เมื่อวันที่ 29 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (28 ส.ค.) เวลา 17.00 น. เกิดเหตุคนร้ายบุกเดี่ยวใช้ปืนบีบีกันจี้ชิงทรัพย์ที่ห้างขายทองเมืองพลอย สาขาโรบินสัน สกลนคร อ.เมือง จ.สกลนคร ก่อนวิ่งหลบหนี แต่ถูกรปภ.ของห้าง และพลเมืองดีช่วยกันตามจับไว้ได้ พร้อมของกลาง สร้อยคอทองคำรูปพรรณนำหนัก 2 บาท 1 เส้น 3 บาท 1 เส้น และเงินสดจำนวน 38,000 บาท

ทราบชื่อต่อมา คือ นายวีระพล คิอินธิ อายุ 37 ปี อาศัยอยู่ หมู่ 4 ต.อากาศ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร สอบสวนทราบว่า ได้เข้าไปสังเกตการณ์วนดูหน้าร้านก่อน 2 รอบ พอรอบที่ 3 เข้าไปทำทีขอซื้อทอง เมื่อสบโอกาสจึงชักปืนบีบีกัน ข่มขู่พนักงาน แล้วคว้าสร้อยคอทองคำที่พนักงาน และเงินสดในเคาเตอร์ วิ่งออกมาด้านหน้าห้างสรรพสินค้าโรบินสันสกลนคร เพื่อที่จะหลบหนี โดย รปภ.กับพลเมืองดีเห็นเหตุการณ์ จึงช่วยกันขับขี่รถจักรยานยนต์ตามจับตัวผู้ต้องหาที่กำลังวิ่งหนีไว้ได้ที่หน้าคูโบต้า สาขาสกลนคร ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 250 เมตร

พ.ต.อ.พุฒินันท์ อำพันธ์ ผกก.สภ.เมืองสกลนคร กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด ทำให้เศรษฐกิจไม่ดี ไม่มีรายได้ มีหนี้สิน และต้องหาเลี้ยงลูกอายุ 6 ขวบ จึงจี้ชิงทรัพย์เพื่อนำเงินไปใช้หนี้และนำไปเลี้ยงดูครอบครัว จากนั้นได้นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.