เมื่อวันที่ 23 มี.ค. หลังจากมีฝนตกลงมาในหลายพื้นที่ของ จ.ชัยภูมิ ทำให้มีอึ่งอ่างออกจากรูมาหากินตามพื้นผิวดินท้องไร่ท้องนาของชาวบ้าน ขณะเดียวกันที่ อ.หนองบัวระเหว จ.ชัยภูมิ ก็มีชาวบ้านต่างพากันนำอุปกรณ์ เช่น ไฟฉาย ถังพลาสติกหรือถุง ออกไปหาส่องจับอึ่งอ่างมาปรุงเป็นอาหาร ทำเมนู ต้มอึ่งไชโยใบมะขามอ่อน ซึ่งเป็นเมนูที่ชาวบ้านชื่นชอบ บางส่วนก็นำไปขายให้เพื่อนบ้านในราคากิโลกรัมละ 200-300 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวอึ่งที่ได้มา

โดยเมนู ต้มอึ่ง มีขั้นตอน คือ นำอึ่งที่ได้มาไปล้างน้ำให้สะอาด นำอึ่งที่เตรียมไว้คลุกกับเกลือเพื่อให้อึ่งตาย นำน้ำใส่หม้อพอประมาณ นำไปตั้งไฟต้มให้น้ำเดือด นำเครื่องแกง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด หัวหอม กระเทียม พริก ตำพอประมาณใส่ลงในหม้อ นำอึ่งที่เตรียมไว้ใส่ลงไป ใส่ใบมะขามอ่อน ปรุงรสด้วยเกลือ ผงปรุงรส ชิมดูตามใจชอบ สังเกตว่าอึ่งสุกก็ตักออกมารับประทานกับข้าวได้เลย อร่อยสุด ๆ เป็นเมนูแซ่บของชาวอีสาน ซึ่งหนึ่งปีมีครั้งเดียวเฉพาะหน้าฝนเท่านั้น

สำหรับอึ่งอ่างจะมีหลายชนิด ชาวบ้านจะนิยมกิน อึ่งยาง อึ่งค้าว อึ่งแดง นำมาปรุงเป็นอาหารเช่น ต้ม ทอด ย่าง ตำน้ำพริก โดยเฉพาะฝนตกใหม่ ๆ อึ่งจะมีไข่เต็มท้อง ราคาตามท้องตลาดขายกันกิโลกรัมละ 200-300 บาทเลยทีเดียว เป็นอาชีพเสริมให้กับชาวบ้านที่ชอบหาของป่าขายในช่วงหน้าฝน มีรายได้ไม่ขาดวันละ 500-1,000 บาท ต่อคน ในระยะมีฝนตกลงมาในช่วงนี้.