เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 3 มี.ค. พ.ต.ท.จีระศักดิ์ แอบแฝง สว.(สอบสวน) สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่ามีคนผูกคอเสียชีวิต ภายในบ้านพักหลังหนึ่ง พื้นที่หมู่ 9 ถนนเลียบทางรถไฟ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง หลังรับแจ้งจึงรีบนำกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา ไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ภายในห้องโถงบ้าน บริเวณบนเตียงนอน พบร่าง นายตูน (นามสมมุติ) อายุ 17 ปี สภาพใช้สายชาร์จโทรศัพท์มัดลำคอ ปลายสายมัดติดกับเสาเตียงนอน นุ่งกางเกงขายาวสีเทา สวมเสื้อคอกลมสีดำ สภาพตามร่างกายไม่พบบาดแผลของการถูกทำร้าย หรือร่องรอยการต่อสู้ อีกทั้งยังพบว่าบนร่างของ นายตูน ระหว่างก่อเหตุผูกคอตาย กำลังคุยโทรศัพท์กับใครบางคน โดยที่มือถือโทรศัพท์ ยังเสียบสายสมอลล์ทอล์กคาอยู่ที่หู ตำรวจจึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมทั้ง สอบปากคำญาติ เบื้องต้นตำรวจตรวจสอบแล้ว ยืนยันว่าเสียชีวิต เนื่องจากพบว่าตัวเย็น ไม่มีชีพจร ก่อนจะให้หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ เมืองพัทยา ทำการนำร่างไปชันสูตรต่อที่โรงพยาบาลบางละมุง

ต่อมาระหว่างกู้ภัยกำลังตัดสายชาร์จโทรศัพท์แล้วยกร่างเพื่อนำมาวางบนผ้าดิบห่อศพ ได้เกิดเหตุสุดช็อก เมื่อนายตูน หนุ่มผูกคอตายรายนี้ เกิดฟื้นกลับมามีชีวิต โดยกะพริบตาและยกมือข้างซ้ายขึ้นมาวางบนหน้าอก และส่ายหัวไปมา ทีมกู้ภัยต้องรีบทำการช่วยเหลือปฐมพยาบาล ก่อนประสานทีมแพทย์ และพยาบาลของโรงพยาบาลเมืองพัทยา มารับตัวมาทำการรักษา ระหว่างรอรถโรงพยาบาล ทางญาติต่างพากันเข้ามาพูดคุยกับนายตูน แต่เจ้าตัวไม่ยอมตอบคำถามใดๆ ร่างกายไม่ขยับเขยื้อน ไม่ตอบสนองใดๆ และมีน้ำตาคลอเบ้าตลอดเวลา

ตาของนายตูน เล่าว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้ซื้อปาท่องโก๋ และน้ำเต้าหู้มาให้หลาน แต่พบเปิดบ้านเข้ามา พยายามเรียกหลานก็ไม่ยอมตอบกลับ พอเดินไปเปิดมุ้งดู ก็พบว่าหลานผูกคอตาย ไปจับตัวหลาน ร่างก็เย็นเฉียบ จึงรีบแจ้งตำรวจมาตำรวจสอบ พอเจ้าหน้าที่มาถึง ตรวจสอบก็ยืนยันว่าเสียชีวิตแล้ว จึงโทรฯ บอกญาติพร้อมทั้งโทรฯ จองวัด เพื่อนำไปบำเพ็ญกุศล แต่ก็ถึงกลับช็อกและดีใจอย่างมาก เมื่อปรากฏว่า หลานฟื้นตื่นขึ้นมามีชีวิตอีกครั้ง ส่วนสาเหตุที่หลานก่อเหตุคิดสั้น ยังไม่แน่ใจว่ามาเรื่องเรื่องอะไร แต่คิดว่า เป็นเรื่องของหนุ่มสาว อีกทั้งหลานชอบเป็นคนเก็บตัวเงียบ ไม่ค่อยพูดจากับใคร

ขณะที่ตำรวจถึงกลับช็อกกับเรื่องที่เกิดเหตุ โดยยืนยันตอนแรกที่เข้ามาตรวจสอบร่าง พบว่า ตัวเย็นเฉียบ ไม่ตอบสนองใดๆ ไม่มีชีพจร จึงเรียกกู้ภัยมาเก็บศพ จนเกิดเรื่องเหลือเชื่อ ตามที่ปรากฏ แต่อย่างไรก็ตาม ต้องรอให้ผู้บาดเจ็บ มีอาการดีขึ้นก่อน เพื่อสอบสวนถึงสาเหตุที่แท้จริงต่อไป.