สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ว่า ศาลสูงในกรุงเอดินบะระมีคำพิพากษา จำคุก น.ส.อิสลา ไบรสัน วัย 31 ปี และต้องอยู่ภายใต้ทัณฑ์บนต่ออีก 3 ปี เมื่อรับโทษจำคุกครบตามกำหนด หลังเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดเมื่อเดือนที่แล้ว ในข้อหาข่มขืนผู้หญิง 2 คน เมื่อปี 2559 และปี 2562 ในตอนที่เธอยังเป็นผู้ชายชื่อ นายอดัม เกรแฮม

คดีนี้ได้รับความสนใจอย่างกว้างและเกิดความไม่พอใจอย่างมากในสาธารณชน หลังไบรสันถูกคุมขังในเรือนจำหญิง ก่อนที่รัฐบาลสกอตแลนด์จะเปลี่ยนแนวทาง และนำตัวเธอออก เนื่องจากสำนักงานเรือนจำสกอตแลนด์ (เอสพีเอส) มีนโยบายว่า ผู้หญิงข้ามเพศที่มีประวัติการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง จะไม่ถูกส่งตัวไปยังเรือนจำหญิงล้วนอีกต่อไป

เหตุการณ์ข้างต้นมาพร้อมกับประเด็นคนข้ามเพศที่ได้รับความสนใจ หลังรัฐบาลสกอตแลนด์ของนางนิโคลา สเตอร์เจียน รัฐมนตรีที่ 1 ซึ่งกำลังจะลงจากตำแหน่ง หลังครองอำนาจมานานเกือบ1 ทศวรรษ  ผ่านกฎหมายเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา เพื่อทำให้ประชาชนระบุเพศของตนเองได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ไบรสันกล่าวอ้างในระหว่างการพิจารณาคดีว่า เธอตัดสินใจเปลี่ยนเพศเมื่อตอนอายุ 29 ปี หลังจากมีความต้องการทำเช่นนั้นตั้งแต่อายุ 4 ขวบ

ส่วนศาลสูงระบุเสริมว่า จำเลยกำลังรับฮอร์โมน และเข้ารับการผ่าตัดเพื่อทำให้การแปลงเพศเสร็จสิ้น อย่างไรก็ตาม การแปลงเพศของไบรสัน ยังคงเป็นที่กังขาสำหรับนางชอนนา เกรแฮม อดีตภรรยา ซึ่งเคยให้สัมภาษณ์สื่อเกี่ยวกับเรื่องนี้.

เครดิตภาพ : AFP