สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ว่า สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันคล้ายประสูติ เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระอนุชาในสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ว่า ประมุขแห่งสหราชอาณาจักร ทรงโปรดเกล้าฯ สถาปนา เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด และโซฟี พระชายาในเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดำรงพระอิสริยยศ ดยุกและดัชเชสแห่งเอดินบะระ


ทั้งนี้ ดยุกแห่งเอดินบะระ เป็นพระอิสริยยศเดิมของเจ้าชายฟิลิป พระราชบิดาในสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด โดยเจ้าชายฟิลิปทรงดำรงพระอิสริยยศดังกล่าว นับตั้งแต่ทรงเสกสมรสกับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อปี 2490 จนกระทั่งพระองค์สิ้นพระชนม์ เมื่อปี 2564

ขณะที่พระพระอิสริยยศ เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ ซึ่งเป็นพระอิสริยยศเดิมในเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงโปรดเกล้าฯ สถาปนาพระโอรสใน ดยุกและดัชเชสแห่งเอดินบะระ ให้ดำรงพระอิสริยยศดังกล่าว คือ เจมส์ เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ ส่วนพระเชษฐภคินีของเอิร์ลแห่งเวสเซกซ์ คือ เลดี หลุยส์ วินด์เซอร์


อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 ทรงมีพระบรมราชโองการ สถาปนา เจ้าชายวิลเลียม พระราชโอรส และแคทเธอรีน พระชายา ดำรงพระอิสริยยศเจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ และดยุกและดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ซึ่งเป็นพระอิสริยยศเดิมของพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES