เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 22 ก.พ. แซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ พร้อมด้วย นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความ เดินทางมายังสำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ สำนักงานอัยการสูงสุด (อาคารกรุงเทพใต้) เพื่อมาฟังคำสั่งอัยการ ในประเด็นมีความเห็นฟ้องหรือไม่ฟ้องคดีอาญาที่หนิง ปณิตา ธรรมวัฒนะ นักแสดงและผู้จัดละคร ได้แจ้งความดำเนินคดีกับแซน ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ที่ สน.ปทุมวัน ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค. 65 ที่ผ่านมา จากกรณีที่เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 65 แซนได้ให้สัมภาษณ์ที่ สน.ท่าข้าม ขณะที่ไปแจ้งความดำเนินคดีกับ จิน ธรรมวัฒนะ สามีของหนิง ปณิตา

โดย ทนายพรศักดิ์ เปิดเผยว่า อัยการมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า ไม่มีข้อความที่รับฟังได้เพียงพอว่าเป็นการใส่ความและก็พยานหลักฐานไม่พอฟังได้ว่าเป็นความผิด ตามขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่ออัยการมีความเห็นแย้งกับพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ว่าไม่สั่งฟ้องนั้น จะต้องส่งความเห็นไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งทางทนายความได้ทราบมาจากอัยการแล้วว่า ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมีความเห็นตามกับอัยการ ก็จะทำให้คดีนี้ในชั้นอัยการสิ้นสุดลง อย่างไรก็ตาม ยังไม่ตัดสิทธิของผู้แจ้งความหรือคุณหนิง ปณิตา ในการฟ้องคดีกับศาลเองได้ ซึ่งทางฝั่งแซน ก็พร้อมที่จะสู้คดีต่อและไม่กังวลแต่อย่างใด

ส่วนคดีที่ทางแซน ได้แจ้งความดำเนินคดีกับ จิน ธรรมวัฒนะ สามีของหนิง ปณิตา ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ทางอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้รวมคดีกับคดีที่กระติกแจ้งความเช่นเดียวกันที่ สน.มีนบุรี เนื่องจากตามระเบียบของอัยการ หากมีมูลคดีเดียวกันที่ฟ้องกันหลายที่ ต้องให้อัยการสูงสุดพิจารณาสั่งรวมคดี โดยสั่งการให้สำนักงานอัยการมีนบุรีเป็นผู้รับผิดชอบคดี ซึ่งทางทนายความจะเดินทางไปติดตามผลทางคดีที่สำนักงานอัยการมีนบุรีภายในวันสองวันนี้ว่าอัยการมีความเห็นฟ้องหรือไม่

ส่วนคดีที่แซนฟ้องกลับหนิง ปณิตา ในข้อหาแจ้งความเท็จที่ สน.ปทุมวัน นั้น ก่อนหน้าตามที่นำเสนอข่าวไปว่า ทางพนักงานสอบสวนต้องรอผลทางคดีที่หนิง ปณิตา แจ้งความแซนก่อนถึงจะดำเนินการต่อไปได้นั้น เมื่อวันนี้ คดีที่หนิงแจ้งความแซนได้สิ้นสุดลงแล้ว ก็เชื่อว่าหลังจากนี้พนักงานสอบสวนคงไม่มีเหตุผลอื่นที่จะรอดำเนินการสอบปากคำ หลังจากนี้ทนายความของแซนจะไปติดตามคดีที่ สน.ปทุมวัน อีกครั้ง ทั้งนี้ได้ทราบว่า ทางหนิง ปณิตา เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

ในส่วนของคดีของแตงโม นิดา ที่จะมีการนัดพร้อมที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ในวันที่ 2 มี.ค. 66 นั้น ทางทนายพรศักดิ์ กล่าวว่า ฝั่งของเราได้เตรียมความพร้อมไว้แล้วในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ ขณะที่ตามข่าวปรากฎว่า ทางฝั่งของคุณแม่ของแตงโม นิดา เรียกค่าเสียหายเพิ่ม 40.8 ล้านบาทนั้น ตนได้ยื่นคำร้องถึงศาลแล้วเพื่อขอให้วินิจฉัยในข้อกฎหมายและขอให้ศาลสั่งให้คุณแม่วางค่าขึ้นศาลจาก 40.8 ล้านบาท พร้อมทั้งยื่นคำให้การสู้คดีในค่าใช้จ่ายทางแพ่งนี้ต่อศาลแล้ว

ด้านของแซน วิศาพัช กล่าวว่า ตนไม่เคยกังวลแต่แรกอยู่แล้ว เพราะตนไม่ได้ทำอะไรผิดในคดีแตงโม นิดา พร้อมสู้ตามกระบวนการ แต่ยอมรับว่าเหนื่อยและอยากให้ทุก ๆ คดี ตั้งแต่คดีแตงโมยันคดีคดีหมิ่นประมาทต่าง ๆ จบไปโดยเร็ว แต่ในเมื่อมาถึงจุดนี้ก็คงทำอะไรไม่ได้ นอกจากสู้คดีไปตามกระบวนการและมั่นใจในความบริสุทธิ์ของตนเองว่าไม่ได้ทำอะไรผิด จึงไม่กลัวหรือกังวลใด ๆ เลย.