เรียกได้ว่าบนโลกออนไลน์วิจารณ์แซ่ด เมื่อมีผู้ใช้ทวิตเตอร์รายหนึ่งลงคลิปความยาว 31 วินาที ปรากฏภาพพระสงฆ์กว่า 19 รูป และสามเณร 11 รูป รวมทั้งหมด 30 รูป กำลังนั่งฉันหมูกระทะท่วมกลางศาลาวัด โดยเป็นขณะกำลังบรรจงปิ้งหมูกระทะใส่ถ้วย พร้อมมีขวดน้ำจิ้มหลายรสชาติวางให้เลือกฉัน

โดยต้นโพสต์ที่ออกมาลงบนโลกออนไลน์ได้เขียนแคปชั่นระบุว่า “ชาวโลกติเตียนไหมนะ วงวานแครอท” ภายหลังจากที่คลิปดังกล่าวถูกแชร์ว่อนเน็ต งานนี้ทำเอาชาวไม่รอช้าหลั่งไหลเข้ามาคอมเมนต์ติไม่น้อย โดยหลายคนถามหาความเหมาะสม เนื่องจากพระมีข้อห้ามชัดเจนว่าห้ามปรุงสุกทานเอง แต่ถ้าหากว่ามีคนปรุงสุกให้ก็สามารถฉันได้

อย่างกรณีนี้ในภาพเห็นได้ชัดว่า ไม่มีญาติโยมปิ้งให้ แต่เป็นพระทำเอง จึงเกิดข้อถกเถียงว่าปล่อยออกมาได้ยังไง อาทิ แบบนี้อาบัติทันที, ขอว่าแบบยุติธรรมคนจัดอาหารมาถวายควรโดนก่อน, แบบนี้ผิดเข้าข่ายภิกษุปรุงอาหารเองนะ, ถ้ามีคนถวายก็ไม่เห็นเป็นไรเลย แต่อันนี้ปิ้งเองก็น่าคิด, หมดศรัทธาพระไทยแล้ว

นอกจากนี้ ชาวเน็ตบางกลุ่มต่างร้องเรียน ขอให้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติลงมาตรวจสอบเคสดังกล่าวว่ามีความผิดหรือไม่ และอยากให้ทำหนังสือชี้แจงให้ชัดเจนเพื่อให้รู้ตรงกันว่าจริง ๆ แล้ว “พระฉันหมูกระทะผิดมั้ย” อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าวยังคงร้อนต่อเนื่อง และวิพากษ์วิจารณ์สนั่นในขณะนี้…

คลิก : เพื่อชมวิดีโอ