เป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด หลังจากเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ทางศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี ได้รับแจ้งว่า ท่อบรรจุสารนิวเคลียร์ ซีเซียม-137 หายจากโรงไฟฟ้า ซึ่งภายหลังพบว่า ถูกหลอมไปแล้วเรียบร้อย และยังมีการส่งต่อรีไซเคิลระยอง ซึ่งสารดังกล่าวนั้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพอย่างรุนแรง ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

สำหรับ “ซีเซียม-137” ที่หายไปนั้น เป็นวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 (Cesium-137, Cs-137) ลักษณะเป็นแท่งทรงกระบอก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม
-ชี้หายนะ! ‘ซีเซียม-137’ ส่งผลหนักถึง ‘มะเร็ง’ ถ้าอยู่ในรัศมีอย่างน้อย 5 กม.มีผลแน่

โดยมีข้อมูลเส้นทาง “ซีเซียม-137” ที่สูญหาย ดังนี้..
10 มี.ค. 2566 “ท่อวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137” ได้หายไปจากโรงไฟฟ้าพลังไอน้ำ ที่ตั้งอยู่ ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี

10-19 มี.ค. 2566 หลังทราบเรื่อง นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี ได้สนธิกำลังหน่วยงานเกี่ยวข้อง ระดมค้นหา แบ่งเป็น..
– กลุ่มตรวจสิ่งแวดล้อมภายในโรงงาน (ดิน น้ำ อากาศ)
– กลุ่มตรวจวัสดุกัมมันตรังสีที่มีใบอนุญาต safety และ security โดยละเอียด
– กลุ่มตรวจโรงเหล็กตามสถานประกอบการ ในพื้นที่ทุกอำเภอ ของ จ.ปราจีนบุรี

20 มี.ค. 2566 นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี แถลงพบวัสดุกัมมันตรังสีซีเซียม-137 ที่สูญหาย อยู่ในผงโลหะที่อยู่ในที่กักเก็บผงโลหะที่ได้จากกระบวนการการหลอมโลหะ ในโรงหลอมโลหะแห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรี เบื้องต้นยืนยันว่า โรงงานหลอมโลหะนี้ดำเนินการอยู่ในระบบปิด ไม่มีสารกัมมันตรังสีฟุ้งกระจายออกมา และได้ทำการตรวจพื้นที่เก็บตัวอย่างสิ่งแวดล้อมบริเวณ 5 กิโลเมตรโดยรอบโรงงานและพนักงานทุกคนแล้ว ไม่พบสารกัมมันตรังสีตกค้าง

ด้าน นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยืนยันผลตรวจสอบ โรงงานหลอมโลหะแห่งหนึ่ง ใน อ.กบินทร์บุรี พบสาร ซีเซียม-137 อยู่ในฝุ่นแดงบริเวณโรงงานดังกล่าว
-ช็อก! อธิบดีกรมโรงงาน ยันชัด ‘ซีเซียม-137’ ถูกหลอมไปแล้ว ส่งต่อรีไซเคิลระยอง

ทั้งนี้ โรงงานหลอมโลหะ ได้นำฝุ่นแดง 12.4 ตัน ไปสู่กระบวนการรีไซเคิล ที่โรงงานแห่งหนึ่ง ใน จ.ระยอง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบแล้ว ไม่พบสาร ซีเซียม-137 แต่ทางด้านนายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ ผวจ.ระยอง ได้สั่งการ ส่งกลับต้นทางโรงงานที่ปราจีนบุรี ภายใน 3 วัน…
-ผู้ว่าฯ ระยอง สั่งโรงงานรับผงฝุ่นเหล็ก ซีเซียม-137 ส่งกลับต้นทางปราจีนบุรี