• Cocoon : Lost and Found

นิทรรศการ “Cocoon : Lost and Found” โดย ครูปาน (สมนึก คลังนอก) เปรียบเสมือนกระจกให้คุณส่องและมอบดอกไม้ให้กับตัวเองมีมุมสบาย ๆ อันแสนอบอุ่นเสมือนบ้านมีมุมให้ทบทวนความทรงจำที่ผ่านมา และชักชวนให้คุณเลือกเก็บแต่ความทรงจำ ทัศนคติที่ดีอันเปรียบเสมือนการรดน้ำให้หัวใจเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขอยู่เสมอ ศิลปินหวังว่านิทรรศการครั้งนี้ จะเป็นพลังบวกอันสดใสให้กับผู้ชม เพราะเขาเชื่อว่า…แม้ความทุกข์ที่เรามีอยู่นั้น จะไม่ได้หายไปทั้งหมดหรือถูกรักษาให้หายดีอย่างเต็มที่ มันก็อาจทำให้เราคิดย้อนกลับไปได้ว่า เราเคยมีความสุขมากแค่ไหน และนั่นก็อาจจะเป็นเครื่องชูใจให้เรากลับมามีความสุขได้อีกครั้งและเพื่อเป็นของที่ระลึกสำหรับผู้ชมในนิทรรศการครั้งสำคัญนี้ โดยผลงานทั้งหมดในนิทรรศการนี้ นำเสนอผ่านมุมมองของคาแรกเตอร์ซึ่งมีชื่อว่า โคคูน (Cocoon) เด็กน้อยจากต่างดาวผู้สวมชุดฮู้ดอันมิดชิด แต่กลับดูเป็นมิตรและมาพร้อมกับดวงตาที่เปิดกว้าง เพื่อเรียนรู้ทุกสิ่งในโลกใบนี้อย่างมีความสุข

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-23 เมษายน 2566

สถานที่ : ณ RCB Galleria 1 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : River City Bangkok

  • She’s Too Much

นิทรรศการ “She’s Too Much” โดย juli baker and summer ที่สำรวจ บันทึก เฉลิมฉลอง ผลักไส และโอบกอดทุกห้วงอารมณ์ความรู้สึก ตลอดช่วงเวลา 28 วัน (1 รอบประจำเดือน) ในร่างกายของศิลปิน ผลงานชุดนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากหนังสือปกแดงสองเล่มที่เคยอ่านเมื่อปีที่แล้ว ชื่อ “All About Love” โดย bell hooks และ “Red Moon Gang” โดย Tara Costello ซึ่งนอกเหนือจากการมีปกสีเดียวกันแล้วนั้น หนังสือทั้งสองเล่มยังมอบพลังแห่งความรักและโอบกอดอารมณ์ทั้งดีและร้ายที่เกิดขึ้นในช่วงเวลา 28 วันของศิลปิน และทำให้ตระหนักถึงที่มาที่ไปของอารมณ์ความรู้สึกในใจที่อาจเกิดได้จากเรื่องยิบย่อยประจำวัน เช่น อาหารร้านโปรดเลิกขายเมนูที่ชอบแล้ว ไปจนถึงโครงสร้างทางสังคม เช่น สถานการณ์การเมืองในประเทศ ทุนนิยม เพศ วัฒนธรรมและค่านิยมต่าง ๆ ทั้งหมดนี้เป็นแรงบันดาลใจให้เริ่มจดบันทึก สำรวจ และเฝ้าติดตามอารมณ์ความรู้สึกของตัวเองในสมุดบันทึกส่วนตัวอย่างใกล้ชิด ก่อนที่จะถ่ายทอดเรื่องราวในสมุดบันทึกเล่มนั้นออกมาเป็นภาพวาดทั้ง 29 ภาพ อีกทั้งจุดเด่นอีกประการของ juli baker and summer คือการใช้ลายมือในภาพวาด ซึ่งสะท้อนตัวตนการเป็นนักเล่าเรื่องและนักจดบันทึกของศิลปินได้อย่างเต็มที่และแท้จริง

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-16 เมษายน 2566

สถานที่ : ณ RCB Galleria 4 ชั้น 2 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : River City Bangkok

  • Lust for Dust

นิทรรศการ “Lust for Dust” โดย สมพงษ์ พานิช สถาปนิกและศิลปินผู้ไม่เคยหยุดสร้างงานศิลปะในแบบฉบับของตนเอง โดยงานในครั้งนี้ศิลปินเล่าถึงการพบเห็นสัจธรรมผ่านการลงมือทำงานศิลปะ จากการใคร่ตามหาความสวยงามในอุดมคติที่จับต้องไม่ได้ สุดท้ายก็พบว่าสิ่งที่ผู้คนต่างต้องการคือความรู้สึกมีอิสระ การปล่อยวางตัวตนเดิมที่ศิลปินเคยยึดถือ การ unlearn / relearn และหันมาเปิดกว้างต่อความน่าจะเป็นใหม่ ผลงานภาพวาดส่วนใหญ่ในการแสดงครั้งนี้เป็นผลงานล่าสุด ผนวกเข้ากับผลงานในสไตล์ดั้งเดิมที่เคยทำต่อเนื่องมาหลายทศวรรษ เพื่อให้ผู้ชมได้เปรียบเทียบถึงความเปลี่ยนแปลงมุมมองการคิดและการลงมือที่จะสนุกกับการทำสิ่งใหม่ของศิลปินคนนี้

“ชีวิตไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ความทะเยอทะยานต่าง ๆ ที่มี เมื่อได้มาถึงวันหนึ่ง มันก็สูญสลาย กลายเป็นฝุ่นเหมือนกัน”

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม-30 เมษายน 2566

สถานที่ : Xspace Gallery

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Xspace 

  • Dear Customer, Ticket Sold are Non-Refundable

“Dear Customer,Ticket Sold are Non-Refundable” นิทรรศการภาพถ่าย โดย ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์ และ ศิริน ม่วงมัน ที่ได้เข้าไปสำรวจพื้นที่บริเวณศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว ตั้งแต่วันที่ยังเปิดทำการจนถึงวันที่ปิดตัว สิ่งที่ทั้งสองได้ถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายไม่ใช่แค่เพียงบรรยากาศและความงดงามในแบบของทั้งสองเท่านั้น แต่ยังเป็นร่องรอยของความทรงจำของผู้คนมากมายที่อยู่ในศูนย์การค้าแห่งนี้ ร้านอาหาร ลานโบว์ลิ่ง โรงละคร โซนเครื่องเล่น ลานหน้าศูนย์การค้า ไปจนถึง เก้าอี้ตัวเก่า กระเบื้องที่หลุดลอก และรอยแตกบนผนัง

แม้จะเป็นเพียงรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มันก็ล้วนทำหน้าที่เป็นเสมือนเครื่องเตือนใจถึงช่วงเวลาที่เราอาจหลงลืม กระตุ้นความทรงจำและอารมณ์พาเราย้อนกลับไป ณ เวลาหรือสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่ง ทั้งยังช่วยรักษาความทรงจำของเราให้คงอยู่ไว้ และเชื่อมโยงตัวเรากับอดีตไม่ให้ถูกแยกออกจากกัน เพราะไม่เพียงแค่ความตื่นเต้นในการชมภาพยนตร์เรื่องโปรด หรือความสุขในช่วงเวลาแสนพิเศษขณะกำลังถ่ายภาพที่เราสามารถนึกถึงมันได้ แต่เหตุการณ์และบรรยากาศที่เกิดขึ้นระหว่างความรู้สึกเหล่านั้น ก็ได้ย้อนคืนกลับมาด้วยเช่นกัน นิทรรศการนี้คือการจำลองบรรยากาศของโรงภาพยนตร์ที่กำลังฉายอดีตของความรู้สึกและความทรงจำที่ซ่อนอยู่ในภาพถ่าย

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันนี้-9 เมษายน 2566

สถานที่ : Window gallery and cafe

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : Window gallery and cafe 

  • เราวาด ทรงวาด

“เราวาด ทรงวาด” นิทรรศการโดยศิลปินกลุ่ม (ศุภัชฌา โรจนวนิช, ภพสรรค์ ธำรงพิพัฒน์, วรัญญู สมบูรณ์, อุไรวรรณ หอมจันทร์, นครินทร์ แก้วเกิด, ศรุตยา อูนากูล, สุรีพร คำทรัพย์, ณัฏฐนิช รวดเร็ว และ ภูษิต กาญจนศิริปาน) ที่มาร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับ สถาปัตยกรรม และวิถีชีวิตประจำย่านชุมชนถนนทรงวาด ถนนสายประวัติศาสตร์ที่โดดเด่นด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรม และมีบทบาทอย่างยิ่งต่อการพาณิชย์ของกรุงเทพฯ มาตั้งแต่ในอดีต ผ่านสายตา-มุมมอง ของคนรุ่นใหม่ จนออกมาเป็นผลงานภาพวาด และศิลปะร่วมสมัยอื่น ๆ โดนผลงานในนิทรรศการนี้ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของชุมชนและสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานวัฒนธรรมที่หลากหลาย สิ่งเหล่านี้ถูกเล่าและบันทึกผ่านบทความต่าง ๆ หลายต่อหลายครั้ง ซึ่งนี่ก็จะเป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่เรื่องราวของถนนแห่งนี้จะถูกบันทึกและถ่ายทอดออกมาผ่านงานศิลปะ ทั้งหมดมาจากมุมมองและรูปแบบในการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์ของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อถนนที่เก่าแก่นับร้อยปีแห่งนี้ลึกลับอันงดงามที่ชวนหลงใหล

วันที่จัดงาน : ตั้งแต่วันที่ 18 กุมภาพันธ์-19 มีนาคม 2566

สถานที่ : PLAY art house

ข้อมูลเพิ่มเติม : FACEBOOK : PLAY art house

ขอขอบคุณรูปภาพและข้อมูลจาก : River City Bangkok, Xspace, Window gallery and cafe, PLAY art house

ใครมีกิจกรรมดี ๆ อยากแบ่งปัน บอกกล่าวกันได้ “ตะลุยเตร็ดเตร่”

อีเมล​ : [email protected]