สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอาบูดาบี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ว่า ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเย็ด อัล-นาห์ยาน ประธานาธิบดีแห่งยูเออี ทรงให้การต้อนรับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ที่กรุงอาบูดาบี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในโอกาสที่ผู้นำซีเรีย และภริยา คือ นางอัสมา อัสซาด เยือนอย่างเป็นทางการ


ขณะที่แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศยูเออี ระบุว่า ผู้นำทั้งสองประเทศหารือร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีให้คืบหน้าไปอีกหนึ่งขั้น ทั้งเพื่อการส่งเสริมเสถียรภาพของซีเรีย และสถานการณ์ในระดับภูมิภาคซึ่งเกี่ยวโยงกันทั้งหมดด้วย

ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเย็ด อัล-นาห์ยาน ประธานาธิบดีแห่งยูเออี ทรงต้อนรับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอาบูดาบี


สำหรับการเยือนยูเออีของอัสซาดในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่สองนับตั้งแต่สงครามกลางเมืองในซีเรียปะทุ เมื่อเดือน มี.ค. 2554 โดยผู้นำซีเรียเดินทางมายังยูเออี เมื่อเดือน มี.ค. ปีที่แล้ว แต่ในระดับไม่เป็นทางการ ชีค โมฮัมเหม็ด บิน ซาเย็ด อัล-นาห์ยาน รับสั่งในตอนนั้น ว่า ซีเรีย ถือเป็นหนึ่งในเสาหลักของความมั่งคงอาหรับ และยูเออีพร้อมยกระดับความร่วมมือในเรื่องนี้ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับความสัมพันธ์ และความมั่งคง ระหว่างซีเรีย กับยูเออี และประชาคมอาหรับ


ด้าน สหรัฐยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อการที่ อัสซาด เยือนยูเออีเป็นครั้งสอง หลังเคยออกมา “ผิดหวังอย่างมาก” ต่อการที่ยูเออีให้การต้อนรับผู้นำซีเรียเป็นอย่างดี เมื่อปีที่แล้ว ส่วน ซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเพิ่งบรรลุข้อตกลงฟื้นฟูความสัมพันธ์กับอิหร่าน ในเดือนนี้ โดยมีจีนทำหน้าที่คนกลาง กล่าวว่า การกีดกันและแบ่งแยกซีเรียออกจากประชาคมโลกอาหรับ “ไม่มีประโยชน์”.

เครดิตภาพ : REUTERS