จากกรณีข่าว “น้องต่อ” เด็กชายวัย 8 เดือน ได้หายตัวไปอย่างไร้ปริศนาตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2566 ที่ผ่านมา โดยมี “นิ่ม” คุณแม่วัย 17 ปี ได้ให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เชื่อว่าลูกชายถูกลักพาตัวออกจากบ้านพัก ถึงแม้คดีนี้ดูมีเงื่อนงำจากพ่อแม่และคนใกล้ชิด ในที่สุดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถไขคดีได้สำเร็จ

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งโต๊ะแถลง “ปิดคดีน้องต่อ” โดยมี บิ๊กโจ๊ก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. แม้ว่าคดีนี้จะถูกประการยุติคดีลงแล้ว แต่ยังสร้างความสงสัยและความเจ็บปวดของการสูญเสียเด็กน้อยที่สดใสให้กับคนไทยหลายคน วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ขอสรุปไทม์ไลน์ “คดีน้องต่อ 8 เดือน หายตัวปริศนา” พร้อมพาไขความลับที่ซ่อนจากปากแม่นิ่ม สู่วันที่ประกาศฟันธงการเสียชีวิตของเด็กน้อยผู้น่าสงสาร

  • 5 กุมภาพันธ์ หายตัวไปจากบ้านปริศนา
    “พุด” และ “นิ่ม” สามีภรรยาได้นอนหลับอยู่ในบ้าน ต.หินมูล อ.บางเลน จ.นครปฐม โดยแม่เด็กแจ้งว่า ระหว่างที่นอนอยู่มีชายเสื้อเหลืองเดินมาอุ้มลูกไป พร้อมระบุถึงผู้ต้องสงสัยในละแวกบ้าน เชื่อนี่เป็นการ “ลักพาตัว”
  • 6 กุมภาพันธ์ สอบปากคำ-ลงพื้นที่ค้นหา
    ตำรวจเรียกสองสามีภรรยาเข้าสอบปากคำ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงพื้นที่ค้นหาทันที พร้อมด้วยทีมนักประดาน้ำ โดยได้ทำการค้นหาลึกกว่า 12 เมตร
  • 7 กุมภาพันธ์ พบความผิดปกติของใช้ภายในบ้าน
    เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่หาอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มทีมสุนัขค้นหา 2 ตัว ขณะเดียวกันมีนายตำรวจพบเห็นความผิดปกติของโถส้วมภายในบ้าน เนื่องจากมีการโบกปูนหนาและใหม่ จากนั้นเริ่มปฏิบัติการทุบทิ้งและดูดของเสียออกจากที่ดังกล่าว เพื่อพิสูจน์หาหลักฐาน ปรากฏว่าไม่พบอะไร
  • 8 กุมภาพันธ์ เพิ่มกำลังค้นหา
    ตำรวจยังสอบปากคำพ่อแม่และบุคคลใกล้ชิดอย่างต่อเนื่อง และได้นำโดรนตรวจจับความร้อนเดินทางเข้ามาในพื้นที่ เพื่อบินสำรวจบริเวณป่ารอบ ๆ และชุมชน โดยมีการกำหนดระยะทางห่างจากบ้านของน้องต่อ ประมาณ 100 เมตร ก็ยังไม่พบหลักฐานเพิ่มเติม
  • 11 กุมภาพันธ์ พบคราบเลือด
    เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พบคราบเลือดบนหมอนของน้องต่อ และได้ส่งตรวจสอบดีเอ็นเอและหลักฐานต่าง ๆ
  • 17 กุมภาพันธ์ พุด-นิ่ม เข้าเครื่องจับเท็จและผลดีเอ็นเอออก
    เจ้าหน้าที่ได้นำตัวสองสามีภรรยาเข้าเครื่องจับเท็จ ที่ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน จ.ปทุมธานี โดยใช้เวลานานกว่า 11 ชั่วโมง โดยพบความผิดปกติ 1 ใน 2 ซึ่งมีเส้นกราฟของการตอบคำถามผิดปกติจากเดิมก่อนหน้านี้ อีกทั้งผลตรวจดีเอ็นเอของน้องต่อออกแล้ว พบว่าตรงกับ “ลุงแจ้” ซึ่งเป็นเพื่อนสนิท “พุด” พ่อเด็ก
  • 19 กุมภาพันธ์ พบตัวผู้ต้องสงสัยคนที่ 1
    ผู้ใหญ่บ้านได้ให้ข้อมูลกับทางเจ้าหน้าที่ว่า เคยเกิดเหตุการณ์เด็กหายในจังหวัดนี้ ซึ่งพบว่าคนสติไม่ดีได้อุ้มไป จึงมีการสันนิษฐานว่า คดีนี้อาจจะคล้ายกัน และตรวจสอบพบว่าในหมู่บ้านมี “หรั่ง” ชายสติไม่สมประกอบ ถูกตกเป็นผู้ต้องสงสัยเบอร์ 1 อีกทั้งเคยมีการให้ปากคำจากชาวบ้านว่า วันเกิดเหตุ เห็นหรั่งปั่นจักรยานมา และมีเด็กคนหนึ่งนั่งอยู่หน้าตะกร้ารถ ซึ่งหรั่งได้ให้การตำรวจว่า เป็นคนพาเด็กไปเอง พร้อมพาไปชี้จุดที่เกิดเหตุ ภายหลังต่อมาเขาได้กลับคำให้การ อ้างว่าที่บอกไปแบบนั้น เพราะตำรวจรับปากว่าจะให้กินข้าว ประเด็นนี้จึงถูกปิดลง
  • 22 กุมภาพันธ์ เผยผลสอบปากคำ-ความคืบหน้า
    พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เผยผลสอบปากคำแม่เด็กว่า มีการรับสารภาพบางประเด็น ซึ่งเชื่อว่านิ่มยังพูดความจริงไม่หมด พร้อมเตรียมดำเนินคดี พุดและลุงแจ้ ในข้อหาความผิดเกี่ยวกับเพศ
  • 23 กุมภาพันธ์ ขอศาลฝากขัง นายพุดและนายแจ้
    ข้อหาเป็นธุระจัดหาและพรากผู้เยาว์ พร้อมนำตัวขึ้นศาล ศาลไม่ให้ประกันตัว ส่งตัวเข้าเรือนจำทันที
  • 24 กุมภาพันธส่งตัว “นิ่ม” ทดสอบสภาพจิตใจที่โรงพยาบาลตำรวจ
    เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวแม่ของเด็ก ไปทดสอบสภาพจิตใจที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อใช้ประกอบสำนวนทางคดีการตรวจสุขภาพจิต
  • 27 กุมภาพันธ“นิ่ม” รับสารภาพเพิ่มเติม
    พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า แม่ของเด็กยอมรับสารภาพว่า วันที่ 5 ก.พ. 66 ช่วงเวลาประมาณ 03.30 น. เด็กตื่นร้องไห้งอแง ร้องไม่หยุดจึงอุ้ม แล้วเวลาประมาณ 05.00 น. เผลออุ้มร่วงตกพื้นทำให้เด็กนิ่งเงียบไป จากนั้นตกใจจึงอุ้มเด็กโยนลงไปในแม่น้ำ โดยเดินจากบ้านพักออกไปประมาณ 100 เมตร
  • 21 มีนาคม ค้นหาครั้งสุดท้าย
    เจ้าหน้าที่ตำรวจ ใช้สุนัข K9 ลุยหาร่างน้องต่อ เป็นการปูพรมค้นหาครั้งสุดท้าย
  • 22 มีนาคม ประกาศปิดคดี
    ตั้งโต๊ะแถลง ณ ตำรวจภูธรจังหวัด​นครปฐม ยืนยันปิดคดีน้องต่อ เด็ก 8 เดือนที่หายตัวปริศนา จากคำให้การของแม่เด็ก ยืนยันเด็กเสียชีวิตแล้ว โดยคาดว่าสัตว์เลื้อยคลานกินร่างหมด ขั้นตอนต่อไปจะทำสำนวนส่งศาลให้รอบคอบและรัดกุมที่สุด แม้จะยังไม่พบศพก็ตาม เพราะพยานหลักฐานมัดตัวแล้ว ทั้งการสอบปากคำ การสื่อสาร รวมไปถึงหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ จึงขอยุติการค้นหาและปิดคดี…