เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 4 มี.ค. นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “ชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ” ระหว่างตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้อาคารกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (บก.น.5) ว่า อยู่ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ถนนสาทร ระหว่างซอย 6 ถึงซอย 8 ถนนใหญ่เลย ซึ่งไฟไหม้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ซึ่งเป็นอาคารเก่า เมื่อก่อนเป็น ตม.เก่า เป็นตึกเก่าด้านหน้าอาคาร 4 ชั้นเข้าใจว่า น่าจะเป็นไฟฟ้าลัดวงจร เมื่อสักครู่ได้เจอพี่คนที่เข้าเวรอยู่ บอกว่าเห็นไฟลุกขึ้นที่บริเวณชั้น 1 แล้วก็จึงวิ่งไปเอาถังดับเพลิงมาดับ แต่ว่าเข้าไปไม่ได้ เหมือนห้องที่เป็นห้องเอกสารด้านในล็อกอยู่ พอฉีดไปถังที่ 3 แล้วไม่ไหว จึงได้โทรฯ เรียก 199 ซึ่งรถก็มาเร็ว มีทั้งรถอาสาสมัครทั้งรถของ กทม. มา บอกมีเอกสารเยอะมาก น่าจะเป็นอาคารเก็บเอกสารรวมถึงเป็นพื้นไม้และหลังคาเป็นกระเบื้อง ไฟลามเร็ว น่าจะไหม้ทั้ง 4 ชั้น ส่วนสภาพอาคารยังไม่ทรุด แต่ก็คงต้องดูความปลอดภัยอีกที โชคดีอยู่ติดกับคลองสาทรเก่า ก็สามารถดูดน้ำจากคลองขึ้นมาฉีดได้ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำ แล้วก็คงต้องรู้ดูเรื่องความปลอดภัยอาคาร ก็คงต้องให้ตำรวจเข้ามาดูอีกครั้ง โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บอะไร ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่ได้มีอยู่ด้านใน เก็บเอกสารอย่างเดียว

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ช่วงนี้ก็อยากให้ระวังไฟไหม้บ่อย เมื่อคืนก็มีรายงานเข้ามา 3 แห่ง คงต้องระวังเรื่องไฟฟ้าลัดวงจร เพราะอากาศแห้ง พอดีออกมาวิ่ง เมื่อได้ยินเหตุใกล้ๆ สวนลุมก็เลยมาดูก่อน พอดีช่วงเช้ามีนัดกับท่านทูต จะไปเปิดตัวเติมออกซิเจนให้กับสวนเบญจกิติ

จากนั้นนายชัชชาติ ได้ชวนคณะวิ่งเดินทางกลับ พร้อมกล่าวว่า เราไม่ยุ่งกับเขา ปล่อยให้เขาทำงานไป เรามาอยู่ก็จะเกะกะ เราดับเพลิงไม่เป็น แต่วิ่งมาดูสภาพ ก็เห็นการประสานงานหน้างานระหว่างเจ้าหน้าที่ต่างๆ ที่ระดมกำลังเข้ามาช่วยกันฉีดน้ำ ซึ่งต้องมีการประสานงานให้ดี แต่เนื่องจากถนนนี้เป็นถนนใหญ่ การเข้าออกของรถเลยไม่ยาก แต่หากเป็นซอยย่อย หากรถเล็กเข้ามาก่อนรถใหญ่ อาจจะมีกีดขวางการเข้าออกได้ จึงต้องมีการประสานงานให้ดี อย่างไรก็ตาม ระหว่างเดินทางกลับ ก็ได้ทักทายเจ้าหน้าที่อยู่ในที่เกิดเหตุ

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มว่า ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ก็อยู่ในที่เกิดเหตุ แต่สิ่งที่กังวลคือมีเด็กๆ ที่เป็นอาสาสมัคร ยังเด็กมากเข้าไป ก็เป็นห่วงหลายเรื่อง ร่างกายอาจยังไม่พร้อม ก็บอกท่าน ผอ. ว่า ไม่ควรให้เด็กที่เป็นอาสาสมัครเข้าไป ก็ควรจะต้องดูเรื่องอายุ ดูเรื่องการฝึกด้วย คงต้องประสานงานอีกที ก็เข้าใจในความหวังดี แต่ก็ควรจะต้องดูอีกทีว่ามันเหมาะหรือมันปลอดภัยแค่ไหน

ต่อมา เวลา 08.45 น. วันเดียวกัน (4 มี.ค.) น.ส.อัญชนา บุญสุยา ผู้อำนวยการเขตบางรัก พร้อมด้วย นางศุภพิชญาณ์ ชาวบางรัก ผู้ช่วยผู้อำนวยการเขตบางรัก หัวหน้าฝ่ายโยธา หัวหน้าฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ ร่วมลงพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ พฐ. สถานีดับเพลิงและกู้ภัยบางรัก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้กองบังคับการตำรวจนครบาล 5 (บก.น.5) ซึ่งเกิดเหตุเมื่อช่วงเวลา 04.26 น. ที่ผ่านมา จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบต้นเพลิงเกิดขึ้นภายในอาคารคอนกรีต 3 ชั้น เพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด ลุกลามรถยนต์ จำนวน 7 คัน เสียหายทั้งหมด จำนวน 2 คัน และเสียหายบางส่วนจำนวน 5 คัน พื้นที่เพลิงไหม้เสียหายโดยประมาณ 120 ตารางวา และไม่มีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ข้อสันนิษฐานเบื้องต้นสาเหตุเพลิงไหม้ ไม่สามารถตรวจสอบได้ เนื่องจากเพลิงลุกไหม้เสียหายทั้งหมด ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ ต้องรอการประเมินด้านโครงสร้างจากฝ่ายโยธาอีกครั้ง แต่ได้นำเชือกมากั้นเป็นพื้นที่ห้ามเข้าแล้ว.