เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ที่ กองปราบปราม พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. พ.ต.ต.ณัฐดนัย สีแข่ไตร สว.กก.3 บก.ป. นำกำลังจับกุม นายโฆษิต หงษ์สถิตย์ หรือเอ็กซ์ หน้าหยก อายุ 34 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดกาญจนบุรี ที่ 783 /2553 ลง 14 ธ.ค.53 ข้อหา“ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต” ได้บริเวณริมถนนในซอยบ้านสวนพระยาสัจจา 31 ถนนพระยาสัจจา ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 25 พ.ย. 53 เกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม.ยิง นายสมชาย จิตตหฤษฎ์ หรือเลขาฯจุก อายุ 62 ปี เลขาฯส่วนตัวของ นายประชา โพธิ์พิพิธ หรือ กำนันเซี๊ยะ อดีต ส.ส.กาญจนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เสียชีวิตในร้านอาหารคิดถึงไทย-เวียดนาม หมู่ 5 ถนนสายแสงชูโต ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี จากตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มคนร้ายมาดักซุ่มยิงนายสมชาย จำนวน 6 นัด โดยเป็นการยิงระยะใกล้ กระสุนเข้าราวนมขวา 4 นัด จึงเชื่อว่าคนที่ก่อเหตุน่าจะเป็นคนที่รู้จักมักคุ้นกันมาก่อน ต่อมาเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 53 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 2 และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้สนธิกำลังเข้าจับกุม นายโฆษิต ผู้ต้องหารายนี้ซึ่งเป็นลูกบุญธรรมของ นายสมชาย ไว้ได้ ขณะกบดานอยู่ที่บ้านพักในเมืองกาญจนบุรี โดยจับกุมตามหมายจับคดีฆ่า 3 ศพ เมื่อช่วงเดือน พ.ค. 53 ในพื้นที่ อ.บ่อวิน จ.ชลบุรี

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้สอบสวนไปถึงคดียิงเลขาจุก โดยสาเหตุน่าจะมาจากปมขัดแย้งส่วนตัว เนื่องจากพบว่าผู้ต้องหามีทรัพย์สินมากมายหลายสิบล้าน ทั้งมีบ้าน ที่ดิน และรถอีกหลายคัน แต่นายโฆษิต ให้การปฏิเสธทั้ง 2 คดี หลังจากนั้นจึงได้นำตัวไปดำเนินคดีที่ สภ.บ่อวิน จ.ชลบุรี จากนั้นเมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 53 ทางพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ได้ออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีฆ่า นายสมชาย แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีระหว่างประกันตัวสู้คดี กระทั่งตำรวจกองปราบปรามสืบทราบว่าผู้ต้องหาได้หนีมากบดานใน จ.ชลบุรี จึงนำกำลังจับกุมหลังหนีคดีมากว่า 10 ปี

จากการสอบสวนผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา จึงนำตัวส่ง สภ.เมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.