมื่อช่วงเวลา 10.00 น. ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.อรรถพล เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ ตนได้สอบถามรายละเอียดกับรองผู้บังคับการจังหวัดนครสวรรค์ เบื้องต้นทราบว่า ระหว่างรอการประชุม พ.ต.อ.วัฒนกิจ มีอาการคล้ายหัวใจวาย โดยวูบหมดสติไป จากนั้นเพื่อนๆ ก็ได้ช่วยกันปฐมพยาบาล และรีบนำส่งตัวไปโรงพยาบาลวิภาวดี อย่างไรก็ตาม คนที่มาด้วยกันกับผู้เสียชีวิตบอกกับตนว่า ปกติ พ.ต.อ.วัฒนกิจ เป็นคนเเข็งแรง ไม่ได้มีอาการแสดงออกถึงความเจ็บป่วย หรือทราบถึงเรื่องโรคประจำตัว ทั้งนี้สำหรับเรื่องการเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต ตนได้แจ้งกับรองผู้บังคับการจังหวัดนครสวรรค์ ว่าทางเราได้มอบหมายให้ สน.ทุ่งสองห้อง ทำการสอบสวนให้ครบถ้วนและนำผลชันสูตรเข้าสำนวน เผื่อในกรณีที่ทางญาติผู้เสียชีวิตจะยื่นขอสิทธิประโยชน์ และเผื่อทางต้นสังกัดของผู้เสียชีวิตด้วย เพราะการมาประชุมในครั้งนี้ ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในราชการ

พล.ต.ต.อรรถพล เผยอีกว่า ส่วนสาเหตุจากการเสียชีวิต จะต้องรอการชันสูตรอย่างเป็นทางการจากแพทย์อีกครั้งว่าเป็นการเสียชีวิตเนื่องด้วยโรคประจำตัวหรือไม่ หรือด้วยสาเหตุใด ทั้งนี้ ร่างของผู้เสียชีวิตขณะนี้ยังอยู่ที่โรงพยาบาลวิภาวดี จากนั้นจึงจะนำส่งต่อไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า ระหว่างที่ผู้เสียชีวิตรอประชุมความคืบหน้าคดีการค้ามนุษย์อยู่นั้น ปรากฏว่าเวลาประมาณ 10.00 น. พ.ต.อ.วัฒนกิจ เกิดวูบหมดสติบนเก้าอี้ และเพื่อนๆ รอบข้างได้ช่วยกัน CPR แต่ไม่เป็นผล จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลวิภาวดี แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตได้ทัน และจากการสอบถามเบื้องต้นกับทางครอบครัวผู้เสียชีวิต ทราบว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัว คือ โรคหัวใจ ความดัน และก็รับทราบเพิ่มเติมว่า วานนี้ผู้เสียชีวิตได้ออกกำลังกายมา นอกจากนี้คนขับรถได้ระบุว่า ระหว่างที่ พ.ต.อ.วัฒนกิจ นั่งรถมายังสโมสรตำรวจพร้อมกับคณะทำงานในช่วงเช้านั้น ไม่ปรากฏอาการที่แสดงให้เห็นถึงความเจ็บป่วยทางร่างกายแต่อย่างใด รวมถึงเพื่อนๆ รอบข้างก็ไม่รับทราบว่าผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวหรือไม่ อย่างไรคงต้องรอผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการจากแพทย์อีกครั้ง เพื่อยืนยันผลการเสียชีวิตให้กับญาติและครอบครัวได้รับทราบ ส่วนกรณีการเรียกประชุมทางคดีนั้น ยืนยันว่าไม่ใช่การเรียกเร่งด่วน แต่เป็นไปตามขั้นตอนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเกือบทุกจังหวัดต้องเข้ามารายงานความคืบหน้าทางคดีของตนเอง อย่างเช่นวันนี้มีประมาณ 10 จังหวัดที่เข้ามา

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยอีกว่า หากทราบผลพิสูจน์การเสียชีวิตจากแพทย์แล้ว หลังจากนี้ก็จะมีการแจ้งสิทธิเยียวยาต่างๆ ให้กับทางครอบครัวของผู้เสียชีวิต เนื่องด้วยเป็นการเสียชีวิตในระหว่างการปฏิบัติราชการ.