เมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2566 ยูนีซ ลูเซโร-ลี และสามีของเธอสั่ง  ‘ซูโกกิกุกบับ’ หรือซุปเนื้อรสเผ็ดสไตล์เกาหลีเสิร์ฟพร้อมข้าว ผ่านแอปอูเบอร์อีตส์ จากร้านอาหารเกาหลีชื่อดัง ‘กัมมีอุก’ ของกรุงนิวยอร์ก ซึ่งเป็นร้านที่พวกเขาไปรับประทานอาหารเป็นประจำมาร่วมสิบปีแล้ว แต่เมื่ออาหารมาส่งและพวกเขาเปิดภาชนะเพื่อรับประทานก็พบสิ่งแปลกปลอมที่น่ารังเกียจอย่างยิ่ง

ลูเซโร-ลี โพสต์ทั้งคลิปวิดีโอและภาพถ่ายบนอินสตาแกรมของเธอ เพื่อแสดงให้เห็นว่าอาหารที่เธอได้รับจากร้านเจ้าประจำนั้น มีซากหนูตายลอยอยู่ในซุปด้วย โดยเธอโพสต์ข้อความกำกับไว้ว่า “มีหนูในซุปของเรา” และบรรยายความรู้สึกว่า “เป็นสิ่งที่น่าขยะแขยงที่สุด”

ภาพซากหนูในซุปที่ ลูเซโร-ลี โพสต์ไว้บนอินสตาแกรมของเธอ

ลูเซโร-ลี อ้างในสำนวนยื่นฟ้องร้านอาหารต่อศาลว่า เธอและสามีรู้สึกขยะแขยงอย่างมากจนกระทั่งอาเจียนออกมาและรีบไปหาหมอทันที และกล่าวหาว่า ร้านกัมมีอุก “ละเลยความรู้สึกเจ็บปวดใจ” ของลูกค้า

ลูเซโร-ลี กล่าวว่า หลังจากที่พวกเขาได้แจ้งข่าวไปยังร้านกัมมีอุก ว่ามีหนูตายอยู่ในอาหาร ทางร้านยังคงเปิดให้บริการ ต่อมาเธอก็โพสต์ข้อความแจ้งความคืบหน้าว่าได้มีการรายงานไปยังหน่วยสาธารณสุขของนิวยอร์กเรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้มีการดำเนินการโดยสั่งปิดร้านเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ช่วงบ่ายวันถัดมา (16 มี.ค. 2566) เรตติ้งด้านสุขอนามัยของร้านกัมมีอุกก็ตกลงไปอยู่ระดับ ‘C’ บนเว็บไซต์ของหน่วยงานสาธารณสุข ซึ่งจนถึง ณ เวลานี้ ก็ยังไม่มีการปรับแก้ จากข้อมูลการตรวจสอบด้านสุขอนามัยและความสะอาดของทางร้านเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2563, 15 มิ.ย. 2465 และ 18 ม.ค. 2566 ล้วนมีรายงานเกี่ยวกับความบกพร่องด้านการรักษาอาหารให้ปลอดภัยจากการปนเปื้อนจากแมลงวันตอม

ลูเซโร-ลี ซึ่งทำงานเป็นบรรณาธิการนิตยสาร ยืนยันว่า เธอและสามียังคงจะสนับสนุนอาหารเอเชียต่อไป และกล่าวเตือนผู้ที่นำเรื่องราวของพวกเขาไปใช้เพื่อกระพือกระแสความเกลียดชังชาวเอเชียในสหรัฐ ว่าเธอจะไม่อยู่เฉย หากพบเหตุการณ์ดังกล่าว

ส่วนทางร้านกัมมีอุกนั้น ในตอนแรกได้โพสต์ตอบโต้การกล่าวหาของ ลูเซโร-ลี ผ่านอินสตาแกรมของทางร้าน และปฏิเสธว่าไม่มีการพบเห็นหนูในระหว่างการเตรียมอาหาร โดยอ้างการตรวจสอบคลิปจากกล้องวงจรปิดของทางร้าน และสรุปว่า “ไม่พบปัญหาใด ๆ” ที่ลูกค้ากล่าวอ้าง อีกทั้งยังมีพนักงานคอยจับตาดูทุกขั้นตอน ซึ่งหากมีหนูตัวใหญ่ขนาดนั้นอยู่ในอาหาร จะต้องไม่รอดสายตาพนักงานไปได้

ร้านกัมมีอุก ยังอ้างอีกว่า สองสามีภรรยาผู้กล่าวหาเคยรีวิวร้านอาหารเกาหลีในทำนองเดียวกันบนเว็บไซต์/แอปพลิเคชันชื่อดัง ‘เยลป์’ แต่เป็นการตำหนิเรื่องแมลงวันในอาหาร ซึ่งต่อมาได้ลบทิ้งไปแล้ว โดยอ้างว่าร้านดังกล่าวได้เสนอเงินจำนวน 5,000 ดอลลาร์สหรัฐ (170,800 บาท) ให้สองสามีภรรยาเพื่อจบปัญหา

ล่าสุด ร้านกัมมีอุก ก็ได้ปิดอินสตาแกรมของทางร้านไปแล้ว ขณะที่หน้าร้านก็มีประกาศปิดร้านโดยอ้างว่าอยู่ระหว่างปรับปรุง แต่ก็มีประกาศสั่งปิดของหน่วยงานสาธารณสุขนิวยอร์กติดไว้ด้วย

ตัวแทนของนายกเทศมนตรีเอริก อดัมส์ แห่งนิวยอร์ก ยืนยันว่า มีการสั่งปิดร้านกัมมีอุกจริง และกำลังอยู่ระหว่างการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น นอกจากเรื่องความสะอาดของอาหารแล้ว ทางร้านยังโดนข้อกล่าวหาว่าไม่มีการเก็บรักษาอาหารและวัตถุดิบในสถานที่ที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสม ไม่มีพนักงานตรวจสอบที่ได้รับการอบรมหรือมีความรู้ รวมถึงเปิดให้บริการโดยไม่มีใบอนุญาตที่ถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม ทางร้านกัมมีอุกก็ยังไม่ยอมแพ้ โดยประกาศจะฟ้องร้องสองสามีภรรยาอดีตลูกค้าในข้อหา “โจมตีทางร้านด้วยสื่อโซเชียลมีเดีย” ต่อไป

แหล่งข่าว : nextshark.com

เครดิตภาพ : Instagram / eunichiban