เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 มี.ค. ที่สำนักพัฒนาสมรรถนะครูและบุคลากรอาชีวศึกษา ถนนรามอินทรา กม.5-6 แขวงท่าแร้ง เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม และประธานคณะกรรมการสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล พร้อมด้วย นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นายหู จื้อผิง รองผู้อำนวยการศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ(Center for Language Education and Cooperation:CLEC) กระทรวงศึกษาธิการ สาธารณรัฐประชาชนจีน และว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมกันทำพิธีเปิดป้ายสถาบันภาษาจีนและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ จากนั้นสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธมฺมธโช) ทำพิธีเจิมป้ายสำนักงาน CLEC บริเวณชั้น 2 อาคารราชพฤกษ์ เพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า วันนี้เป็นพิธีเปิดป้ายสถาบันภาษาจีนและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ ซึ่งถือว่าเป็นความสัมพันธ์สูงสุดระหว่างประเทศไทยกับประเทศจีน ที่นับตั้งแต่ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ได้มาประชุมที่เอเปค ซึ่งตรงนี้ก็มีนโยบายสนับสนุนอาชีวะสู่เวทีโลก ประเทศไทยได้ขานรับนโยบายนี้อย่างดียิ่งในการเปิดเรื่องเศรษฐกิจด้วยอาชีวะ อาชีวะถือว่ามีความสำคัญ การที่จะสร้างบ้านสร้างเมือง สร้างความมั่งคั่งความร่ำรวยด้วยการเรียนการศึกษาอาชีวะ เพราะอาชีวะมีการเรียนการศึกษาครบทุกมิติในเรื่องเศรษฐกิจ การค้า อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยวโรงแรมต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ ตรงนี้เราจำเป็นอย่างยิ่งต้องให้เด็กไทยได้รับการศึกษาที่ดีเพื่อตอบโจทย์กับสังคมในเวทีโลก ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีนวัตกรรมการเรียนการศึกษาด้านอาชีวะถือว่าเป็นอันดับ 1 ของโลก จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ไทยเราจะต้องร่วมมือกับประเทศจีนเพื่อทำให้เด็กไทยได้รับการเรียนการศึกษาที่จะประกอบสัมมาอาชีพในการทำงานให้ประสบความสำเร็จให้เกิดความมั่งคั่งความร่ำรวยด้วยมืออาชีวศึกษา และวันนี้นี้ที่ได้มีพิธีเปิดป้ายสถาบันแห่งนี้ขึ้นมาก็ถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดี เป็นสัญลักษณ์ที่ดี เป็นการเริ่มต้นที่ดี เป็นการนับหนึ่งที่ดี ซึ่งบุคลากรทุกคนก็มีความพร้อมที่จะพัฒนาการเรียนการศึกษาอาชีวะให้เดินหน้าต่อไป

ด้าน ว่าที่ร้อยตรีธนุ กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาด้านตระหนักถึงความสำคัญและความจำเป็นของการพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษา ให้มีสมรรถนะด้านภาษาจีนจึงได้ลงนามความร่วมมือกับศูนย์แลกเปลี่ยนและส่งเสริมความร่วมมือด้านภาษาจีนระหว่างประเทศ(Center for Language Education and Cooperation:CLEC) เมื่อวันที่ 20 เม.ย. 65 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งสถาบันภาษาจีนและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่ดำเนินกิจกรรมความร่วมมือด้านภาษาจีน ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีแนวทางความร่วมมือระหว่างกัน เช่น การส่งครูจีนมาสอนภาษาจีนในประเทศไทย การสนับสนุนทุนการศึกษาหรือทุนฝึกอบรมให้ครูไทยมีทักษะในการสอนภาษาจีน การพัฒนาหลักสูตรภาษาจีน การสร้างโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาอาชีวศึกษาได้เข้าฝึกงานในสถานประกอบการจีนในไทย เป็นต้น

โดยจัดตั้งสำนักงานบริหารสถาบันภาษาจีนและการศึกษาอบรมด้านเทคนิคและอาชีวะ ณ สำนักพัฒนาสมรรถนะครู และบุคลากรอาชีวะ รวมทั้งมีเป้าหมายจะขยายการดำเนินกิจกรรมไปยังสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาและหวังว่าสถาบันแห่งนี้ จะเป็นศูนย์กลางการพัฒนาทักษะภาษาจีนให้กับนักเรียน นักศึกษา ครูและบุคลากร ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาต่อไป.