คีฮุยควาน ดาราอเมริกันเชื้อสายเวียดนามเจ้าของรางวัลออสการ์ สาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมคนล่าสุด จากบทบาทของ ‘เวย์มอนด์ หวัง’ ในภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All At Once เผยว่า ก่อนหน้าที่เขาจะได้รับบทบาทนี้ อาชีพนักแสดงของเขาเรียกว่าเดินทางมาถึงทางตันอย่างเห็นได้ชัด 

บทที่แจ้งเกิดให้ คีฮุยควาน เมื่อเกือบ 40 ปีก่อน คือ บทของเจ้าหนูวัย 12 ปี คู่หูของ แฮร์ริสัน ฟอร์ด ผู้รับบท ‘อินเดียน่า โจนส์’ ในภาพยนตร์เรื่อง Indiana Jones and the Temple of Doom แต่หลังจากนั้น ชีวิตนักแสดงของเขาก็ลุ่ม ๆ ดอน ๆ มาตลอด

คี เคยให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงวัย 20 ปี ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาทองของนักแสดง แต่เขากลับได้แต่นั่งรอโทรศัพท์เรียกตัวให้ไปทำงาน

บนเวทีออสการ์ปีล่าสุดที่ คีฮุยควาน คว้ารางวัลนักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมมาครอง เขาได้กล่าวสุนทรพจน์ที่น่าประทับใจเกี่ยวกับประสบการณ์และความยากลำบากในการไล่ตามความฝันของเขา

คี กล่าวว่า “การเดินทางของผมเริ่มขึ้นบนเรือ ผมใช้เวลา 1 ปี ในค่ายผู้อพยพ และแล้วก็ได้ขึ้นมาอยู่ตรงนี้ บนเวทีที่ใหญ่ที่สุดของฮอลลีวูด คนมักจะพูดกันว่า เรื่องอย่างนี้มีแต่ในหนัง ผมก็ไม่อยากจะเชื่อว่าเป็นเรื่องที่กำลังเกิดขึ้นกับตัวเอง นี่คือ “ความฝันของอเมริกันชน”

คี ยังกล่าวทักทายแม่และพี่ชายของเขา ซึ่งนั่งเชียร์ลูกชายอยู่ที่บ้าน และขอบคุณ เอคโค่ ภรรยาของเขาที่อยู่เคียงข้างกันมาตลอดเวลาที่เขาต้องดิ้นรนเพื่อหาโอกาสทำงาน

นักแสดงหนุ่มใหญ่ยังกล่าวว่า “ผมเป็นหนี้ทุกสิ่งอย่างกับผู้เป็นรักแท้แห่งชีวิตของผม เอคโค่ ภรรยาของผม คนที่ใช้เวลาทุกเดือน ทุกปี ตลอดเวลา 20 ปีที่ผ่านมา พร่ำบอกผมว่า สักวันหนึ่งก็จะถึงเวลาของผม “ความฝัน” คือสิ่งที่เราต้องมีความเชื่อมั่นก่อน ผมเคยเกือบละทิ้งความฝันของผมมาแล้ว

“แด่ทุกคนที่รับชมอยู่ในตอนนี้ จงมุ่งมั่นเพื่อความฝันกันต่อไป ขอบคุณมากที่ต้อนรับผมกลับมา ผมรักพวกคุณ” 

แหล่งข่าว : ladbible.com

เครดิตภาพ : REUTERS