สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองเซาเปาลู ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ว่า การระงับการส่งออกเป็นส่วนหนึ่งของสนธิสัญญาสุขภาพสัตว์ที่ตกลงกันก่อนหน้านี้ระหว่างจีนกับบราซิล และคาดว่าจะเป็นเพียงชั่วคราว ทว่ามันส่งผลกระทบอย่างมากต่อเกษตรกรบราซิล เนื่องจากจีนเป็นปลายทางหลักในการส่งออกเนื้อวัวของประเทศ

“มาตรการทั้งหมดจะถูกดำเนินการทันทีในแต่ละขั้นตอนของการสืบสวน อีกทั้ง เรื่องนี้จะได้รับการจัดการด้วยความโปร่งใสอย่างเต็มที่ เพื่อรับประกันผู้บริโภคชาวบราซิลและทั่วโลก ถึงคุณภาพเนื้อสัตว์ซึ่งเป็นที่ยอมรับของพวกเรา” นายคาร์ลอส ฟาวาโร รมว.เกษตรและการปศุสัตว์บราซิล กล่าว

โรควัวบ้า หรือที่เรียกอย่างเป็นทางการว่า “โรคสมองรูปฟองน้ำวัว” (บีเอสอี) ได้รับการยืนยันก่อนหน้านี้โดยหน่วยงานป้องกันการเกษตรของรัฐปารา ซึ่งระบุในแถลงการณ์ว่า ลักษณะอาการของโรคบ่งชี้ว่ามันเป็นรูปแบบที่ผิดปกติ ซึ่งปรากฏขึ้นเองตามธรรมชาติ และไม่มีความเสี่ยงของการแพร่เชื้อสู่ฝูงสัตว์และมนุษย์

ทั้งนี้ สัตว์ที่มีอาการป่วยอยู่ในพื้นที่ที่มีวัว 160 ตัว ทางตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐ ซึ่งสถานที่ดังกล่าวได้รับการตรวจสอบและถูกสั่งปิดเพื่อป้องกันโรคแล้ว ขณะที่ตัวอย่างถูกส่งไปยังห้องปฏิบัติการขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (โอไออี) ในจังหวัดแอลเบอร์ตา ของแคนาดา เพื่อยืนยันว่า โรควัวบ้าที่พบเป็นรูปแบบดั้งเดิม หรือเป็นรูปแบบที่ “ผิดปกติ”

ก่อนหน้านี้ในปี 2564 การพบวัว 2 ตัวเป็นโรควัวบ้าในบราซิล ทำให้เกิดการระงับการส่งออกเนื้อวัวไปยังจีนนานมากกว่า 3 เดือน.

เครดิตภาพ : AFP