เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวสะเทือนใจคนรักสัตว์อยู่ไม่น้อย สำหรับประเด็นที่กำลังถกเถียงกันในโลกออนไลน์ หลังเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT ได้โพสต์เรื่องราวโดยระบุว่า ‘พิตบูลเรดโนสสองตัวหลุดเข้ามากัดหมาเจ้าของยิงตายคาลานบ้าน คดีอุทาหรณ์ พิสูจน์เจตนาทารุณกรรมสัตว์ หรือ การป้องกันทรัพย์สินโดยชอบ

ออร์ก้า กับออกัส เป็นพิตบูลเรดโนส ที่เจ้าของเลี้ยงดูประหนึ่งบุคคลในครอบครัว ทั้งสองตัวไม่ดุร้าย ชอบเล่นกับคนและถูกเลี้ยงดูอย่างดีภายในบริเวณบ้านที่กว้างขวาง ไม่มีการปล่อยเพ่นพ่านไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร

แต่แล้ววันหนึ่งก็เกิดอุบัติเหตุขึ้นจนได้ เมื่อออร์ก้ากับออกัส หลุดออกจากบ้านแล้ววิ่งทะเล่อทะล่าเข้าไปในบ้านใกล้เคียงจนเจอหมาของเพื่อนบ้านแล้วกัดกัน เจ้าของพิตบูลไม่รู้เรื่อง จนกระทั่งเพื่อนบ้านมาบอกว่าออร์ก้ากับออกัสหลุดเข้าไปในบ้านเขา และเมื่อเจ้าของไปถึง ก็พบทั้งสองตัวนอนสิ้นใจเพราะถูกยิงตาย

WDT อยากให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สำคัญในการพิจารณาความเป็นไปของเรื่องราวและการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นธรรมที่สุดต่อคู่กรณีทั้งสองฝ่าย แม้เจ้าของพิตบูลจะเสียใจอย่างสุดซึ้ง ที่น้องหมาหลุดออกไปจนถูกยิงตาย และพร้อมจะต่อสู้เรียกร้องความเป็นธรรมให้ออร์ก้ากับออกัส เพราะทั้งสองเป็นเพียง “หมา” ที่เลือกกำเนิดเป็นสายพันธุ์ไหนไม่ได้

แต่เพื่อนบ้านคู่กรณีจะต้องสู้กลับแน่นอนในเรื่องการป้องกันทรัพย์สิน! เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เป็นอุทาหรณ์และเป็นตัวอย่างคดีในการต่อสู้ในเรื่องของการพิสูจน์ว่าการกระทำนี้ จะเป็นการพิสูจน์เจตนาทารุณกรรมสัตว์ หรือเป็นการป้องกันทรัพย์สินโดยชอบ
ทั้งสองฝ่ายจะต้องสู้กันด้วยหลักฐานซึ่งควรจะได้คลิปวิดีโอมาพิสูจน์เจตนา

WDTจะประสานทุกวิถีทางเพื่อให้ตำรวจไปขอดูคลิปกล้องวงจรปิดจากเพื่อนบ้าน เพราะคลิปนี้จะเป็นหลักฐานสำคัญที่สุดในการพิสูจน์เจตนาของเพื่อนบ้าน ว่าเหตุการณ์ขณะนั้นเป็นอย่างไร

เจ้าของพิตบูลเข้าแจ้งความและตำรวจกำลังรวบรวมหลักฐาน ค้นหากล้องวงจรปิด ถึงหมาเราเข้าไปในบ้านเขา แต่ก็มีวิธีอื่นที่เขาสามารถป้องกันได้ และการยิงน้องไม่ใช่เป็นการป้องกันทรัพย์สินโดยชอบ แต่เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เจตนาให้ถึงแก่ชีวิต หรือเจ้าของหมาที่ถูกพิตบูลบุกเข้ามากัด ไม่สามารถทำอะไรอย่างอื่นได้ในการป้องกันหมาของตัวเอง นอกจากคว้าปืนมายิงจนตาย และการกระทำนี้ถือเป็นการป้องกันทรัพย์สินโดยชอบและสมควรกว่าเหตุแล้ว! ศาลสถิตยุติธรรมเท่านั้นครับที่จะเป็นผู้ตัดสิน’

เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นที่ถกเถียงกันสนั่นโลกออนไลน์ ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นสรุปใครเป็นคนผิดกันแน่ บางส่วนมองว่าฝ่ายเจ้าของพิตบูลผิด แต่ก็มีความเห็นอีกฝ่ายมองว่าผู้ที่ยิงมีส่วนผิดเนื่องจากทำเกินกว่าเหตุ แต่ถึงอย่างไรเรื่องนี้ยังไม่มีบทสรุปออกมา ต้องรอติดตามผลตัดสินต่อไปว่าจะจบลงอย่างไร..

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT