การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวไทยกิจกรรมนี้เป็นการผนึกกำลังระหว่าง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยภูมิภาคภาคเหนือ ร่วมกับ จังหวัดน่าน และ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง พร้อมด้วยภาครัฐและเอกชนเพื่อเป็นการส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการท่องเที่ยวภายในจังหวัดน่านให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยชู “ความเชื่อ-ความศรัทธา” ของพุทธศาสนิกชนที่มีต่อ “พระธาตุแช่แห้ง” ซึ่งเป็น “พระธาตุประจำปีนักษัตรเถาะ” และยังจะมีการเชื่อมโยงสู่เรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้ง 12 เดือน นำสู่การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจฐานรากตลอดทั้งปีด้วย

“ในปี 2566 นี้ ตรงตามปีนักษัตรปีเถาะ ทางจังหวัดน่านจึงได้มีการส่งเสริมให้เป็นปีท่องเที่ยวปีเถาะตามความเชื่อของชาวล้านนาที่ว่า พระธาตุแช่แห้ง จังหวัดน่าน เป็นพระธาตุประจำปีเถาะ มีการจัดงานประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์-6 มีนาคม 2566 ณ วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน” …นี่เป็นหลักใหญ่ใจความจากการเปิดเผยไว้โดย นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ซึ่งพร้อมกันนี้ก็ยังได้มีการระบุไว้อีกว่า…

วัดพระธาตุแช่แห้ง

ปี 2566 นี้ เวียงภูเพียงแช่แห้ง มีอายุกาลครบ 670 ปี ซึ่งทั่วเมืองน่าน และถนนสายหลัก มีการประดับตุง โคมแขวนล้านนา เครื่องจักสาน และเพื่อต้อนรับปีนักษัตรปีเถาะ มีการ ประดับประดาไปด้วยสัญลักษณ์รูปกระต่าย ตุ๊กตามาสคอตสัญลักษณ์รูปกระต่าย ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น บริเวณที่พัก โรงแรม โฮมสเตย์ รีสอร์ท ร้านอาหาร

ทางผู้ว่าราชการจังหวัดน่านยังได้เผยถึงงาน “ประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง” กิจกรรม “กระต่ายล่องน่าน นมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง” ที่จัดในปี 2566 นี้ไว้ด้วยว่า… นักท่องเที่ยวจะได้เพลิดเพลินกับไฮไลต์ต่าง ๆ มีทั้งการแสดงแสง-เสียง แสดงศิลปวัฒนธรรม มหกรรมประชันกลอง แฟชั่นโชว์ชุดพื้นเมือง กาดมั่วคัวฮอม กิจกรรมขัวศิลปหัตถกรรมละอ่อนน่าน กิจกรรมสาธิต ดนตรีร่วมสมัย ฯลฯ

“และทางจังหวัดน่านยังได้ร่วมกับหน่วยงานด้านการท่องเที่ยว ทั้งภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมโปรโมชั่น โดยมอบสิทธิพิเศษส่วนลดสินค้าและบริการด้านการท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยวที่เกิดในปีเถาะที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดน่าน เพื่อเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมให้เกิดการกระจายรายได้หมุนเวียนในจังหวัดน่านตลอดปีด้วย” …นี่เป็นอีกส่วนจากหลักใหญ่ใจความที่ทางผู้ว่าราชการจังหวัดน่านเผยไว้

วัดพระธาตุช้างคํ้าวรวิหาร

ทั้งนี้ “ประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง” กิจกรรม “กระต่ายล่องน่าน นมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง” ปี 2566 นี้ มีช่องทางสอบถามและตรวจสอบข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยวหลายช่องทาง คือ… วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง โทร. 0-5460-1146, ททท. สำนักงานน่านโทร. 0-5471-1217-8 หรือ Facebook Page : TAT NAN หรือ LINE@ : tat.nan ขณะที่ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. ก็เผยไว้ว่า… ททท. มุ่งพลิกโฉมไทยเที่ยวไทย สร้างตำนานการเดินทางท่องเที่ยวบทใหม่ที่เป็น ไทยเที่ยวไทย Limited Edition ชูจุดขาย Soft Power สอดรับการ ท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ (Experience-based-Tourism)

สำหรับภาคเหนือ ปีนี้มีการวางกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวรับปีเถาะตามความเชื่อล้านนา ชูคอนเซปต์ “เสน่ห์วันวานเมืองเหนือ” นำอัตลักษณ์วัฒนธรรมเมืองเหนือ เครื่องแต่งกาย อาหาร เทศกาลประเพณี ความเชื่อความศรัทธา มาเป็นแรงขับเคลื่อนในรูปแบบ Soft Power เชื่อมโยงเรื่องราวท้องถิ่น และออกแบบเป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่หลากหลาย

ในปี 2566 นี้ ได้มีการ ต่อยอดงาน “ประเพณีหกเป็งนมัสการพระธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง” จัดกิจกรรม “กระต่ายล่องน่าน นมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง” โดยมีไฮไลต์กิจกรรมที่รวมถึงการร่วมชมประกวดขบวนแห่ครัวตาน จาก 15 อำเภอ
ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ร่วม พิธีสืบชะตา ณ ศาลาหลวง (ศาลาปฏิบัติธรรม) วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ในวันที่ 1 มีนาคม ซึ่งนี่ก็เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมความเชื่อความศรัทธาของภาคเหนือผ่านรูปแบบการ ท่องเที่ยวตามเส้นทางสายศรัทธา หรือสายมู (Faith) และเทศกาลประเพณี (Festival) สะท้อนภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีของภาคเหนือแก่นักท่องเที่ยวชาวไทย รวมทั้งนำเสนอแก่หน่วยงานภาคีเครือข่ายด้านการท่องเที่ยวทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อนำมาซึ่งการสนับสนุนการเสนอขายสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวในพื้นที่

นอกจากนี้ยังจะมีการประชาสัมพันธ์สินค้าท่องเที่ยวของไทยที่ได้รับการออกแบบและสร้างสรรค์ ภายใต้กิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรม “4 ครูบา 5 พระเจ้า 9 พระธาตุ” ตามรอยศรัทธา เส้นทางนำเที่ยวเสริมบุญบารมีโชคดีปีเถาะ ที่นักท่องเที่ยวสามารถร่วมกิจกรรมเที่ยวตามรอยเส้นทาง 3 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง 4 ครูบา, เส้นทาง 5 พระเจ้า และเส้นทาง 9 พระธาตุ พร้อมรับชุดของที่ระลึกมงคล, กิจกรรม “9 จุดบูชา สักการะพระธาตุเเช่เเห้ง พระอารามหลวง” เดินทางสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ 9 จุด รับอานิสงส์จากการสักการะตามจุดต่าง ๆ พร้อมประทับตราครบ 9 จุดตามเส้นทาง เพื่อแลกรับของที่ระลึกมงคลรุ่นพิเศษจากวัดพระธาตุเเช่เเห้ง พระอารามหลวง ตลอดทั้งปี หรือจนกว่าของที่ระลึกจะหมด

และกล่าวสำหรับกิจกรรม “กระต่ายล่องน่าน นมัสการพระมหาธาตุเจ้าภูเพียงแช่แห้ง” ช่วง 28 กุมภาพันธ์-6 มีนาคม 2566 นี้ ทางรองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. ก็เสริม-ก็ยํ้าข้อมูลว่า… ไฮไลต์เมนูประสบการณ์ที่น่าสนใจที่ไม่น่าพลาด เช่น กาดมั่วคัวฮอม ถนนคนเดิน การจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง อาหาร-ขนมพื้นบ้าน ของที่ระลึก การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เช่น สะล้อซอปิน ขบวนแห่คัวตานล้านนา 15 อำเภอ ประกวดตีกลองบูชา-กลองแอว-กลองมองเซิง ประกวดบอกไฟดอก กิจกรรมแขวนโคมงามตา บูชาพระธาตุแช่แห้ง มีการรวมกลุ่มภูมิปัญญาการทำโคมจากศูนย์การเรียนรู้พุทธศิลป์น่าน สถานประกอบการธุรกิจที่พัก ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านเครื่องเงิน ร้านผ้าพื้นเมืองน่าน ร้านจำหน่ายของที่ระลึกกว่า 100 ร้าน ฯลฯ และ พิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวที่เกิดปีเถาะ รับบัตรส่วนลดพิเศษสูงสุดถึง 50% สำหรับใช้บริการที่พัก-ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการฯ ตลอดทั้งปี โดยรับสิทธิบัตรส่วนลดได้ที่ ททท. สำนักงานน่าน

ความน่าสนใจต่าง ๆ เหล่านี้นี่แหละ…เป็นที่มาของคำว่า “ไม่น่าพลาด” โดยเฉพาะกับผู้ที่เป็น…

“สายท่องเที่ยวเสริมแรงบุญ”.

อธิชา ชื่นใจ / ไกรเลิศ พึ่งบุญ ณ อยุธยา