ยังคงเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ที่หลายคนสนใจอย่างมากมาย สำหรับกรณีการเสียชีวิตของดาราดัง แตงโม-นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่พลัดตกจากเรือสปีดโบ๊ตกลางแม่น้ำเจ้าพระยาในคืนวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาพบศพของสาวแตงโมที่โผล่ลอยขึ้นมาพ้นน้ำเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 ก.พ. 65 ในบริเวณใกล้กับจุดที่พลัดตกลงไปในแม่น้ำ ห่างจากท่าเรือพิบูลสงคราม 1 อ.เมือง จ.นนทบุรี เพียง 300 เมตรเท่านั้น งานนี้สร้างความตกใจและอาลัยให้กับคนรักแตงโมทั่วประเทศ และสร้างปรากฏการณ์นักสืบโซเชียลที่พากันหาหลักฐานเพื่อพิสูจน์การตายของเธออย่างล้นหลาม

“เดลินิวส์ออนไลน์” ขอพาทุกคนย้อนไประลึกถึงสาวแตงโมและเรื่องราวของเธอกัน

โดยจากเหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มจากวันที่ 24 กุมภาพันธ์ มีรายงานข่าวว่า นักแสดงสาว แตงโม นิดา ตกเรือในช่วงกลางดึก ท่ามกลางเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่เริ่มค้นหา พร้อม ๆ​ กันกับที่เพื่อนดาราอย่าง บีม ศรัณยู, เปิ้ล นาคร, โตโน่ ภาคิน, ต่าย สายธาร, ไทด์ เอกพันธ์ ช่วยตามหาในครั้งนี้

26 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 13.00 น. ปาฏิหาริย์ก็ไม่เกิดขึ้น.. เมื่อได้รับการยืนยันจากกู้ภัยแล้วว่า พบร่างของ “แตงโม นิดา” เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยร่างมีการลอยตัวขึ้นมาที่กลางแม่น้ำเจ้าพระยาเลยจากท่าเรือพิบูลสงคราม 1 ไปไม่มากนัก ซึ่งในระหว่างการค้นหา “เบิร์ด เทคนิค” แฟนหนุ่มของแตงโม ก็อยู่ด้วยพร้อมช่วยค้นหา แต่ในขณะเดียวกัน ในโลกออนไลน์ได้พบพิรุธว่า อินสตาแกรมส่วนตัวของแตงโม จำนวนภาพถูกลบหายไปที่ยังคงเป็นปริศนาอยู่ถึงปัจจุบัน ว่าหายไปได้อย่างไร ซึ่งทางคุณแม่ภนิดา ยืนยันไม่ได้ลบ และส่งโทรศัพท์ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบแล้ว

27 กุมภาพันธ์ ตำรวจ ออกหมายจับ “ไฮโซปอ-โรเบิร์ต” ฐานประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย พร้อมเผยผลชันสูตร เบื้อต้นพบว่าขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ พบทรายจำนวนมากในปอด และแผลที่ต้นขาด้านซ้าย ในวันเดียวกัน เวลา 14.00 น. “กระติก-แซน” เปิดใจครั้งแรก โดยแซนอ้างว่าแตงโม ไปปัสสาวะท้ายเรือ ก่อนพลัดตกเรือสปีดโบ๊ต ส่วนกระติก ขอโทษและปฏิเสธว่าไม่มีการหลอกเพื่อนไปรับงานเอ็นเตอร์เทน ขณะเดียวกันหลังจากที่มีการอ้างว่า “แตงโม” ไปปัสสาวะท้ายเรือ ทางด้านคนวงการบันเทิง คนดังโลกออนไลน์ รวมไปถึงชาวเน็ตต่างออกมาทดลองชุดบอดี้สูท คล้ายชุดว่ายน้ำ พร้อมแสดงความเห็นว่าการไปปัสสาวะทำได้ยาก

16.00 น. คุณแม่ภนิดา บุก​ สภ.เมืองนนทบุรี เดินหน้าตามหาความยุติธรรมให้ลูกสาว มอบเอกสารเพิ่มเติมให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

28 กุมภาพันธ์ คนบนสปีดโบ๊ต 4 คน ออกรายการโหนกระแส ยกเว้นเพียง “โรเบิร์ต” ที่แจ้งว่าเข้าโรงพยาบาล โดยในรายการ ทั้ง 4 คน​ ได้เผยหลักฐานแชตนัดลงเรือ ไทม์ไลน์ภาพถ่าย แซนจำลองเหตุการณ์ตอนแตงโมปัสสาวะ ส่วนปอบอกว่าจะบวชให้แตงโม พร้อมทั้งยืนยันว่าจะชดใช้ค่าเสียหายให้คุณแม่แตงโม ขอเป็นลูกชายที่จะเลี้ยงดูแม่แทนแตงโมเอง พร้อมกันนั้น ทางรายการยังได้ เผยคลิปสุดท้ายบนเรือขณะแตงโมร้องเพลง ในขณะที่ช่วงเย็นวันเดียวกัน “แม่แตงโม” เข้าพบตำรวจ หลังมีคนส่งซีดีปริศนาพร้อมข้อความประหลาด และขอยืนยันว่าจะรับเพียงคำขอโทษขอคนบนเรือ แต่ไม่ให้อภัย และมั่นใจว่ามีการทะเลาะกันบนเรืออย่างแน่นอน

1 มีนาคม ตำรวจเชิญ 5 คนบนสปีดโบ๊ต เข้าตรวจร่างกาย หลัง “ไฮโปอ” สั่งช่างภาพช่อง 3 ลบคลิปภาพร่องรอยบนร่างกายของจ๊อบ ก่อนออกมาขอโทษและชี้แจงปมสั่งลบคลิป เพราะไม่พร้อมที่จะมีประเด็นมากกว่านี้ แต่เมื่อทำไปแล้วก็รู้สึกผิด โดยช่วงค่ำ วันเดียวกัน ปอ, กระติก, โรเบิร์ต กราบขอขมา “แม่แตงโม” ซึ่งคุณแม่ให้อภัย ปอ และโรเบิร์ต 100% ส่วนกระติกแม่ไม่ให้อภัยอย่างแน่นอน ซึ่งในระหว่างการพุดคุยนั้นเอง กระติกได้เรียกคุณแม่ว่า​ “แม๊” จนสังคมนำมาเป็นคำฮิตในโลกออนไลน์กัน

2 มีนาคม “พี่ชายแตงโม” ลงเรือ ทำพิธีเชิญดวงวิญญาณน้องสาวกลับบ้าน ในขณะที่ เพื่อนสนิทแตงโม “แอนนา-ฮิปโป” เผยเรื่องเงินประกันที่แตงโมได้เซ็นไว้ ในระหว่างถ่ายทำรายการหนึ่ง โดยระบุผู้รับผลประโยชน์ เงินประกัน 1 ล้านบาท คือลูกของ “กระติก” ผู้จัดการของแตงโม

4 มีนาคม คุณแม่ภนิดา ซึ่งเป็นคุณแม่ของแตงโม ออกรายการโหนกระแส บอกเป็นผู้จัดการมรดก เรียกเงินเยียวยาจาก “ปอ” 30 กว่าล้าน ส่วนเงินประกัน 1 ล้าน อยู่ที่แม่จะใจดีแบ่งให้ลูกสาว “กระติก” หรือไม่ นอกจากนี้ คุณแม่ยังเผยอีกว่า ให้อภัย ปอ​ 100% จนทำให้โซเชียลต่างวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง พร้อมติดแฮชแท็ก #มีแม่เมื่อพร้อม จนขึ้นเทรนด์ทวิตเตอร์ ช่วงเย็นในวันเดียวกัน ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด เดินทางมา​ ​สภ.เมืองนนทบุรี เข้าพบตำรวจ พยายามจะเข้าไปช่วยเหลือคดีแตงโม โดยเผยว่า ตนมาในฐานะพยาน

7 มีนาคม “ทนายษิทรา” เปิดตัวบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับคดีของแตงโม คือ “พี่ชายแตงโม” โดยพี่ชายเผย ไม่สนเรื่องเงินแต่ขอทำเพื่อน้องเป็นครั้งสุดท้าย แต่ทางด้าน “แม่แตงโม” กลับร่อนจดหมาย ไม่ให้ทนายตั้มเกี่ยวข้องกับคดีของลูกสาว

8 มีนาคม ทนายษิทรา โพสต์ชี้แจงหลังถูกพี่ชายแตงโมไม่เข้าร่วมการเดินหน้าทางคดี แต่ยังคงยืนยันจะไม่หยุดเรื่องนี้แน่นอน เพราะตนเองทำเพื่อแตงโม

11 มีนาคม มีการพิธีไว้อาลัย “แตงโม” วันแรก กระติกหอบช่อดอกไม้ร่วมงาน ในช่วงบ่าย แล้วกลับ ส่วน “ปอ-โรเบิร์ต-จ๊อบ” มาช่วงเย็น ส่วนทางด้าน “เบิร์ด แฟนแตงโม” นำแหวนคล้ายแหวนแต่งงาน มาวางที่หน้ารูปแตงโม พร้อมบอกเพื่อน ๆ ว่า ได้แต่งงานแล้ว

12 มีนาคม “แซน” หนึ่งในผู้ที่อยู่บนเรือ และบอกว่าแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ ได้มาร่วมงานไว้อาลัยแตงโมครั้งแรก แต่ระหว่างนั้นได้เจอสื่อมวลชนรุมสอบถาม ทำให้เจ้าตัวบอกมาเจอแบบนี้อึดอัด พูดไปก็ไม่เชื่อจะมาถามทำไม

13 มีนาคม พิธีไว้อาลัยคืนสุดท้าย แม่แตงโม ประกาศกลางพิธีไว้อาลัย ขออายัดร่างแตงโม เลื่อนฌาปนกิจจจากเดิมคือวันที่ 14 มีนาคม ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ในขณะที่ “โตโน่” ร่วมพิธีไว้อาลัยแตงโมคืนสุดท้าย พร้อมสวมกอดให้กำลังใจกับ เบิร์ด แฟนของแตงโม เช่นเดียวกันกับหนุ่ม นิก คุณาธิป ก็เดินทางมาร่วมไว้อาลัยอดีตคนรัก ในคืนสุดท้ายเช่นกัน

14 มีนาคม คุณแม่ภนิดา, ทนายเดชา, ทนายกฤษณะ เดินทางไปยังสถาบันนิติเวชวิทยา เผยไม่คาใจเกี่ยวกับสภาพศพ เพราะไม่พบร่องรอยการถูกทำร้าย ฟันยังอยู่ครบ

15 มีนาคม ศพของแตงโมถูกส่งไปฝากไว้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี เพื่อขอให้กระทรวงยุติธรรม​ ดำเนินการชันสูตรศพรอบที่ 2 พร้อมตั้งข้อสงสัยทั้งจากข้อสังเกตของแม่ กระแสโซเชียล และทนายความ ระหว่างนั้นมีปัญหาทางเอกสารเล็กน้อย แต่สุดท้ายก็ดำเนินการผ่าชันสูตรได้ในวันที่ 17 มีนาคม ตามกำหนดการเดิม

16 มีนาคม ปอ-โรเบิร์ต เข้าบวชเงียบ โดยเป็นการเข้าพิธีบวชพราหมณ์ พร้อมย้ายวัดจากเดิมคือวัดท่าไม้ ไปที่ธรรมสถานวิโมกสิวาลัย สวนผึ้ง

5 เมษายน อัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี ไม่ส่งฟ้อง มีคำสั่งคืนตัวกระติก พร้อมบันทึกคำให้การ ให้พนักงานสอบสวนไปดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมให้เสร็จสิ้น ค่อยส่งฟ้องใหม่อีกครั้ง ด้านกระติก พร้อม สิระ เจนจาคะ และทนายความ เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อให้พนักงานสอบสวน สภ.นนทบุรี นำตัวส่งฟ้องในคดีเสียชีวิตของแตงโม หลังรับสารภาพว่าให้การเท็จ พร้อมเผยโล่งใจหากศาลมีคำตัดสินและคดีจะได้จบ ไม่ขอตอบรายละเอียดคำรับสารภาพ

6 เมษายน เอ็ม เข้าพบตำรวจ สภ.เมืองนนทบุรี รับทราบข้อกล่าวหา ถูกแจ้ง 3 ข้อหา ให้การเท็จ ผิดอาญามาตรา 172 ยุยงส่งเสริมให้กระทำความผิด มาตรา 84 ทำลายหลักฐาน มาตรา 184

7 เมษายน แม่แตงโม พร้อม ทนายเดชา เข้าพบพนักงานสอบสวน ที่กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 1 เพื่อแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติม โดยให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับ กระติก ในความผิดฐานพยายามทำลายหลักฐาน

9 เมษายน “ปอ-โรเบิร์ต” เข้ารายงายตัว คดีแตงโม ครั้งที่ 4 เป็นเพียงการรายงานตัวไม่มีการสอบปากคำในประเด็นใดเพิ่มเติม

10 เมษายน แซน เข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนเป็นครั้งแรกที่ สภ.เมืองนนทบุรี ก่อนออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน ระบุว่า วันนี้ไม่มีความกังวลอะไร มารายงานตัวตามปกติ ส่วนที่กระติกสารภาพก็ไม่มีความกังวล ทุกคนพูดไปตามความจริงที่เกิดขึ้น ตนยืนยันตั้งแต่วันแรก คำให้การยังเหมือนเดิมทุกอย่าง

24 เมษายน ครบรอบ 2 เดือน “โม อมีนา” เตรียมขอคุณแม่เเตงโม ทำสารคดีผู้หญิงที่ชื่อแตงโม ส่วนทางด้านคดี แซน เดินทางมาพร้อมทนายความส่วนตัว เข้าพบ พ.ต.ท.สมทร์ เกตุยา หัวหน้าพนักงานสอบสวน เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติมในคดีการเสียชีวิตแตงโม ยืนยันภาพถ่ายบนเรือเป็น แตงโม จริง

26 เมษายน ตำรวจ แถลงสรุปสำนวนคดี “แตงโม” โดยมีการเปิดคลิปข้อเท็จจริงบางส่วน และเผยไทม์ไลน์การเสียชีวิต พร้อมเผยว่า แตงโมเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจจากการจมน้ำ ส่วนบาดแผลเข้ากันได้กับใบพัดเรือ

โดยในการแถลงข่าวดังกล่าว มีการเปิดเผยว่ามีการตั้งข้อหาทั้งหมด 6 คน ในข้อหาหลัก “ประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย” เพราะมีพยานหลักฐานที่ชี้ชัดว่าแตงโมไม่ได้ตกเรือโดยอุบัติเหตุด้วยตัวเอง แต่เกิดจากความประมาทของผู้ต้องหานั่นเอง

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ทำให้หลายคนยังคงค้างคาใจกับสาเหตุการตายของสาวแตงโม อยู่ในปัจจุบันแม้จะมีการปิดคดีไปแล้ว แต่สังคมและโลกออนไลน์ยังคงมีการพูดถึงคดีของสาวแตงโมอย่างแพร่หลายและยังมีหลายคนไม่ปักใจเชื่อการสรุปคดีในครั้งนี้

โดยยังมีอีกหลายคนยังคงระลึกถึงสาวแตงโม แม้วันนี้เธอจะไม่ได้อยู่บนโลกนี้แล้วก็ตาม และแม้เวลาจะผ่านมา 1 ปีแล้ว แต่ชื่อของดาราดัง “แตงโม นิดา” ดาราสาว ผู้อาภัพ ที่ครั้งหนึ่งเคยมอบความสุขและความบันเทิงให้กับเราทุกคนยังคงดังก้องอยู่ในใจแฟน ๆ ชาวไทยไม่มีลืมเลือน

ด้วยรักและอาลัย

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก melonp.official