จากประเด็นค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ในระหว่างวันที่ 5-17 พ.ค. นี้ แม้คณะกรรมการจัดการแข่งขัน “แคมโบเดีย 2023” ปฏิเสธว่า ไม่ได้เรียกค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกับทางประเทศไทยสูงถึง 800,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านบาท

ต่อมา “บิ๊กก้อง” ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า ตัวเลขที่ถูกเรียกค่าลิขสิทธิ์มานั้น แม้ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้ แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงตามรายงานข่าวก่อนหน้านี้ ค่าลิขสิทธิ์ของไทยถือว่าสูงเกินไป เท่าที่ทราบตัวเลขค่าลิขสิทธิ์ในแต่ละประเทศไม่เท่ากัน ไม่ทราบหลักเกณฑ์ของทางกัมพูชา ไทยแทบจะเป็นประเทศที่แพงที่สุดจากการประเมิน และแพงกว่าทางประเทศเวียดนามเสียอีก ที่กัมพูชาปฏิเสธว่าไม่แพงขนาดนั้น ถ้าเป็นจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องดี

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสตอบรับจากชาวเน็ต ในเรื่องการถ่ายทอดสดซีเกมส์ ที่ไปคอมเมนต์ในโพสต์ต่างๆ ทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ กองประชาสัมพันธ์ กกท. ทั้งที่เป็นการโพสต์ข่าวอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวกับซีเกมส์ แต่ชาวเน็ตก็เข้าไปบอกในทำนองว่า หากแพงไป ก็ไม่คุ้มค่ากับการลงทุนซื้อลิขสิทธิ์ เช่น “พวกเราชาวไทยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าพวกท่านจะไม่ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดซีเกมส์จากกัมพูชา ถึงเป็นนโยบายที่คนไทยจะต้องได้ดู แต่ปีนี้พวกเราคนไทยทุกคนโอเคมากที่จะไม่ดู อย่าเอาเงินของเราไปไห้เขาเลย”, “อย่าซื้อเด็ดขาดลิขสิทธิ์ เพราะพวกเราคนไทยไม่อยากดู”

“หวังว่าท่านและทีมทำงานในนามตัวแทนของชาติไทย..ได้โปรดนำเงินภาษีประชาชน..ไปใช้ในเรื่องที่เหมาะสม..ไม่ซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดซีเกมส์กัมพูชา..ถึงแม้จะซื้อได้ก็ตาม เพราะคิดว่าทางผู้มีอำนาจจะไม่สนับสนุนการจัดงานแบบไม่เป็นธรรมเช่นนี้ ขอให้ชาติไทยเป็นต้นแบบในการไม่สนับสนุนการกระทำที่ไม่ถูกต้อง”, “ไม่ต้องซื้อลิขสิทธิ์จากเขมร ไม่ดูก็ไม่ตายค่ะ อย่าซื้อเสียดายเงิน เอาเงินมาพัฒนากีฬาดีกว่า แค่รายงานข่าวก็พอค่ะ”, “ถ้าซื้อลิขสิทธิ์ซีเกมส์ที่แพงกว่าประเทศอื่น เตรียมรับทัวร์ได้เลยครับ”

ซึ่งคอมเมนต์ประเด็นดังกล่าว เริ่มมีตั้งแต่กระแสเรื่องที่จะขายลิขสิทธิ์ให้ไทย ราคาแพงกว่าชาติอื่น ถึงช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา คอมเมนต์ยังเป็นในทิศทางเดียวกันหมด คือถ้าแพงก็ไม่ต้องซื้อให้เสียเงินภาษี สะท้อนถึงความรู้สึกประชาชนไทยส่วนหนึ่ง ที่ติดตามเพจของ กกท. ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ 2 ชาติ ก็มีประเด็นขบกันอยู่ในเรื่อง กุนขะแมร์-มวยไทย เป็นเชื้อเพลิงทางอารมณ์

อย่างไรก็ตาม มหกรรมกีฬาซีเกมส์ อยู่ในกฎมัสต์แฮฟ ที่ต้องถ่ายทอดสดให้ชาวไทยได้ชมกัน.