รศ.ธรรมรักษ์ ละอองนวล รักษาการอธิการบดี ม.ราชภัฏอุบลราชธานี พร้อมด้วย นายอุดมศักดิ์ นวลสิริ นายอำเภอโขงเจียม และ ผศ.ดร.สุธนะ ติงศภัทิย์ ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (กกมท.) แถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาบุคลากรกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 ที่อุทธยานแห่งชาติผาแต้ม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี

การแข่งขันกีฬาบุคลากรมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 39 ทาง ม.ราชภัฏอุบลราชธานี จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 25 พ.ค.-3 มิ.ย.66 ภายใต้ชื่อ “The Happiness Games” หรือ “เดอะ แฮปปี้เนส เกมส์” ด้วยมุ่งหวังให้เป็นการแข่งขันกีฬาที่สร้างความสุขและความสนุกสนาน สร้างมิตรภาพที่ดีระหว่างสถาบันอุดมศึกษาของไทย ที่คาดว่าจะเข้าร่วมส่งนักกีฬามาแข่งมากว่า 120 สถาบัน จำนวนนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ร่วม 10,000 คน

รศ.ธรรมรักษ์ กล่าวว่า นับเป็นอีกครั้งที่ ม.ราชภัฏอุบลราชธานี ได้รับความไว้วางใจจากคณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ให้จัดกีฬาระดับชาติ ต่อเนื่องจากกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 46 “ราชภัฏอุบลราชธานีเกมส์” เมื่อปี 2562 และกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 20 เมื่อปี 2565 ซึ่งนับว่าประสบความสำเร็จอย่างดียิ่งทั้ง 2 มหกรรมกีฬา ทั้งในด้านการจัดการแข่งขัน และ การกระตุ้นในภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวให้จ.อุบลราชธานีได้อย่างมาก โดยกีฬาบุคลากรฯในครั้งนี้ก็จะเป็นการต่อยอดที่สำคัญให้กับมหาวิทยาลัยฯ ในการเพิ่มศักยภาพให้บุคลากรและนักศึกษา ได้มีประสบการณ์ในการจัดการแข่งขันกีฬา สร้างโอกาสให้นักศึกษาโชว์ศักยภาพในทุกๆด้านอย่างเต็มที่ รวมถึงชาวอุบลราชธานี ที่จะร่วมเป็นเจ้าภาพที่ดีในการต้อนรับคณะนักกีฬาจากทุกสถาบันทั่วประเทศ

“การแข่งขันกีฬาบุคลากรฯ ครั้งนี้จะจัดทั้งสิ้น 15 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา, ฟุตบอล, ฟุตซอล, แบดมินตัน, แอโรบิก, วอลเลย์บอล, เซปักตะกร้อ, ว่ายน้ำ, สนุกเกอร์-บิลเลียด, เทเบิลเทนนิส, ลีลาศ, กอล์ฟ, เทนนิส, หมากรุกไทย, เปตอง โดยใช้สนามหลักของมหาวิทยาลัยฯ ทั้งในเมืองและที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อยเป็นหลัก ขณะเดียวกันก็ได้มีการกระจายบางกีฬาไปแข่งขันที่เขื่อนสิรินธร และ ที่ อ.โขงเจียม ด้วย เพื่อให้เกิดความมีส่วนร่วมกับชุมชนท้องถิ่น และเปิดโอกาสให้นักกีฬาจากต่างถิ่น ได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวของ จ.อุบลราชธานี อย่างเต็มที่”

ในโอกาสนี้ยังได้รับความร่วมมือที่ดีจากเมืองปากเซ แขวงจำปาสัก สปป.ลาว ในการเสนอให้ใช้พื้นที่สนามกอล์ฟ สำหรับการแข่งขันฯ ซึ่งถือเป็นอีกมิติใหม่ในการแข่งขันกีฬาบุคลากรฯ โดยมีการเตรียมความพร้อมในทุกด้านทั้ง ที่พัก อาหาร และ การจัดเตรียมหน่วยพยาบาลไว้เต็มที่เช่นกัน

ทางด้าน นายอุดมศักดิ์ นายอำเภอโขงเจียม กล่าวว่า ชาวโขงเจียม ยินดีอย่างมากที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาครั้งนี้ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ของสนามแข่งขันในกีฬา แอโรบิก ที่หารือกันไว้จะมีการจัดสนามแข่งไว้บริเวณลานกว้างของอำเภอริมแม่น้ำโขง บรรยากาศดี และ อ.โขงเจียมยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามมากมายมั่นใจว่านักกีฬาที่มาแข่งขันจะได้รับความประทับใจและความสุขกลับไปแน่นอน

ส่วน ผศ.ดร.สุธนะ กล่าวว่า จากการได้ติดตามการทำงานด้านการจัดการแข่งขันฯ ทั้ง 2 มหกรรมกีฬาที่ มรภ.อุบลราชธานีเป็นเจ้าภาพ และ การเตรียมความพร้อมของการเป็นเจ้าภาพกีฬาบุคลากรฯครั้งนี้ทำให้ไม่มีความห่วงหรือวิตกอะไรเกี่ยวกับการจัดการแข่งขัน เพราะ มรภ.อุบลฯเตรียมความพร้อมไว้อย่างดีเยี่ยมมาก มั่นใจว่าการเป็นเจ้าภาพครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไม่แพ้สองมหกรรมที่ผ่านมา

“ในส่วนของการเตรียมการด้านเทคนิค ที่คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยฯ รับผิดชอบตอนนี้อยู่ขั้นตอนการเปิดรับสมัครนักกีฬาที่จะปิดรับในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ซึ่งจากการแข่งขันที่ผ่านมายอดนักกีฬารวมเจ้าหน้าที่จะอยู่ราวๆ 10,000 คน ในจำนวนนี้ทุกสถาบันจะคัดเลือกนักกีฬาจากบุคลากร อาจารย์มาร่วมแข่งขัน ซึ่งก็จะมีอดีตนักกีฬาทีมชาติที่ทำงานในสถาบันการศึกษามาร่วมแข่งด้วยอยู่พอสมควร ดังนั้นจึงถือว่าเป็นอีกหนึ่งมหกรรมกีฬาที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กีฬามหาวิทยาลัยฯของนักศึกษาแน่นอน.