สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า ในวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา เที่ยวบิน “เจแอล 331” มีกำหนดออกเดินทางเวลา 18.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากท่าอากาศยานนานาชาติฮาเนดะ ในกรุงโตเกียว และมีกำหนดลงจอดที่ปลายทางในเวลา 20.30 น. อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวบางแห่งรายงานว่า เที่ยวบินดังกล่าวล่าช้าไป 90 นาที เพราะการเปลี่ยนเครื่องบิน

แต่ต่อมาในเวลา 22.00 น. เครื่องบินลำนี้จำเป็นต้องกลับลำ ทั้งที่อยู่ห่างจากท่าอากาศยานนานาชาติฟุกุโอกะแค่ไม่กี่นาที เนื่องจากทางสนามบินห้ามลงจอดหลังเวลาข้างต้น เพราะมีความกังวลเรื่องเสียงรบกวนต่อผู้อยู่อาศัยในพื้นที่

หนังสือพิมพ์ “อาซาฮิ ชิมบุน” รายงานว่า เครื่องบินจะได้รับอนุญาตให้ลงจอดหลังเวลา 22.00 น. เมื่อไม่สามารถหลีกเลี่ยงความล่าช้าได้ เช่น สภาพอากาศเลวร้าย หรือความแออัดบนรันเวย์ แต่กระนั้น เจ้าหน้าที่สนามบินกล่าวว่า การดีเลย์ของเที่ยวบินเจแอล 331 “ไม่ถือว่าหลีกเลี่ยงไม่ได้” ขณะที่สำนักข่าวบีบีซี ระบุว่า เครื่องบินต้องบินวนกลางอากาศ จนกว่าจะพบสนามบินที่อนุญาตให้ลงจอดได้

ในตอนแรก เที่ยวบินเจแอล 331 พยายามลงจอดที่สนามบินในเมืองคิตะคิวชู ซึ่งอยู่ใกล้กับเมืองฟุกุโอกะ แต่กลับถูกปฏิเสธเพราะไม่มีรถโดยสารที่จะรับส่งผู้โดยสารของเครื่องบินไปยังโรงแรม ส่งผลให้พวกเขาต้องบินกลับไปที่สนามบินฮาเนดะเหมือนเดิม

หลังจากเครื่องบินลงจอดเวลา 02.50 น. ของวันที่ 20 ก.พ. ผู้โดยสารต่างพักที่โรงแรมซึ่งสายการบินจัดให้ และขึ้นเครื่องไปยังเมืองฟุกุโอกะอีกครั้ง ในเวลา 10.20 น. โดยมีรายงานว่า ทางสายการบินจ่ายค่าที่พักในโรงแรมและค่ารถแท็กซี่ของผู้โดยสารทุกคน พร้อมออกแถลงการณ์ขอโทษ ต่อความไม่สะดวกและปัญหาที่เกิดขึ้น.

เครดิตภาพ : AFP