เมื่อวันที่ 1 มี.ค. พ.ต.ท.ชุมพล แสนวิชัย รอง ผกก.ป.สภ.หนองปรือ พ.ต.ท.ณธกร จันทร์ลอด สวป.สภ.หนองปรือ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าตรวจสอบหมู่บ้านหรูแห่งหนึ่ง ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีชาวบ้านร้องเรียนพบว่า มีชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่บ้านหลังดังกล่าว เลี้ยงสิงโตแบบปล่อยให้เดินเพ่นพ่านภายในบ้าน หวั่นเกิดอันตรายกับชาวบ้าน โดยเฉพาะเด็กเล็กที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านหรือบริเวณดังกล่าว

จุดเกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่กว่า 50 ตารางวา พบว่ามีลูกสิงโตขาว เดินอยู่ภายในรั้วบ้านแบบปล่อยไม่ได้ขังกรง มีนาย Shen Tai อายุ 39 ปี ชาวจีน แสดงตัวเป็นเจ้าของสิงโตขาวตัวดังกล่าว โดยนำหลักฐานการซื้อขายในราคา 500,000 บาท จากฟาร์มสิงโตขาว ของนายโยธิน นากกร ตั้งอยู่ที่ตำบลบางวัว อ.บางประกง จ.ฉะเชิงเทรา มาโชว์ให้กับเจ้าหน้าที่ ส่วนสิงโตตัวนี้เป็นเพศเมีย อายุ 3 เดือน

ทั้งนี้ นาย Shen Tai ไม่สามารถนำหลักฐานการขออนุญาตเลี้ยงดูสิงโตตัวมาแสดงได้ เจ้าหน้าที่จึงแนะนำให้ทางนาย Shen Tai นำหลักฐานการซื้อขายสิงโตขาวไปยังสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เพื่อขออนุญาตการเลี้ยงสิงโตขาวให้ถูกต้อง ซึ่งสิงโต รวมถึงสิงโตขาว เป็นหนึ่งในสัตว์ป่าควบคุม 67 ชนิด ที่ต้องการครอบครอง สำหรับผู้ครอบครองมาก่อนประกาศฯ มีผลบังคับใช้ (19 ต.ค. 65) สามารถแจ้งได้ภายในกรอบเวลา (17 ธ.ค. 65-16 มี.ค. 66) เท่านั้น.