สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ว่า ในการพิจารณาคดีนาน 2 ชั่วโมง ซึ่งจัดขึ้นโดยศาลปกครองมักดาเลนาของโคลอมเบีย ผู้เข้าร่วมต่างปรากฏตัวแบบอวตารในห้องพิจารณาคดีเสมือนจริง

โคลอมเบียเป็นหนึ่งในเป็นประเทศแรก ๆ ทั่วโลกที่ทดสอบการพิจารณาคดีทางกฎหมายในเมตาเวิร์ส หรือความเป็นจริงเสมือนที่ทำให้พื้นที่ดิจิทัลรู้สึกเหมือนในชีวิตจริงมากขึ้น โดยมักจะมีอวตารเป็นตัวแทนของผู้เข้าร่วมแต่ละคน

“มันให้ความรู้สึกเหมือนจริงมากกว่าการสนทนาทางวิดีโอ” นางมาเรีย กิโนเนส ทริอานา ผู้พิพากษา อธิบายว่า ประสบการณ์ในเมตาเวิร์สเป็น “สิ่งที่น่าทึ่ง” เพราะเมื่อเทียบกับการใช้งานโปรแกรม “ซูม” แล้ว หลายคนจะปิดกล้อง ทำให้ไม่รู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่

“นี่เป็นการทดลองทางวิชาการเพื่อแสดงให้เห็นว่า มันเป็นไปได้ และเมื่อทุกคนตกลงยินยอม ศาลก็จะสามารถดำเนินการต่อในเมตาเวิร์สได้” กิโนเนส กล่าวเพิ่มเติม

WION

ขณะที่การพิจารณาคดีทางกฎหมายเปลี่ยนไป เป็นการประชุมทางวิดีโอที่จัดโดยซูม และกูเกิลมากขึ้นเรื่อย ๆ มีเพียงไม่กี่รายที่ได้ทดลองกับเมตาเวิร์ส ซึ่งเป็นพื้นที่ที่บริษัท เมตา อิงค์, บริษัท ไมโครซอฟต์ และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรายอื่น ๆ กำลังแข่งกันสร้าง

ถึงแม้กิโนเนสจะเน้นย้ำถึง ความชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญของศาลเสมือนจริง แต่เธอยอมรับว่า การทดลองนี้ไม่ได้รับความนิยม ดังเช่นนายฮวน เดวิด กูติเอร์เรซ ศาสตราจารย์ด้านนโยบายสาธารณะ จากมหาวิทยาลัยโรซาริโอของโคลอมเบีย ที่ระบุว่า การใช้เมตาเวิร์สในการพิจารณาคดียังมีหนทางอีกยาวไกล เพราะมันอาจทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับ การเข้าถึงความยุติธรรมและความเท่าเทียมได้.

เครดิตภาพ : REUTERS