เมื่อวันที่ 28 ส.ค. พ.ต.ต.มนตรี เอกศิริ สว.(สอบสวน) สภ.บ้านผือ จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า วานนี้ (27 ส.ค.) ได้รับแจ้งเหตุ ฆ่ากันตายที่กระท่อมเถียงนา บ้านวังแสง หมู่ 14 ต.หายโศก อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุเป็นกระท่อมเถียงนาบ้านยกพื้นสูง พบศพ นางเอ (นามสมมุติ) อายุ 65 ปี และ นายบี (นามสมมุติ) อายุ 32 ปี  ซึ่งเป็นแม่และลูก นอนจมกองเลือดอยู่กลางเถียงนา พบมีดพร้าปืนเลือด 2 เล่มวางอยู่ใกล้ศพ จากการชันสูตรพบนางเอ ถูกแทงด้วยมีดปลายแหลมบริเวณหน้าท้องหลายแผล ส่วนนายบีถูกฟันด้วยมีดพร้าบริเวณศีรษะเป็นบาดแผลฉกรรจ์ และถูกแทงด้วยมีดปลายแหลมบริเวณหน้าท้อง 1 แผล โดยมีนายซี (นามสมมุติ) อายุ 73 ปี สามีนางเอ ยืนอยู่ในที่เกิดเหตุ และรับว่าแทงนายบี ลูกเลี้ยงตาย เพื่อช่วยภรรยา

สามีนางเอ กล่าวว่า ตนอยู่กินกับนางเอมา 2 ปีกว่า เป็นพ่อเลี้ยงนายบี ซึ่งพวกตนออกมาอยู่ที่เถียงนา 2 คน เพื่อทำไร่อ้อยหลายสิบไร่ และเลี้ยงวัว 7 ตัว ส่วนนายบี ไม่ทำมาหากินอะไร มักจะมาขอเงินแม่ไปซื้อยามาเสพ  ทำให้ทะเลาะมีปากเสียงกับแม่ประจำ เพราะต้องการให้แม่แบ่งที่ดินและวัวให้ แต่นางบุญมี ยังไม่ยอมแบ่งให้ลูก เพราะเกรงว่าจะนำไปขายซื้อยาเสพหรือผลาญทรัพย์สินไปจนหมด จึงทำให้นายบีไม่พอใจ และมีปากเสียงทะเลาะมีปากเสียงกันประจำ

ก่อนเกิดเหตุ เวลาประมาณ 22.30 น. นายบีขี่ จยย.ออกมาหาแม่ ขึ้นไปบนเถียงนาขอแบ่งสมบัติ และมาขอวัว จะเอาไปขาย  ส่วนตนอยู่ในห้องน้ำอยู่ด้านล่าง ไม่นานตนได้ยินเสียงแม่ลูกโต้เถียงกัน แล้วก็ได้ยินเสียงนางบุญมี ร้องโหยหวนด้วยความเจ็บปวด ตนจึงวิ่งขึ้นไปดู ก็พบนายบีใช้มีดปลายแหลมจ้วงแทงแม่ ตนเข้าไปช่วยและใช้มีดพร้าฟันหัวนายบี แต่มีดได้แฉลบถูกนางบุญมีไปด้วย ตนเข้าแย่งมีดแหลมมาแทงซ้ำที่ท้องหลายครั้ง จนนายบีนอนแน่นิ่งเสียชีวิต แล้วลงไปล้างคราบเลือดกับน้ำที่อยู่ในถังหน้าบ้าน ก่อนที่จะไปหยิบถุงใส่เสื้อผ้าแขวนอยู่บนต้นไม้ แล้วขี่ จยย.เข้าไปอาบน้ำ และเปลี่ยนเสื้อผ้าที่บ้าน เสร็จแล้วไปแจ้งผู้ใหญ่บ้าน และคิดได้ว่าเมียอาจจะยังไม่ตาย จะนำไปส่งโรงพยาบาล จึงขี่ จยย.ย้อนกลับมาดูเมีย แต่พบว่าเสียชีวิตแล้ว จึงยืนรอมอบตัวดังกล่าว ตำรวจจึงแจ้งข้อหา “ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา”

ด้านนางวิลัย ผาดี อายุ 53 ปี สมาชิก อบต.บ้านวังแสง ต.หายโศก กล่าวว่า นายบี และ นางเอ แม่ลูกคู่นี้มักจะทะเลาะกันเป็นประจำ เนื่องจากลูกชายจะมาขอแบ่งสมบัติกับแม่บ่อยครั้ง แต่ไม่คิดเลยว่าลูกจะมาฆ่าแม่ได้ ถือว่าเป็นเหตุสะเทือนขวัญ และน่ากลัวมากดังกล่าว